Công nghiệp không khói

Cập nhật lúc 22:32, Thứ Hai, 18/06/2018 (GMT+7)

Chú Tám xe ôm kể:

- Thằng cháu của tao du lịch ở Nhật Bản về mua tặng cho tao cái nồi cơm điện. Nó nói hàng điện tử nội địa Nhật Bản chất lượng tốt lắm, trong đoàn đi chơi ai cũng ráng vác về vài ba cái. 2, 3 đoàn du khách ghé vô là rinh muốn hết nồi cơm điện ở cửa hàng.

Anh Tư Bốn trầm ngâm:

- Mua sắm là một trong những nhu cầu lớn của khách du lịch, đặc biệt là phụ nữ. Muốn vậy, hàng hóa, sản phẩm bản địa phải có chất lượng vượt trội, hơn hẳn. Nước mình bao lâu nay cứ lo mời gọi du khách mà vẫn còn bỏ quên việc mua sắm, giải trí, kéo khách đến mà hổng có chỗ xài tiền thì cũng như không.

Chú Tám gật đầu:

- Nghe nói, du khách nước ngoài đến Việt Nam tăng 27% so cùng kỳ năm trước, nhưng hầu hết đến bằng đường hàng không còn bằng đường thủy thì hầu như không có, trong khi ở nhiều nước du lịch đường thủy rất phát triển vì chi phí thấp hơn so với hàng không, nhờ vậy số lượng du khách cũng tăng. Có điều, khách đến thì nhiều nhưng tiêu xài lại hổng bao nhiêu, tính bình quân mỗi du khách nước ngoài đến Việt Nam chỉ chi tiêu khoảng hơn 7 triệu đồng/chuyến.

Anh Tư Bốn cau mày:

- Quan trọng là trong 7 triệu đồng đó, chi phí thuê phòng lưu trú và ăn uống chiếm hết khoảng 60%, còn chi phí vui chơi giải trí, mua sắm đồ lưu niệm chỉ chiếm hơn 20%. Trong khi đó, ở các nước khác trong khu vực như Malaysia, Thái Lan, chi phí cho hoạt động vui chơi giải trí chiếm đến 60-70%.

Chú Tám tặc lưỡi:

- Coi bộ ngành du lịch nước mình nếu muốn tạo ra sự đột phá thì còn nhiều việc phải làm dài dài nha. Chẳng những phải kéo khách đến, còn phải tìm cách để khách chịu “móc hầu bao”, không chỉ có chỗ tham quan, vui chơi giải trí hấp dẫn mà còn phải có nơi cho khách mua sắm, rồi hoàn thuế… Có vậy, mới đúng là ngành “công nghiệp không khói” chớ.

Ong mật

.
.
;
.
.