Báo Đồng Nai điện tử
En

Những con số đáng giật mình

10:01, 12/01/2014

Mới đây, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1) đưa thông tin: Mỗi năm, người Việt Nam tiêu thụ hết 3 tỷ lít bia, tương đương với 3 tỷ USD, bằng số ngoại tệ thu về nhờ xuất khẩu tôm(!).

Mới đây, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1) đưa thông tin: Mỗi năm, người Việt Nam tiêu thụ hết 3 tỷ lít bia, tương đương với 3 tỷ USD, bằng số ngoại tệ thu về nhờ xuất khẩu tôm(!). Con số này không biết có làm cho ai áy náy không, nhưng chắc các “đệ tử lưu linh” thì vẫn “bình chân như vại”. Nhiều người nước ngoài đến Việt Nam lần đầu rất ngạc nhiên vì sao người Việt nghèo mà không “thắt lưng buộc bụng”, trái lại còn xài sang. Chiều vừa tắt nắng là các hàng quán trở nên nhộn nhịp. Khắp nơi chỗ nào cũng nghe tiếng “100%,  dzô…” . Riêng Đồng Nai, từ ngày có nghị quyết nghiêm cấm uống bia rượu trong giờ làm việc, những cuộc ăn nhậu tưng bừng đã giảm nhiều. Nhưng sự lãng phí thời gian, tiền của cho những cuộc vui bất tận vẫn là điều đáng để chúng ta nhìn lại mình.

Người xưa có câu “Nhà giàu ham mần, nhà bần ham ăn”. Con số 3 tỷ lít bia tiêu thụ mỗi năm cho thấy mặt tiêu cực trong nếp sống của người Việt. Lẽ ra, hết giờ làm việc người ta trở về nhà chăm sóc con cái, chia sẻ việc nhà với vợ hay nghỉ ngơi, đọc sách, báo, nghe nhạc, làm vườn, trang trí nhà cửa, tập thể thao, học một kỹ năng nào đó… Nhưng hiện nay, nhiều gia đình khá giả vẫn xa lạ với thói quen đọc sách, báo, tham gia các hoạt động nhằm nâng cao trí tuệ, cảm xúc, thay vào đó người ta tìm đến quán nhậu hoặc những nơi ăn chơi xa xỉ. Sức hấp dẫn của những “mê cung” này không chỉ ở thức ăn ngon mà còn vì đến nơi này không phải suy nghĩ, tha hồ tán dóc, được phục vụ “tận răng”, thoải mái ngắm “chân dài váy ngắn”. Bởi thế, “văn hóa nhậu” phát triển từ bình dân tới cao cấp, bất chấp việc hao tổn tiền bạc, sức khỏe, say xỉn mất khả năng tự chủ dẫn đến xô xát, gây tai nạn giao thông, bạo lực gia đình… Nếu cứ chìm ngập trong bia rượu, nòi giống “con rồng cháu tiên” sẽ ngày càng lười tư duy, suy giảm sức khỏe, năng lực sáng tạo, ngày càng thoái hóa trong khi người Việt Nam vốn dĩ đã nhỏ bé, thấp còi. 

Việt Nam đang ở tốp đầu thế giới về tỷ lệ nạo phá thai, tai nạn giao thông, là “cường quốc dân số”, bây giờ là “cường quốc tiêu thụ bia rượu” (nhất Đông Nam Á, thứ 3 châu Á, chỉ sau Nhật Bản và Trung Quốc). Đã đến lúc phải loại trừ những thói quen xấu, xây dựng nếp sống văn minh. Thay vì nói suông thì những cơ quan, đơn vị, khu dân cư nên có những hành động cụ thể nhằm thay đổi hành vi của cộng đồng. Bia rượu chỉ nên làm cho đời sống con người thêm dư vị chứ không nên trở thành “tệ nạn”.

Hoàng Ngọc Điệp

 

Tin xem nhiều