Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự tin bước vào năm 2014

10:01, 02/01/2014

"Đồng Nai sẽ không chọn đường dễ, an toàn để đi trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2014, dù đây tiếp tục là năm dự báo sẽ có nhiều khó khăn, thách thức". Đó là khẳng định của đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy  tại nhiều hội nghị do tỉnh tổ chức những ngày cuối năm 2013…

“Đồng Nai sẽ không chọn đường dễ, an toàn để đi trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2014, dù đây tiếp tục là năm dự báo sẽ có nhiều khó khăn, thách thức”. Đó là khẳng định của đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy  tại nhiều hội nghị do tỉnh tổ chức những ngày cuối năm 2013…

Trong năm 2013, mặc dù bị ảnh hưởng lớn từ sự khủng hoảng của nền kinh tế thế giới và trong nước, bên cạnh đó là sự tác hại khắc nghiệt của thiên tai, bão lụt, biến đổi khí hậu song Đồng Nai vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế 11,5%, cao gấp đôi so với mức bình quân chung cả nước. Thu ngân sách tiếp tục vượt chỉ tiêu Trung ương giao. GRDP bình quân đầu người đạt 48,7 triệu đồng (2.318 USD), vượt mục tiêu nghị quyết. Đặc biệt, thu hút đầu tư nước ngoài đạt 1,64 tỷ USD (bao gồm đăng ký mới và dự án tăng vốn), vượt mục tiêu nghị quyết. Công tác an sinh xã hội và quản lý môi trường được quan tâm thực hiện. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội. Giảm tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2014 còn dưới 1% (theo chuẩn nghèo của tỉnh)… Đây là những con số ấn tượng mà theo đánh giá của Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, trong chuyến về thăm và làm việc với Đồng Nai mới đây thì không phải địa phương nào cũng đạt được. Điều này chứng tỏ sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng bộ, nhất là cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng thuận của nhân dân.

Năm mới 2014 - một năm được dự báo tình hình thế giới sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, trong nước và trên địa bàn tỉnh vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng là năm quan trọng quyết định việc Đồng Nai có thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong nửa nhiệm kỳ còn lại của nhiệm kỳ 2010-2015 hay không. Đây cũng là năm chúng ta chuẩn bị các điều kiện cần thiết về nhân sự, tổ chức để tiến hành Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X vào năm 2015. Tóm lại, bước vào năm 2014, nhiệm vụ hết sức nặng nề nhưng Đồng Nai đã không chọn cho mình con đường đi “an toàn”, bởi đó là sự thụt lùi gây cản trở sự phát triển.

Trong năm 2014, Đồng Nai vẫn quyết tâm giữ mức tăng trưởng từ 11-12%; GRDP bình quân đầu người (theo giá hiện hành) từ 56 - 57 triệu đồng (2.640 - 2.680 USD)…, nhưng điều này không có nghĩa là chấp nhận tăng trưởng bằng mọi giá. Bên cạnh việc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý và bền vững, nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế…, Đồng Nai cũng sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực cùng tham gia với Nhà nước để thực hiện các chính sách an sinh xã hội về giáo dục, y tế, văn hóa… nhằm tạo cho người dân có cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn. Để tạo cơ sở vững chắc, làm tiền đề cho năm 2015 thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, chủ đề tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong năm 2014 là “Chất lượng, hiệu quả trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, môi trường và cải cách hành chính”.

Chào năm mới 2014, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh nhà chung sức, chung lòng, thống nhất ý chí, cùng vượt qua những thách thức, phát huy những thành tựu đạt được, ra sức thi đua hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội của năm 2014.

Đồng Nai

Tin xem nhiều