Báo Đồng Nai điện tử
En

Sớm có quy hoạch chung vùng Đông Nam bộ

07:07, 25/07/2023

Vùng Đông Nam bộ là trung tâm kinh tế lớn nhất ở Việt Nam nên đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Vùng Đông Nam bộ (ĐNB) là trung tâm kinh tế lớn nhất ở Việt Nam nên đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Năm 2022, GRDP của vùng ĐNB chiếm khoảng 31% cả nước, xuất khẩu đóng góp khoảng 35%, thu ngân sách khoảng 38% cả nước, thu nhập bình quân đầu người của vùng ĐNB gấp hơn 1,6 lần cả nước. Vì vậy, ĐNB được coi là đầu tàu trong phát triển kinh tế của Việt Nam.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp Hội đồng Điều phối vùng ĐNB và do chính Thủ tướng làm Chủ tịch hội đồng. Mục tiêu hướng đến của Hội đồng Điều phối vùng ĐNB là lập quy hoạch vùng để xây dựng ĐNB trở thành khu vực phát triển năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Đồng thời, đây cũng là vùng đi đầu trong thực hiện kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn để phát triển bền vững. Theo các chuyên gia kinh tế, muốn đạt được những mục tiêu trên, ĐNB cần sớm có quy hoạch chung của vùng để 6 tỉnh, thành kết nối, hỗ trợ nhau phát triển.

Thời gian qua, vì chưa có quy hoạch chung của vùng ĐNB nên mỗi tỉnh, thành đang quy hoạch kinh tế - xã hội riêng lẻ, dẫn đến quá trình phát triển vẫn còn những hạn chế. Đơn cử, trong phát triển công nghiệp, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu đều ưu tiên mời gọi các doanh nghiệp trong nước, nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cho ngành dệt may, giày dép, điện tử, cơ khí... Tuy nhiên, vì không có quy hoạch chung của vùng và từng tiểu vùng nên có sự trùng lặp ngành nghề Đồng Nai thu hút, đầu tư, các tỉnh, thành trong vùng ĐNB cũng thu hút đầu tư. Điều này dẫn đến tình trạng có ngành cùng thu hút đầu tư khá nhiều, nhưng ngành thu hút đầu tư lại quá ít sẽ khó khăn trong cộng sinh doanh nghiệp tiến đến xây dựng các khu công nghiệp sinh thái.

Tương tự, các lĩnh vực khác sẽ gặp phải tình trạng trên nếu chậm có quy hoạch vùng ĐNB. Do đó, nhiều người kỳ vọng Ban điều phối vùng sẽ tính toán để quy hoạch các tỉnh, thành ĐNB nằm trong tổng thể định hướng quy hoạch vùng. Trong đó, chú trọng hơn đến “tứ giác” kinh tế: TP.HCM - Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Khánh Minh

Tin xem nhiều