Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải pháp để đầu tư nhanh các khu tái định cư

07:07, 18/07/2023

Trên địa bàn Đồng Nai đang triển khai hơn 1,5 ngàn dự án trên các lĩnh vực. Trong đó, có hàng trăm dự án thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân và phải thực hiện tái định cư (TĐC) cho người dân có đất bị thu hồi.

Trên địa bàn Đồng Nai đang triển khai hơn 1,5 ngàn dự án trên các lĩnh vực. Trong đó, có hàng trăm dự án thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân và phải thực hiện tái định cư (TĐC) cho người dân có đất bị thu hồi. Tuy nhiên, tại một số địa phương trong tỉnh chưa có sẵn khu TĐC để di dời người dân trong khu vực triển khai dự án đến nên việc bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư còn chậm trễ. Việc này dẫn đến tình trạng nhiều dự án không có mặt bằng để khởi công xây dựng theo đúng tiến độ.

Dự án chậm tiến độ kéo theo hàng loạt ảnh hưởng như: người dân sống trong vùng quy hoạch dự án khó đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh để nâng cao thu nhập, nhà cửa xuống cấp không thể sửa chữa, chậm giải ngân vốn đầu tư công không tạo ra được đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội…

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các khu TĐC trên địa bàn tỉnh chậm triển khai và ảnh hưởng đến nhiều dự án khác. Trong đó nguyên nhân chính là do các địa phương khi quy hoạch các khu TĐC chưa chú ý nên hay chọn nơi triển khai dự án là những khu vực đông dân cư đang sinh sống. Do đó, khi tiến hành thực hiện khu TĐC thường mất nhiều thời gian trong việc kiểm kê đất, tài sản, định giá, bồi thường giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, nhiều dự án phải thực hiện TĐC cho TĐC và thời gian có thể kéo dài thêm vài năm.

Theo Phó giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Ngọc Hưng, giải pháp giúp cho các địa phương có thể đầu tư nhanh các khu TĐC là khi tiến hành quy hoạch dự án TĐC nên chọn những khu đất không có hoặc ít người dân sinh sống. Như vậy, khi bồi thường, thu hồi đất để thực hiện dự án sẽ rất nhanh và giảm được việc phải bố trí TĐC. Đồng thời, vốn bồi thường, đầu tư TĐC sẽ thấp hơn, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước.

Từ nay đến năm 2030, mỗi địa phương trong tỉnh sẽ triển khai từ 400-800 dự án trên các lĩnh vực. Đa số dự án phải thu hồi đất của người dân và có hàng chục ngàn hộ dân sẽ phải TĐC. Vì thế, các địa phương chọn quy hoạch các khu TĐC ở những khu vực đất trồng trọt không có hoặc ít người dân sinh sống thì có thể rút ngắn được nhiều thời gian thực hiện dự án TĐC.

Hương Giang

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích