Báo Đồng Nai điện tử
En

Để con tự lập tốt hơn

10:10, 17/10/2018

Vợ chồng tôi gốc miền Trung. Năm 1994 sau khi cưới nhau, chúng tôi vào Đồng Nai lập nghiệp. Tích lũy hơn 20 năm chúng tôi mới mua được mảnh đất làm nhà, hiện cuộc sống gia đình tôi tạm ổn định. 2 con của tôi đều học khá giỏi, ngoan.

Thưa chị Tâm Đan!

Vợ chồng tôi gốc miền Trung. Năm 1994 sau khi cưới nhau, chúng tôi vào Đồng Nai lập nghiệp. Tích lũy hơn 20 năm chúng tôi mới mua được mảnh đất làm nhà, hiện cuộc sống gia đình tôi tạm ổn định. 2 con của tôi đều học khá giỏi, ngoan. Con gái đầu có ngoại hình dễ nhìn, vừa tốt nghiệp đại học đã có một tập đoàn kinh tế ở Nghệ An mời về làm việc, hứa hẹn cho thu nhập cao. Tôi không đồng ý vì sợ khi xa gia đình cháu bị rủi ro, trong khi chồng tôi lại ủng hộ con gái. Con gái tôi bảo tùy cha mẹ quyết định. Còn vợ chồng tôi do không đồng quan điểm nên cứ nói đến chuyện cho con đi lập nghiệp nơi xa là cãi nhau.

Hiện nay tôi rất băn khoăn, mong chị cho lời khuyên.

Nguyễn Thị Tâm (huyện Trảng Bom)

Thân gửi bạn Tâm!

Hiện nay nhu cầu việc làm vẫn ngày càng trở nên cấp thiết đối với mọi người, song nhiều người không đạt được ý nguyện. Mỗi năm có hàng chục ngàn sinh viên đại học, cao đẳng, trung cấp nghề tốt nghiệp ra trường, chạy đôn chạy đáo tìm việc. Nhiều sinh viên mãi không tìm được việc làm, đành cất bằng đại học đi làm công nhân hoặc làm việc trái với ngành nghề được đào tạo. Thế mà con gái bạn đang đứng trước cơ hội có việc làm tốt thì lại không đồng ý cho đi.

Theo tôi, chuyện việc làm của con gái phải do bản thân cháu quyết định, cha mẹ chỉ nên góp ý, tư vấn cho con. Nếu bạn áp đặt chuyện việc làm của con gái rồi can thiệp luôn vào chuyện hôn nhân của cháu thì đúng bạn là người mẹ thương con nhưng… chuyên quyền, độc đoán. Tôi thấy chồng bạn đồng ý cho con đi làm dù ở xa là đúng. Bởi từ môi trường này, cháu sẽ tự lập, có thể phụ giúp cha mẹ nuôi em trai ăn học, tức là có cơ hội thể hiện tình thương yêu, tinh thần trách nhiệm với gia đình. Một thời gian xa nhà con gái bạn có điều kiện tích lũy tiền bạc, kiến thức chuyên môn, sự trải nghiệm… đó đều là những thứ quý giá. Thí dụ con bạn có lập gia đình ở ngoài đó thì bạn không cần phải quá lo vì phương tiện đi lại bây giờ cũng rất dễ dàng.

Cửa tương lai đang rộng mở với con gái bạn. Bạn nên có tư tưởng thoáng hơn, đừng bảo bọc con quá mức như đứa trẻ, sẽ tước mất của con gái cơ hội trưởng thành.

Chúc gia đình bạn vui vẻ!                                    

Tâm Đan

Tin xem nhiều