Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng ném đá

11:11, 09/11/2014

- Mới đây có một du khách người Việt sang Singapore, anh này mua chiếc iPhone 6 ở một cửa hàng và bị lừa phải trả một số tiền lớn. Không có tiền đủ, người này khóc lóc, van xin. Hình ảnh này nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và báo chí trong và ngoài nước!

- Mới đây có một du khách người Việt sang Singapore, anh này mua chiếc iPhone 6 ở một cửa hàng và bị lừa phải trả một số tiền lớn. Không có tiền đủ, người này khóc lóc, van xin. Hình ảnh này nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và báo chí trong và ngoài nước! Ngay sau đó, có một công dân Singapore bức xúc trước việc làm sai trái của cửa hàng bán điện thoại đó, đã lên mạng kêu gọi mọi người đóng góp giúp du khách này. Số tiền quyên góp được khá cao, nhưng vị du khách này chỉ xin lại đúng số tiền mình đã mất, không nhận số tiền từ thiện đó!

- Ừ, tui biết vụ này rồi. Thôi quên nó đi ông ơi!

- Quên sao được mà quên. Đó là chuyện về bài học về giữ hình ảnh quốc gia!

- Ông muốn nói chuyện anh du khách bị lừa này chứ gì? Tui cũng không chịu được cái chuyện anh này khóc lóc van xin vì đằng nào cũng do ảnh nữa, không biết tiếng Anh đủ để trao đổi mà vẫn ký vào hợp đồng bảo hành!

- Nhưng anh này cũng có nghĩa cử đẹp là không nhận số tiền vượt quá số tiền mình cần được trả đó!

- Đó, trong cùng một sự việc nhưng có hai hình ảnh trái ngược nhau. Trong vụ lừa đảo này, một hình ảnh đất nước Singapore xấu xí qua cái cửa hàng điện thoại đó và hình ảnh người dân, báo chí Singapore đứng ra bênh vực cho một du khách Việt Nam rất khác nhau. Cái làm xấu quốc thể, cái làm đẹp đất nước.

- Cho nên ông mới nói với tui là quên chuyện đó đi?

- Đúng vậy. Hàng ngày chúng ta vẫn làm việc, sinh hoạt. Trong số những hành động của chúng ta, có bao nhiêu điều làm đẹp cho đất nước và ngược lại?

- Ừ hén. Chỉ cần đi xe ngược chiều, chỉ cần xả rác bừa bãi là đã làm xấu hình ảnh đất nước rồi. Cho nên theo tui, đừng “ném đá” ai hết, mà hãy ráng khuyên bảo nhau, rút ra những kinh nghiệm trong khi đi du lịch hay ứng xử bình thường thì tốt hơn ông ạ!           

BA PHA

 

Tin xem nhiều