Báo Đồng Nai điện tử
En

Đô thị ''đặc biệt'' cần cơ chế ''đặc biệt''

08:03, 31/03/2020

Hiếm có đô thị nào có thể tập trung được nhiều tiềm năng phát triển như đô thị vùng H.Long Thành trong tương lai.

Hiếm có đô thị nào có thể tập trung được nhiều tiềm năng phát triển như đô thị vùng H.Long Thành trong tương lai. Đó có thể là đô thị duy nhất của Đồng Nai hội tụ được những yếu tố nền tảng nhất để “cất cánh: cảng hàng không quốc tế quy mô lớn nhất nước; hệ thống đường cao tốc; hệ thống cảng; hệ thống các đường vành đai và cả đường sắt…

Xét tương quan giữa vùng H.Long Thành với các đô thị khác, có thể thấy ngay vai trò một đô thị “lõi” mang tính trung tâm. Chỉ cách trung tâm TP.Biên Hòa khoảng 30km, “sát sườn” đô thị công nghiệp Nhơn Trạch và gần Bà Rịa - Vũng Tàu với đặc trưng đô thị dịch vụ du lịch, dầu khí, cảng biển…, thông qua các tuyến giao thông huyết mạch như quốc lộ 51 và tương lai là đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, chuỗi đô thị của vùng H.Long Thành sẽ càng “dày đặc” tiềm năng kết nối và phát triển.

Ngoài việc “sở hữu” cảng hàng không quốc tế Long Thành, theo quy hoạch trên địa bàn vùng H.Long Thành sẽ có thêm 2 đường cao tốc được xây dựng mới gồm đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Bến Lức - Nhơn Trạch - Long Thành. Cùng với đó là đường vành đai 4 sẽ kết nối vùng H.Long Thành với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trên địa bàn vùng cũng sẽ có hàng chục tuyến đường liên tỉnh, liên huyện để đảm bảo sự thông suốt “nội vùng” với “ngoại vùng”, để không nơi nào bị “bỏ quên” trong quá trình phát triển.

Ngoài hệ thống cảng (Gò Dầu, Phước Thái) sẽ được đầu tư mạnh mẽ thì về đường sắt, vùng H.Long Thành sẽ được quy hoạch xây dựng tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, dự kiến sẽ bố trí đi chung hành lang với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ngoài ra, theo quy hoạch hệ thống đường sắt Việt Nam, trên địa bàn vùng H.Long Thành còn một đoạn tuyến đường sắt Sài Gòn - Nha Trang và một đoạn của tuyến đường sắt đô thị từ TP.HCM tới sân bay Long Thành.

Chính vì đây là một vùng đô thị có tiềm năng đặc biệt trong tương lai nên ngay từ lúc này, vùng H.Long Thành cần một cơ chế đặc biệt để huy động các nguồn lực trong xã hội nhằm “góp tay” vào công cuộc xây dựng và phát triển. Trong đó, quan trọng nhất là những cơ chế, chính sách huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư... Các cơ chế, chính sách này cần bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân - những người sẽ giám sát và trực tiếp sử dụng, thụ hưởng sự phát triển của vùng H.Long Thành trong tương lai. Trong đó, quan trọng là phải tập trung huy động nguồn lực từ khu vực ngoài nhà nước tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.

Giai đoạn 10 năm tới sẽ là giai đoạn tập trung xây dựng nên “hình hài” chuỗi đô thị quan trọng của vùng H.Long Thành, bao gồm đô thị sân bay, đô thị cảng, đô thị đa chức năng. Do đó, sớm xây dựng, đề xuất những cơ chế, chính sách đặc biệt cho vùng ngay từ bây giờ là điều quan trọng nhất.

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều