Báo Đồng Nai điện tử
En

Đường hoa dài nhất Việt Nam

05:04, 19/04/2020

Có rất nhiều du khách ở ngoài tỉnh và nước ngoài từng tìm đến Đồng Nai để được tận mắt chiêm ngưỡng đường hoa dài nhất Việt Nam.

Có rất nhiều du khách ở ngoài tỉnh và nước ngoài từng tìm đến Đồng Nai để được tận mắt chiêm ngưỡng đường hoa dài nhất Việt Nam.

Đường hoa dài gần 30km bắt đầu từ xã Mã Đà đến xã Phú Lý (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: H.GIANG
Đường hoa dài gần 30km bắt đầu từ xã Mã Đà đến xã Phú Lý (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: H.GIANG

Con đường hoa này dài gần 30km, bắt đầu từ xã Mã Đà đến xã Phú Lý (H.Vĩnh Cửu). Tuyến đường chạy dài trong khu rừng tự nhiên đã giúp cho đường hoa thêm phần thi vị.

* Những người tạo nên đường hoa

Hơn 10 năm trước, nơi khởi xướng trồng hoa ven đường là Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (Khu Bảo tồn). Khi ấy, tỉnh đã đưa ra kế hoạch phát triển du lịch sinh thái rừng gắn với tìm hiểu về lịch sử ở Chiến khu Đ. Khu Bảo tồn là đơn vị được tỉnh giao quản lý, bảo vệ rừng sẽ khai thác phát triển du lịch rừng. Du khách muốn tham gia khám phá rừng tự nhiên và tìm hiểu lịch sử hào hùng của quân và dân ta những năm chống Pháp, chống Mỹ đều đi qua con đường thẳng tắp ngang qua rừng tự nhiên này. Để du khách có thêm sự trải nghiệm khác biệt và nhớ mãi nơi này, Khu Bảo tồn đã tiến hành trồng hoa ở ven đường.

Đường hoa có cách đây hơn 10 năm. Loài hoa được trồng chủ yếu là hoa giấy nhiều màu sắc: hồng, tím, trắng, vàng và hoa sứ màu trắng, hồng. Thời điểm đường hoa đẹp nhất là từ tháng 1 đến tháng 5 hằng năm. Giai đoạn này hoa đua nhau khoe sắc, nổi bật giữa màu xanh ngắt của rừng già mang đến cho du khách cảm giác nhẹ nhàng, thư thái được hòa mình vào thiên nhiên trong lành của khu rừng nguyên sinh.

Sở dĩ hoa giấy và hoa sứ được chọn trồng nhiều nhất là vì đây là 2 loại cây chịu được nắng nóng, khô hạn. Vào mùa khô, khu vực trên rất ít mưa, đất đai khô cằn. Giống hoa, công trồng do Khu Bảo tồn chịu trách nhiệm, còn người dân xã Mã Đà sinh sống hai bên đường thì góp phần chăm sóc và bảo vệ.

Ông Tô Bá Thanh, Phó giám đốc Khu Bảo tồn, người có hơn 30 năm gắn bó với rừng ở H.Vĩnh Cửu nhớ lại: “Để có được đường hoa trải dài rực rỡ như hôm nay khiến ai đi qua cũng phải trầm trồ khen ngợi, những người giữ rừng trong Khu Bảo tồn đã bỏ ra rất nhiều công sức để trồng và cùng người dân Mã Đà chăm sóc, bảo vệ. Cũng có năm, thời tiết nắng gay gắt, khô hạn kéo dài, nhiều cây hoa giấy, hoa sứ không chịu nổi đã chết. Thế là vào mùa mưa, Khu Bảo tồn lại phải cử lực lượng trồng dặm lại đường hoa”.

Cứ thế, đường hoa được trồng, nuôi dưỡng qua hơn một thập niên, mang theo tâm huyết và gửi gắm của nhiều người đã bỏ sức, bỏ công để tạo nên.

Ông Đinh Quốc Sơn, Chủ tịch UBND xã Mã Đà tự hào kể: “Trước đây, nhiều lãnh đạo của Trung ương về thăm xã Mã Đà, Chiến khu Đ đều tỏ ra rất thích thú và khen ngợi đường hoa ở nơi đây. Hiện nay, cả nước chưa có đường hoa nào dài và đẹp như đường hoa nối từ xã Mã Đà đến xã Phú Lý”.

Phải đến tận nơi, đi trên con đường hoa ấy, ngắm nhìn những chùm hoa khoe sắc và phóng tầm mắt ra xa để tận hưởng không khí trong lành pha chút huyền bí của rừng già mới cảm nhận hết được vẻ đẹp của nơi này. Vào sáng sớm, khi mặt trời vừa lên, những giọt sương mai còn đọng trên các cánh hoa, kẽ lá được tắm ánh nắng lung linh, thi thoảng những đàn bướm nhiều màu sắc sặc sỡ bay lượn, tô điểm cho đường hoa thêm sinh động. Giữa trưa, đường hoa như rực lên một màu hồng tím của hoa giấy xen giữa màu trắng tinh khiết của hoa sứ, thoang thoảng một mùi thơm nhè nhẹ, man mác của hương hoa sứ làm cho cái nắng hanh hao như dịu bớt.

Chị Nguyễn Thị Hòa ở ấp 5, xã Mã Đà chia sẻ: “Nhiều du khách khi đến chiêm ngưỡng đường hoa thích nhất là khoảnh khắc hoàng hôn buông xuống. Thời điểm ấy, ánh hoàng hôn nơi rừng già mang sắc đỏ pha tím phủ lên các chùm hoa giấy, hoa sứ, những vạt rừng và trải dài trên con đường thẳng tắp hút tầm nhìn. Khi ấy, con người có cảm giác như được hòa vào thiên nhiên”.

* Niềm tự hào của người dân ven rừng

Khi nhắc đến đường hoa dài nhất Việt Nam ở H.Vĩnh Cửu, không chỉ cán bộ, nhân viên Khu Bảo tồn mà cả những người dân trong 2 xã Mã Đà, Phú Lý cũng rất tự hào. Khách du lịch trong nước, nước ngoài khi đến tham quan rừng tự nhiên và di tích lịch sử ở Chiến khu Đ, đi qua đường hoa thường dừng lại chụp hình, ghi lại khoảnh khắc sinh động trên đường hoa để làm kỷ niệm.

Đường hoa xuyên rừng tự nhiên ở xã Mã Đà (H.Vĩnh Cửu)
Đường hoa xuyên rừng tự nhiên ở xã Mã Đà (H.Vĩnh Cửu)

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy (ấp 5, xã Mã Đà) kể: “Vào dịp lễ, tết, cuối tuần, du khách từ các nơi đổ về đây rất đông để khám phá rừng và chiêm ngưỡng đường hoa. Có những đoạn, đường hoa nở nhiều, phong cảnh hai bên đẹp, khách dừng lại chụp hình lưu niệm rất đông, cứ hết tốp này đến tốp khác. Tôi sống gần đường hoa cũng thấy rất tự hào vì hằng ngày được đi trên con đường này”.

Niềm tự hào ấy đã được người dân Mã Đà gửi gắm vào việc cùng nhau góp sức dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc và bảo vệ đường hoa. Vì thế, đường hoa luôn sạch đẹp và cuốn hút được du khách đến tham quan nhiều hơn. Đây cũng chính là điểm hấp dẫn khiến nhiều bạn trẻ trong và ngoài tỉnh tìm đến tham quan rừng, Chiến khu Đ, để được đi trên con đường hoa dài gần 30km, chụp những tấm ảnh kỷ niệm, trải nghiệm nhiều cung bậc cảm xúc, trước vẻ đẹp của đường hoa, rừng tự nhiên - “lá phổi xanh” khu vực phía Nam. 

Ông Phạm Ngọc Hải, Trưởng ấp 5, xã Mã Đà kể: “Để có được đường hoa dài, sạch và đẹp như hiện nay, xã, ấp thường xuyên vận động người dân sống gần đường hoa cùng tham gia giữ vệ sinh chung và dọn dẹp rác. Thực tế, vẫn có nhiều du khách, người dân khi đi qua đường hoa còn xả rác bừa bãi làm mất mỹ quan. Do đó, hằng tuần ấp vận động các hộ dân cùng tham gia nhặt rác, cắt cỏ để đường hoa thêm quang đãng, đẹp mắt”.

Trước đây, trên đường hoa còn xảy ra tình trạng một số người đi qua kém ý thức thấy hoa đẹp đã dừng xe bẻ hoa, chặt cành để đưa về trồng, nhưng mấy năm gần đây không còn tình trạng này. Người dân trong các xã Mã Đà, Phú Lý khi đi trên đường hoa đều có ý thức bảo vệ hoa. Nếu gặp trường hợp có du khách cố ý muốn bẻ hoa, chặt cành đều được nhắc nhở và ngăn chặn kịp thời.

Chị Lê Phương Thảo ở P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Tôi rất thích thiên nhiên nên thi thoảng vào những dịp cuối tuần thường cùng bạn bè rủ nhau đến những nơi có nhiều vườn cây ăn trái, rừng tự nhiên ở các huyện Vĩnh Cửu, Tân Phú, Định Quán. Về Vĩnh Cửu, tôi thích nhất cảm giác đi trên con đường hoa dài hun hút xuyên qua rừng, lúc ấy mọi ồn ào, náo nhiệt và áp lực nơi phố thị đều được bỏ lại. Thay vào đó là cảm giác thư giãn, bình yên”.

Những năm gần đây, xu hướng của nhiều người Việt Nam cũng như thế giới thích du lịch sinh thái đến những nơi thiên nhiên còn hoang dã chưa chịu nhiều tác động của bàn tay con người. Du lịch khám phá, nghỉ dưỡng ở rừng đang được nhiều người lựa chọn. Ngắm đường hoa dài nhất Việt Nam, khám phá rừng tự nhiên có nhiều loài động, thực vật hoang dã và thưởng thức những đặc sản của địa phương như: cá lăng, cá trèn, khô cá kìm, cá chuột, tép hồ Trị An, rau bìm bịp... sẽ giúp cho du khách có một chuyến đi lý thú, khó quên.

Hương Giang

Tin xem nhiều