Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng phải chịu sự giám sát của nhân dân

12:02, 03/02/2014

Trả lời phỏng vấn của Đài Truyền hình Việt Nam vào đúng đêm giao thừa xuân Giáp Ngọ 2014 nhân kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã một lần nữa khẳng định: Đảng ra đời, tồn tại và phát triển là vì lợi ích của nhân dân.

Trả lời phỏng vấn của Đài Truyền hình Việt Nam vào đúng đêm giao thừa xuân Giáp Ngọ 2014 nhân kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã một lần nữa khẳng định: Đảng ra đời, tồn tại và phát triển là vì lợi ích của nhân dân. Do đó, Đảng phải chịu sự giám sát của nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, gắn bó chặt chẽ, mật thiết với nhân dân.

Để tăng cường sức mạnh của Đảng, Điều 4, Hiến pháp mới của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã có sự bổ sung và phát triển quan trọng vì đã khẳng định và làm rõ hơn, đầy đủ hơn bản chất, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam không chỉ là đội tiên phong của giai cấp công nhân mà đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.

 Chính do bản chất và nền tảng tư tưởng của Đảng như vậy nên nhân dân ta thừa nhận vai trò lãnh đạo Nhà nước và xã hội của Đảng và ghi nhận vào Hiến pháp - đạo luật cơ bản của Nhà nước. Đồng thời, Hiến pháp đã bổ sung vào Điều 4 quy định về trách nhiệm của Đảng phải gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình. Sự bổ sung này thể hiện bản chất tiên phong, cách mạng, quy định rõ trách nhiệm chính trị - pháp lý của Đảng đối với nhân dân và chính vì vậy, nhân dân ta mới giao trọng trách cho Đảng là lãnh đạo Nhà nước và xã hội.

 Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, muốn hoàn thành trọng trách của mình, không có cách nào khác, Đảng phải tự chỉnh đốn mình, tự xây dựng cho mình ngày càng trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức. Trước mắt phải thực hiện thật tốt nội dung Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã đề ra, trực tiếp là phải thực hiện thật tốt Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng. Trong đó đã nêu những nội dung, những phương hướng, những giải pháp rất cụ thể để làm cho Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, chống cho được suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, thói quan liêu, xa dân, hách dịch với dân bởi điều đó làm hư hỏng, thoái hóa bản chất cách mạng, bản chất giai cấp của Đảng ta.

Bước vào tuổi 84, Đảng đang cho thấy rõ quyết tâm chỉnh đốn để ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, của nhân dân, vì nhân dân.

Nguyễn Phượng

 

Tin xem nhiều