Báo Đồng Nai điện tử
En

Chồng quá hiếu thảo

11:01, 17/01/2018

Cháu và người yêu tìm hiểu nhau 6 tháng thì cưới. Lúc đầu chúng cháu cũng hạnh phúc nhưng giờ thì tuần nào cũng cãi nhau. Ba má chồng cháu quê Quảng Ngãi, có 5 người con. Chồng cháu là con đầu nên trách nhiệm với gia đình rất nặng nề.

Thưa cô Tâm Đan!

Cháu và người yêu tìm hiểu nhau 6 tháng thì cưới. Lúc đầu chúng cháu cũng hạnh phúc nhưng giờ thì tuần nào cũng cãi nhau. Ba má chồng cháu quê Quảng Ngãi, có 5 người con. Chồng cháu là con đầu nên trách nhiệm với gia đình rất nặng nề. Thu nhập của anh ấy hàng tháng là 15 triệu đồng nhưng tháng nào cũng tiết kiệm gửi về cho ba má nuôi các em ăn học, chưa kể còn thực hiện nhiều nghĩa vụ khác. Nhà chúng cháu chật chội vậy mà luôn có người thân ở quê vào thăm, đi công chuyện... Vùng quê chồng cháu nghèo nhưng trọng lễ nghĩa, nếu cư xử với bà con không toại ý họ thì tiếng xấu sẽ về tận quê, ba má chồng cháu sẽ bị chê cười. Hiểu điều đó nên khi có khách ở quê vào, dù khó chịu tới đâu cháu cũng không dám than van. Cháu phải tự mình thu xếp mọi chuyện, không nói với chồng để anh khỏi bị phiền hà. Nhưng chồng cháu không hiểu được sự cố gắng của vợ. Mới đây vợ chồng cháu to tiếng, cháu bực quá nói rằng mình ân hận đã lấy người chồng quá có hiếu, coi gia đình hơn vợ. Chồng cháu đã mắng cháu nặng lời, làm cháu bị tổn thương. Một tuần nay chúng cháu chiến tranh lạnh. Cháu buồn và đau khổ lắm.  Xin cô giúp cháu.               

Nguyễn Thu Huyền

Thân gửi cháu Huyền!

Lẽ ra lúc đang tìm hiểu nhau chồng cháu phải lưu ý, nói rõ với vợ tương lai về hoàn cảnh gia đình, trách nhiệm của mình đối với bà con họ hàng, tập tục, lề thói ở quê… Như thế anh ấy sẽ “đánh bài ngửa” và cháu có quyền lựa chọn. Nếu đến với nhau, cháu sẽ phải cùng chồng giải quyết những vấn đề “đối nội, đối ngoại”, không than van, trách oán. Để giờ đây những ưu điểm của chồng cháu như sự tận tình, chu đáo, hiếu thuận với cha mẹ, bà con... dưới mắt cháu lại trở thành khuyết điểm. Nếu không khéo xử lý, các cháu sẽ mất hạnh phúc.

Theo cô, bây giờ cháu cần bình tĩnh. Cả hai cần từ từ điều chỉnh quan hệ vợ chồng với những người khác. Dĩ nhiên, làm con thì phải hiếu thảo, tận tình với cha mẹ, cư xử tử tế, chu đáo với bà con họ hàng, nhưng làm gì cũng phải có sự đồng thuận của vợ chồng. Cháu không nên tự mình xử lý mọi chuyện, chồng cháu sẽ không đánh giá đúng mức sự cố gắng của vợ. Có khi anh ấy còn nghĩ là vợ không tin, không tôn trọng mình. Tốt nhất là hai cháu nên bày tỏ lòng mình cho người kia biết, để cả hai cùng hiểu và thông cảm cho nhau. Ngoài ra cháu nên góp ý với chồng là không được bốc nóng, thiếu kiềm chế. Dân gian có câu “lời nói không mất tiền mua. Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Về phần cháu cần mềm dẻo hơn. Xưa nay “lạt mềm buộc chặt “cháu ạ.

Chúc cháu may mắn.

Tâm Đan

Tin xem nhiều