Báo Đồng Nai điện tử
En

Cùng hướng về nguồn cội

11:01, 22/01/2014

Những năm qua, lực lượng người Việt Nam ở nước ngoài đã luôn có sự hưởng ứng, gắn kết và hậu thuẫn lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước ta.

Những năm qua, lực lượng người Việt Nam ở nước ngoài đã luôn có sự hưởng ứng, gắn kết và hậu thuẫn lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước ta. Trong số hơn 4,5 triệu người Việt định cư ở nước ngoài, có khoảng 400 ngàn chuyên gia, trí thức sinh sống và làm việc ở các nước công nghiệp phát triển, tập trung ở nhiều lĩnh vực khoa học chuyên ngành và kinh tế mũi nhọn, như: tin học, viễn thông, điện tử, vật liệu mới, chế tạo máy, điều khiển học, sinh học, vật lý, quản lý kinh tế… Đội ngũ này đã góp phần chuyển giao tri thức khoa học, đóng góp chất xám, trí tuệ, hiến kế xây dựng quê hương.

Kiều bào ở nước ngoài còn là nguồn lực rất lớn về kinh tế. Theo thống kê, năm 2013 số lượng kiều hối từ kiều bào gửi về đạt xấp xỉ 11 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2012. Trong đó, không chỉ gửi tiền về để giúp đỡ người thân, kiều bào còn đầu tư vào các dự án, giúp đất nước có thêm nguồn lực để phát triển, tác động tích cực đối với nền kinh tế Việt Nam. Bên cạnh đó, kiều bào còn là cầu nối quan trọng kết nối Việt Nam với thế giới, quảng bá hình ảnh con người, đất nước Việt Nam với bè bạn năm châu, mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại, chủ động tham gia vào quá trình toàn cầu hóa.

Vì sao cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng hướng về quê hương, bất chấp sự chống phá của các thế lực thù địch. Trước hết là do chính sách nhất quán, trước sau như một của Đảng và Nhà nước, luôn xác định vị thế quan trọng của kiều bào Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở 104 nước, vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. Đến nay, Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài vừa tròn 10 năm. Hiến pháp năm 2013 mới đây cũng khẳng định, người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Nhà nước ta luôn trân trọng những đóng góp và khuyến khích lực lượng Việt kiều hướng về đất nước, giúp đỡ gia đình, đầu tư sản xuất; tạo điều kiện cho lực lượng trí thức, chuyên gia, doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài phát huy sở trường, đóng góp cho Tổ quốc.

Song song đó, sự phát triển ổn định về chính trị, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa của đất nước cũng là yếu tố quan trọng thu hút người Việt Nam ở nước ngoài trở về, mạnh dạn đầu tư trên quê hương. Năm qua đã có khoảng 1,2 triệu lượt kiều bào về nước, tăng gấp 5 lần so với cách đây 10 năm. Dù đi đâu, ở đâu, người Việt Nam vẫn có chung nguồn cội, gắn kết máu thịt như anh em một nhà.

Cùng với cả nước, nhiều năm qua Đồng Nai cũng rất quan tâm đến lực lượng kiều bào. Bên cạnh những chính sách chung, hàng năm lãnh đạo tỉnh đều tổ chức họp mặt kiều bào và thân nhân để lắng nghe những ý kiến đóng góp xây dựng quê hương, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong đời sống cũng như quá trình đầu tư, sản xuất. Sự quan tâm ấy đã động viên, khuyến khích để từ đó những dự án do kiều bào đầu tư tăng lên hàng năm, góp phần xây dựng Đồng Nai trở thành tỉnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo mục tiêu đề ra.

Hà Lam

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều