Báo Đồng Nai điện tử
En

Sân chơi trí tuệ

11:01, 15/01/2014

Từ nhiều năm nay, lễ trao giải các phong trào, hội thi sáng tạo kỹ thuật ở Đồng Nai đã trở thành ngày hội của những người yêu khoa học - công nghệ trong tỉnh.

Từ nhiều năm nay, lễ trao giải các phong trào, hội thi sáng tạo kỹ thuật ở Đồng Nai đã trở thành ngày hội của những người yêu khoa học - công nghệ trong tỉnh. Nói như PGS.TS Phạm Văn Sáng, Giám đốc Sở Khoa học - công nghệ thì đây thực sự trở thành sân chơi trí tuệ bổ ích, thiết thực của đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhằm thực hiện mục tiêu toàn dân tiến quân vào mặt trận khoa học - kỹ thuật, góp phần vào sự phát triển vững chắc của Đồng Nai.

Quả thật, nhìn vào những con số tham dự 9 phong trào, hội thi năm nay, như: 1 ngàn giải pháp kỹ thuật, sáng kiến kinh nghiệm; 21 ngàn bài dự thi tìm hiểu giá trị văn hóa, lịch sử Đồng Nai; gần 1.500 giáo viên, cán bộ tuyên giáo, Đoàn thanh niên, phụ nữ cơ sở thi ứng dụng công nghệ thông tin giỏi... mới thấy hết sức lan tỏa sâu rộng của nó. Đây không còn là sân chơi dành riêng cho những người chuyên về công nghệ thông tin hay kỹ thuật mà đã thu hút sự tham gia nghiên cứu của cả học sinh, nông dân, cán bộ nghỉ hưu... Có người dù tuổi đã cao nhưng vẫn hăng say nghiên cứu để cho ra đời những sản phẩm kỹ thuật mang tính ứng dụng cao, phục vụ cho cuộc sống. Hay không hiếm những bài thi tìm hiểu giá trị văn hóa - lịch sử Đồng Nai đã được thực hiện công phu, hoành tráng, chứng tỏ niềm yêu mến của tác giả đối với đất và người ở vùng đất hơn 310 năm tuổi này.

Rõ ràng, tiềm lực về khoa học - công nghệ trong nhân dân là rất lớn. Biết khai thác và sử dụng hiệu quả tiềm lực này sẽ góp phần quan trọng để đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của mỗi địa phương. Là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có tốc độ tăng trưởng nhanh, Đồng Nai luôn xác định khoa học - công nghệ là một trong những mũi nhọn đột phá để phát triển. Đánh giá của Tỉnh ủy về lĩnh vực này qua hai năm rưỡi thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IX Đảng bộ tỉnh (nhiệm kỳ 2010-2015) chỉ rõ: “Hoạt động khoa học - công nghệ được phát triển cả chiều rộng và chiều sâu. Nhiều đề tài, dự án có tính khả thi và một số kết quả nghiên cứu khoa học - công nghệ được chuyển giao ứng dụng vào thực tế có hiệu quả cao, nhất là tập trung vào lĩnh vực nông thôn, công nghiệp, công nghệ sinh học, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, công nghệ thông tin, bảo vệ tài nguyên và môi trường. Tiềm lực khoa học - công nghệ được nâng cao, đội ngũ cán bộ khoa học - công nghệ phát triển về số lượng và năng lực nghiên cứu...”.

Ngày hội khoa học - công nghệ năm nay càng có ý nghĩa hơn khi cùng với lễ trao giải thưởng cho 9 hội thi năm 2013 là chương trình họp mặt các học viên tham gia chương trình đào tạo sau đại học và  hội thảo về việc huy động các nguồn lực phát triển khoa học - công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Hy vọng rằng với sự quan tâm đầu tư của Đồng Nai trên lĩnh vực này, khoa học - công nghệ sẽ ngày càng cất cánh để phục vụ đắc lực cho sự phát triển của địa phương, nhất là trong bối cảnh nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng với quốc tế. 

Minh Ngọc 

 

Tin xem nhiều