Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi khẩu hiệu

10:11, 02/11/2014

- Mới đây, một tổ chức nước ngoài làm khảo sát trên 3 ngàn du khách nội địa và quốc tế ở 5 điểm đến chính của Việt Nam là Sa Pa, Hạ Long, Huế, Đà Nẵng và Hội An, kết quả cho thấy khoảng 90% khách quốc tế lần đầu tiên đến nước mình; lượng khách quốc tế quay lại các điểm này rất thấp, chỉ khoảng 6%.

- Mới đây, một tổ chức nước ngoài làm khảo sát trên 3 ngàn du khách nội địa và quốc tế ở 5 điểm đến chính của Việt Nam là Sa Pa, Hạ Long, Huế, Đà Nẵng và Hội An, kết quả cho thấy khoảng 90% khách quốc tế lần đầu tiên đến nước mình; lượng khách quốc tế quay lại các điểm này rất thấp, chỉ khoảng 6%. Thời gian lưu trú của khách quốc tế cũng không cao, ở Đà Nẵng và Hội An trung bình 4,5 đêm; còn ở Huế, Sa Pa và Hạ Long chỉ từ 1,5 đến 2,5 đêm.

- Nói chi khách quốc tế ông ơi, dân mình giờ đến nhiều điểm du lịch trong nước cũng không muốn quay trở lại.

- Thì vậy. Chỉ có 6% khách quốc tế quay trở lại Việt Nam, trong khi đó khách quốc tế quay lại Thái Lan lần hai, lần ba... đạt tỷ lệ 13% với thời gian lưu trú trung bình 10 ngày! So sánh 2 con số này thấy buồn quá!

- Thì giống tui với ông đi uống cà phê vậy mà. Một cái quán hấp dẫn thì mình tới hoài. Du lịch Việt Nam tự hào có cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời nhưng môi trường, dịch vụ, sản phẩm du lịch thì tệ quá. Khách đến du lịch mà không thoải mái vui chơi, lại lo sợ cướp giật; lại bị chèo kéo hàng rong, ăn xin mọi nơi mọi chỗ, rồi tai nạn giao thông cũng ám ảnh… ai mà muốn quay lại?

- Đó, cho nên tui nói, mình đổ nhiều tiền ra để quảng bá điểm đến mà không lo ba cái vụ mần ăn chụp giựt như thế thì cũng khó cải thiện tình hình.

- Ông nói tui mới nhớ, cái khẩu hiệu du lịch của mình trước đây là “Việt Nam - Vẻ đẹp tiềm ẩn” (Vietnam - The Hidden Charm) bây giờ đổi thành “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận” (Vietnam - Timeless Charm). Tui nghĩ, sắp tới cũng phải đổi nữa…

- Đổi sao?

- “Việt Nam - điểm đến một lần... cho biết”.

- Thôi cha, nói hoài ông cũng chẳng bỏ cái tật ăn nói xóc hông!

BA PHA

Tin xem nhiều