Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần mức thuế phù hợp cho các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất

08:07, 28/07/2023

Lâu nay, tại Đồng Nai cũng như nhiều tỉnh, thành trên cả nước đều xảy ra tình trạng nhiều hộ gia đình, cá nhân không nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) với thửa đất của mình.

Lâu nay, tại Đồng Nai cũng như nhiều tỉnh, thành trên cả nước đều xảy ra tình trạng nhiều hộ gia đình, cá nhân không nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) với thửa đất của mình. Đất đai là tài sản lớn, có sổ đỏ các hộ gia đình, cá nhân sẽ yên tâm hơn khi đất có quy hoạch dự án, thu hồi đất, tranh chấp... Có sổ đỏ, khi thiếu vốn người dân có thể dùng để thế chấp vay vốn hoặc chuyển nhượng đất. Thế nhưng, ở Đồng Nai có hàng ngàn hộ gia đình đã “né” nhận sổ đỏ vì không đủ tiền chuyển mục đích sử dụng đất.

Sổ đỏ tồn đọng tại Văn phòng Đăng ký đất đai Đồng Nai chi nhánh TP.Biên Hòa. Ảnh: H.Lộc
Sổ đỏ tồn đọng tại Văn phòng Đăng ký đất đai Đồng Nai chi nhánh TP.Biên Hòa. Ảnh: H.Lộc

Tại Đồng Nai, giá đất được tính theo vị trí 1, 2, 3, 4 của từng tuyến đường. Và giá đất 5 năm điều chỉnh một lần, nhưng hệ số giá đất được điều chỉnh từng năm và đa số giá đất năm sau sẽ cao hơn năm trước. Có những năm, tại nhiều tuyến đường giá đất được điều chỉnh tăng từ 1,5-6 lần. Vì thế, những hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở buộc phải nộp tiền chuyển mục đích sử dụng đất. Số tiền phải nộp tùy theo vị trí, tuyến đường, khu vực nông thôn vùng xa từ 1-5 triệu đồng/m2, tại các đô thị 6-20 triệu đồng/m2. Như vậy, chỉ cần chuyển mục đích sử dụng từ 80-100m2 phải nộp vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Với gia đình kinh tế khá giả thì việc này không quá khó khăn, nhưng với những gia đình có thu nhập thấp thì đây là khoản tiền lớn, không thể thực hiện được.

Trước đây, Chính phủ có chính sách cho người dân nợ tiền chuyển mục đích sử dụng đất và trả dần trong 5 năm không tính lãi. Theo đó, nhiều hộ gia đình, cá nhân tại Đồng Nai đã ký nợ, trả tiền dần và nhận sổ đỏ. Nhưng vài năm gần đây, chính sách trên không còn, trong khi giá đất ngày một tăng nên nhiều hộ dân đã không đủ khả năng nộp thuế phí để nhận sổ đỏ.

Theo ý kiến một số chuyên gia kinh tế, Chính phủ nên có chính sách hỗ trợ người dân bằng cách giảm tiền chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở để nhiều hộ dân ở Đồng Nai cũng như cả nước có đủ khả năng nhận sổ đỏ thửa đất của mình. Đồng thời, Chính phủ nên thực hiện tiếp chính sách cho các hộ gia đình, cá nhân trả tiền chuyển mục đích sử dụng đất trong 5 năm không tính lãi. Cách này sẽ giúp Nhà nước tăng nguồn thu ngân sách từ đất đai và người dân có sổ đỏ cũng tránh được những trường hợp tranh chấp, khiếu nại liên quan đến đất đai.             

Khánh Minh

Tin xem nhiều