Báo Đồng Nai điện tử
En

Trong gian khó, tình người lung linh

05:04, 19/04/2020

Rất nhiều câu chuyện đầy xúc động về tình người trong đại dịch vẫn tiếp tục lan tỏa trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội những ngày qua. Những hành động đẹp, đượm tính nhân văn ấy đã thực sự truyền thêm sức mạnh, cảm hứng lạc quan tin tưởng về những gì tốt đẹp ở đời, về lòng nhân ái được trao truyền, gìn giữ và phát huy qua bao thế hệ, càng tỏa sáng trong những hoàn cảnh vất vả, gian nan.

Rất nhiều câu chuyện đầy xúc động về tình người trong đại dịch vẫn tiếp tục lan tỏa trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội những ngày qua. Những hành động đẹp, đượm tính nhân văn ấy đã thực sự truyền thêm sức mạnh, cảm hứng lạc quan tin tưởng về những gì tốt đẹp ở đời, về lòng nhân ái được trao truyền, gìn giữ và phát huy qua bao thế hệ, càng tỏa sáng trong những hoàn cảnh vất vả, gian nan.

Chiếc máy “ATM gạo” đầy sáng tạo và tấm lòng nghĩa hiệp của một mạnh thường quân làm nghề kinh doanh tự do ở Q.Tân Phú, TP.HCM đã giúp rất nhiều người lao động tự do, mất việc làm (do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19) cảm thấy ấm lòng hơn để vững tâm vượt qua khó khăn trước mắt. Mỗi ngày, chiếc máy phát ra 500kg gạo, và theo dự định của chủ nhân, chiếc máy sẽ hoạt động liên tục trong khoảng 2 tháng để sẻ chia với nhiều người và không dừng lại ở ngày một, ngày hai. Chỉ một vài ngày đầu hoạt động, địa chỉ nhân văn ấy đã kết nối được rất nhiều tấm lòng gần xa, kho gạo ngày càng đầy thêm cùng với sự nhân lên của suối nguồn tình người trong gian khó. Cũng từ đó chủ nhân chiếc máy dự tính sẽ mở rộng mô hình chia sẻ với người nghèo đến một số quận, huyện khác ở TP.HCM và Hà Nội, nơi có nhiều người lao động đang cần đến sự giúp đỡ. Phong trào “ATM gạo” thực sự lan tỏa, đến nay, mô hình này đã có mặt ở Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Đồng Nai từ tấm lòng của các mạnh thường quân vì người nghèo khó trong đại dịch.

Không chỉ với những tấm lòng nhân ái, hành động đẹp từ phía những người được giúp đỡ cũng đã làm cộng đồng mạng thực sự xúc động. Đó là câu chuyện về người đàn ông nhặt ve chai từ chối món quà là bao gạo và bịch khẩu trang của một người dân mang tặng khi người đàn ông này đi ngang qua nhà với lý do “hôm qua chú nhận rồi, con cho người khác nghen”. Trong khó khăn, người nhặt ve chai sẵn lòng nhường phần quà cho người khác vì chính họ cũng muốn sự sẻ chia đến được với nhiều người, nhân thêm ý nghĩa của lòng nhân ái.

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, những ngày qua, các hoạt động hỗ trợ, chia sẻ về mọi mặt đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục được các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân tích cực hưởng ứng. Ngoài nguồn lực về vật tư y tế, các tổ chức, cá nhân cũng đã chắt chiu từ những giọt mồ hôi lao động để đóng góp với tổng số tiền lên đến khoảng 14 tỷ đồng vào Quỹ Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cùng cả nước đẩy lùi đại dịch. Bên cạnh đó là hàng loạt những hoạt động ý nghĩa tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” đang diễn ra ở nhiều ngõ phố, đường quê.

Trong những tấm lòng chia sẻ đáng trân trọng, có câu chuyện của học sinh Hoàng Xuân Hải, lớp 5 Trường tiểu học Võ Thị Sáu (xã Sông Ray, H.Cẩm Mỹ). Qua các phương tiện thông tin đại chúng, Hải biết được cả nước đang huy động nguồn lực để phục vụ công tác phòng, chống dịch, em xin phép cha mẹ tặng con heo đất tiết kiệm trong gần 1 năm qua để hỗ trợ cộng đồng phòng, chống dịch. Số tiền hơn 4 triệu đồng do em chắt chiu tiết kiệm từng ngày không phải là lớn nhưng rất đáng quý. Càng trân trọng hơn chính là ở tấm lòng biết nghĩ và sống vì mọi người của cậu học trò trường làng ở huyện vùng xa.

Đó còn là câu chuyện của cụ bà cũng ở H.Cẩm Mỹ san bớt 50kg trong thùng gạo ăn hằng ngày và 500 ngàn đồng tiền con cháu biếu ăn sáng để hỗ trợ người khó khăn hơn mình. Câu chuyện của các bạn đoàn viên, thanh niên Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai tình nguyện tham gia may cả chục ngàn khẩu trang vải tặng công nhân lao động tại các khu nhà trọ và người dân khó khăn, cũng là hành động đẹp được ghi lại trong hành trình kết nối những trái tim hồng. Đó còn là chuyện của Hội Sinh viên Trường đại học Đồng Nai vận động, quyên góp trao tặng cả ngàn phần quà hỗ trợ nhiều gia đình vượt khó thời dịch. Hay chuyện rất nhiều người dân Biên Hòa lần lượt đi “giải cứu củ đậu” giúp người phụ nữ cụt tay, chân (thường bán vé số ở ngã tư giày Lạc Cường) bán hết lượng lớn hàng này để có nguồn thu lo cho cuộc sống những ngày qua. Và nhiều nữa những tấm lòng nhân ái đang tiếp tục dang rộng vòng tay sẻ chia đến với những người lao động để họ có thể vượt qua những khó khăn trước mắt do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 với gói hỗ trợ lên đến 62 ngàn tỷ đồng dành cho các nhóm đối tượng. Các cấp, các ngành cũng đang tích cực triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân, đặc biệt là các đối tượng yếu thế trong xã hội. Trong hành trình gìn giữ, đảm bảo sức khỏe, ổn định cuộc sống cho nhân dân trước đại dịch, các cấp chính quyền còn nhận được sự đồng hành, góp sức tích cực của toàn xã hội, tạo thành sức mạnh tổng hợp để sớm đẩy lùi đại dịch. Và, giữa thời dịch, những câu chuyện về lòng nhân ái và sự sẻ chia vẫn đang được viết tiếp bởi những tấm lòng biết “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Trong gian khó, tình người càng tỏa sáng, lung linh.      

            Thanh An

 

Tin xem nhiều