Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường hợp nào được công nhận là vợ chồng khi không đăng ký kết hôn?

10:03, 27/03/2017

Bà T. xin xác nhận độc thân để đăng ký kết hôn, nhưng chính quyền địa phương không giải quyết vì cho rằng bà là người đang có chồng. Trước năm 1975, bà T. chung sống với ông H. như vợ chồng và có 2 con chung nhưng không đăng ký kết hôn.

 Hỏi: Bà T. xin xác nhận độc thân để đăng ký kết hôn, nhưng chính quyền địa phương không giải quyết vì cho rằng bà là người đang có chồng. Trước năm 1975, bà T. chung sống với ông H. như vợ chồng và có 2 con chung nhưng không đăng ký kết hôn. Sau đó, ông H. đi định cư ở nước ngoài và vẫn thường xuyên gửi tiền về cho bà T. và các con. Việc sống chung của bà T. và ông H. được gia đình nội, ngoại thừa nhận. Xin hỏi, trường hợp nào được công nhận là vợ chồng khi không đăng ký kết hôn?

Minh Hải (huyện Thống Nhất)

 Trả lời: Theo quy định hiện hành, trường hợp quan hệ vợ chồng được xác lập trước ngày 3-1-1987 (ngày Luật Hôn nhân và gia đình năm 1986 có hiệu lực) mà chưa đăng ký kết hôn thì được khuyến khích đăng ký kết hôn. Nam, nữ chung sống với nhau được xem như vợ chồng nếu thuộc một trong các trường hợp sau: về chung sống với nhau được người khác hay tổ chức chứng kiến; được 1 gia đình hoặc cả 2 gia đình nội, ngoại chấp nhận; 2 người thực sự sống chung với nhau qua những biểu hiện, như: chăm sóc, giúp đỡ nhau, cùng nhau xây xựng gia đình… Như vậy, bà T. và ông H. đã có thời gian chung sống với nhau như vợ chồng, được gia đình 2 bên chấp nhận, có con chung và đủ điều kiện để đăng ký kết hôn. Tuy họ không đăng ký kết hôn nhưng vẫn được pháp luật thừa nhận họ là vợ chồng. Do đó, quyền và nghĩa vụ của ông H.,  bà T. cùng các con được pháp luật bảo vệ.

Việc chính quyền địa phương không xác nhận để bà T. đăng ký kết hôn với người khác (không phải là ông H.) là đúng vì hiện nay ông H. đang còn sống.

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều