Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung sức, đồng lòng đẩy lùi Covid-19

08:04, 01/04/2020

Cho đến thời điểm này, Việt Nam được thế giới công nhận đã và đang kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19. Việt Nam cũng chưa có trường hợp bệnh nhân nhiễm Covid-19 tử vong; số bệnh nhân điều trị khỏi ngày càng tăng.

Cho đến thời điểm này, Việt Nam được thế giới công nhận đã và đang kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19. Việt Nam cũng chưa có trường hợp bệnh nhân nhiễm Covid-19 tử vong; số bệnh nhân điều trị khỏi ngày càng tăng. Kết quả này có được là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và người dân cả nước trong “cuộc chiến” với đại dịch Covid-19.

Ngay từ trước Tết Nguyên đán, khi những ca bệnh đầu tiên xuất hiện ở Vũ Hán (Trung Quốc), Chính phủ đã có những chỉ đạo đầu tiên nhằm nhắc nhở các địa phương, đơn vị và người dân trong nước cảnh giác với dịch bệnh. Liên tiếp sau đó là hàng loạt các chỉ thị, văn bản được ban hành kịp thời nhằm đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh theo từng giai đoạn.

Mới đây nhất, khi Việt Nam bước vào “giai đoạn vàng” trong phòng, chống dịch Covid-19, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ra Lời kêu gọi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đoàn kết một lòng, quyết tâm chống dịch đạt kết quả tốt đẹp. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành các Chỉ thị 15, 16 về các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó Chỉ thị 16 ban hành ngày 31-3 yêu cầu cách ly xã hội trên phạm vi cả nước để hạn chế tối đa việc lây nhiễm ra cộng đồng, vấn đề mà một số nước đã vấp phải. Theo Thủ tướng, đây là chỉ thị nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, bởi nếu không kiên quyết sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Chỉ thị này ngay sau khi ban hành đã nhận được sự đồng thuận lớn từ nhân dân, bởi từ thực tế tình hình dịch bệnh đang bùng phát mạnh trên thế giới, người dân là đối tượng hiểu rõ hơn ai hết mức độ nguy hiểm khi dịch bệnh lây lan, hệ thống y tế quá tải, mất kiểm soát... Những chỉ đạo kịp thời từ Chính phủ là giải pháp căn cơ để ngăn chặn có hiệu quả khả năng lây lan của dịch bệnh, bảo vệ tốt nhất tính mạng người dân trong điều kiện hiện nay. Do đó, ghi nhận ngay trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16 cho thấy, các ngành, các đơn vị có liên quan và đặc biệt là người dân đã nghiêm túc thực hiện chủ trương của Chính phủ, nhất là yêu cầu tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, khu phố nào ở khu phố đó, nhà nào ở nhà đó ít nhất trong vòng 15 ngày để tránh lây nhiễm.

Đảng, Chính phủ và cả hệ thống chính trị đang tập trung thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Và sự đồng lòng, chung tay của người dân là yếu tố có ý nghĩa quyết định đến sự thành công của “cuộc chiến” đẩy lùi đại dịch Covid-19.             

Minh Ngọc

Tin xem nhiều