Báo Đồng Nai điện tử
En

Truy nhận cha cho con

11:04, 03/04/2017

Sau khi chồng chết, do cuộc sống gặp nhiều khó khăn nên tôi đã yêu và sống cùng ông Nguyễn A. một thời gian ngắn và sau đó mang thai. Tuy nhiên, đến nay ông A. không chịu nhận con. Hiện ông A. bị bệnh nặng, nhiều khả năng không sống được bao lâu nữa.

Hỏi: Sau khi chồng chết, do cuộc sống gặp nhiều khó khăn nên tôi đã yêu và sống cùng ông Nguyễn A. một thời gian ngắn và sau đó mang thai. Tuy nhiên, đến nay ông A. không chịu nhận con. Hiện ông A. bị bệnh nặng, nhiều khả năng không sống được bao lâu nữa. Tôi không muốn con mình không có cha vì sợ sau này cháu sẽ mặc cảm. Vậy tôi phải làm gì để  bảo vệ quyền lợi cho con?

Tăng Minh  Hồng (TP.Biên Hòa)

Trả lời: Việc đầu tiên chị cần làm là gặp ông Nguyễn A. và gia đình người này để thuyết phục ông ấy nhận con. Chị phải đưa ra những lý lẽ, bằng chứng cụ thể, như: ngoài ông A., chị không chung sống với ai khác; hình ảnh ông A. và chị khi còn sống chung, thời điểm ông A. đưa chị đi khám thai... Nếu ông A. và gia đình không đồng ý, chỉ còn cách sau khi chị sinh con cứ đi làm khai sinh cho cháu bé. Riêng phần tên cha để trống, để sau này khi truy nhận cha cho con, cán bộ hộ tịch sẽ ghi tên người cha vào.

Sau khi có khai sinh của con, chị nộp đơn tại tòa án nhân dân cấp huyện nơi ông Nguyễn A. cư trú để nơi đây thụ lý giải quyết theo quy định. Trường hợp ông A. tiếp tục chối bỏ, không thừa nhận con của mình, chị có quyền yêu cầu tòa án trưng cầu giám định gen di truyền (ADN). Nếu kết quả giám định gen của cháu bé trùng với gen của ông A., tòa án sẽ tuyên bố ông ấy là cha đứa bé. Khi bản án xác nhận cha cho con đã có hiệu lực pháp luật, chị bổ túc bản án cho cán bộ hộ tịch nơi trước đây làm khai sinh để họ ghi tên người cha vào khai sinh của cháu.

Mặt khác, nếu ông A. chết  và để lại di sản, con của chị và con ông ấy (nếu có) đều được hưởng di sản thừa kế của người này.

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều