Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần thêm sự tiếp sức của xã hội và cộng đồng

03:10, 17/10/2022

Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2022 (từ ngày 17-10  đến 18-11-2022) hưởng ứng phong trào thi đua Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau do Thủ tướng Chính phủ phát động nhằm kêu gọi, vận động nhân dân cả nước, doanh nghiệp doanh nhân, cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm, người Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế...

Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2022 (từ ngày 17-10  đến 18-11-2022) hưởng ứng phong trào thi đua Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau do Thủ tướng Chính phủ phát động nhằm kêu gọi, vận động nhân dân cả nước, doanh nghiệp doanh nhân, cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm, người Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế... quan tâm chăm lo, ủng hộ, giúp đỡ người nghèo và cộng đồng nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, phát triển bền vững của Đảng, Nhà nước đã đề ra.

Tại cuộc họp Ban vận động Quỹ Vì người nghèo Trung ương mới đây, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho hay, từ năm 2020 đến nay, mặc dù cả nước gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Quỹ Vì người nghèo đã nhận được sự chung tay ủng hộ của đông đảo các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Với số tiền hơn 19 ngàn tỷ đồng, từ nguồn vận động này cùng với sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã giúp đỡ xây mới và sửa chữa được gần 103 ngàn căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ trên 2,4 triệu lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn khám chữa bệnh; giúp đỡ hơn 593 ngàn lượt học sinh, sinh viên về học tập; hỗ trợ gần 664 ngàn lượt người phát triển sản xuất; xây dựng hàng ngàn công trình dân sinh…

Theo đánh giá của Ủy ban MTTQ Việt Nam, các nguồn lực vận động được cho Quỹ Vì người nghèo đã và đang được các địa phương sử dụng hiệu quả, góp phần đắc lực vào việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, phát triển bền vững. Đặc biệt, ở một số tỉnh phía Nam, trong đó có Đồng Nai, dù bị thiệt hại khá nặng nề do dịch bệnh nhưng việc huy động các nguồn lực trong xã hội vẫn khá hiệu quả.

Điều này cho thấy, trách nhiệm xã hội của các cơ quan, đơn vị, nhất là cộng đồng doanh nghiệp trước những vấn đề an sinh khá tốt; đồng thời, việc sử dụng các nguồn lực vận động được đúng nơi, đúng chỗ trên nguyên tắc công khai, minh bạch. Chính nhờ sự chia sẻ này mà hàng ngàn hộ nghèo được xóa nhà dột nát; hỗ trợ vốn, con giống, vật nuôi… để cải thiện cuộc sống. Nhiều người nghèo đã vươn lên thoát nghèo từ sự giúp đỡ nghĩa tình này.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, Đồng Nai hiện còn 7.057 hộ nghèo và 6.916 hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của Chính phủ giai đoạn 2022-2025 và hàng chục ngàn hộ gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Cùng với những chế độ, chính sách của Nhà nước, thời gian qua, tỉnh đã ưu tiên và dành sự quan tâm đặc biệt cho đối tượng này. Nhiều chính sách an sinh cho người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 đã và đang được thực hiện với mong muốn “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Tuy nhiên, để giúp người nghèo “vượt lên chính mình”, rất cần thêm sự tiếp sức của xã hội và cả cộng đồng.      

Minh Ngọc
        

Tin xem nhiều