Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự lập để vươn lên

11:12, 20/12/2017

Cháu và bạn trai  yêu nhau đã 4 năm nhưng không cưới được do cha mẹ anh ấy nói 2 gia đình không cân xứng. Cả nhà anh làm kinh doanh, kinh tế khá giả, 2 người con trai lớn có bằng đại học, bé út đang du học ở Australia.

Kính gửi cô Tâm Đan!

Cháu và bạn trai  yêu nhau đã 4 năm nhưng không cưới được do cha mẹ anh ấy nói 2 gia đình không cân xứng. Cả nhà anh làm kinh doanh, kinh tế khá giả, 2 người con trai lớn có bằng đại học, bé út đang du học ở Australia. Riêng bạn trai cháu đang làm quản lý nhân sự trong công ty. Còn cha cháu làm nông, mẹ sức khỏe yếu chỉ quanh quẩn trong nhà, 2 em còn nhỏ, gia cảnh rất nghèo. Bản thân cháu là công nhân, tương lai phập phù. Cháu chỉ có lợi thế là ngoại hình dễ nhìn, tính tình nhu mì, siêng làm việc. Cháu đang học thêm trung cấp kế toán buổi tối, dự tính sau này sẽ xin chuyển qua làm chỗ khác thu nhập khá hơn. Để có tiền trang trải, ngày nghỉ cháu làm thêm ở quán cà phê. Nhưng bạn trai không hài lòng, đòi cháu nghỉ làm để anh lo liệu. Thật sự cháu không thích dựa vào người khác, kể cả anh ấy. Trong lòng cháu cứ phân vân, nửa muốn xuôi theo người yêu, nửa muốn tự lập để khỏi bị lệ thuộc. Bạn trai cho là cháu thiếu niềm tin ở anh. Giờ cháu chẳng biết nên thế nào, mong cô tư vấn giúp.

Nguyễn Thị Thanh Mừng (huyện Trảng Bom)

Cháu Thanh Mừng thân mến!

Cô cho là bạn trai có con mắt tinh đời nên mới chọn cháu. Thời nay, những cô gái có ngoại hình hay tận dụng nhan sắc để vươn lên. Riêng cháu vẫn chịu khó học hành, tự lập, không muốn dựa vào người khác, kể cả dựa vào bạn trai. Như vậy là cháu ý thức được giá trị của  bản thân và có lòng tự trọng. Cô tin với những phẩm chất tốt đẹp đó, nhất định cháu sẽ vượt qua mọi trở ngại.

Vấn đề đang làm cháu băn khoăn là có nên nhờ vả kinh tế của bạn trai để học xong lớp kế toán không? Cháu sợ nhờ bạn trai giúp sẽ sinh ra lệ thuộc, hơn nữa sợ cha mẹ biết chuyện sẽ không vui. Cô thấy bạn trai cháu có hoàn cảnh thuận lợi, anh ta lại yêu cháu và sẵn sàng hỗ trợ về vật chất. Nếu cháu có nhờ anh ta giúp đỡ về tài chính cũng là chuyện bình thường. Xưa nay, mang ơn không xấu, chỉ mang ơn mà vô ơn thì mới đáng trách thôi. Ví dụ, nếu cháu không muốn nhờ vả người yêu thì vẫn có thể tìm cách khác. Chẳng hạn như cháu và gia đình vay mượn thân nhân, bạn bè hoặc vay vốn ngân hàng để giải quyết nhu cầu làm kinh tế, sau này có điều kiện sẽ trả nợ dần.

Cháu đi làm thêm ở quán cà phê là tốt, nhiều bạn sinh viên bây giờ cũng phải bỏ sức mình để kiếm tiền học. Chỉ cần cháu biết giữ gìn phẩm cách, đừng để sa ngã hay bị lợi dụng. Nói tóm lại, không có tình huống nào là không có lối ra, cháu cứ suy nghĩ, tìm giải pháp thích hợp.

Chúc cháu thành công!

  Tâm Đan

Tin xem nhiều