Báo Đồng Nai điện tử
En

Khó mấy cũng làm

11:06, 13/06/2018

Chú Tám xe ôm nhận xét:<br>

- Nghị trường Quốc hội lại bắt đầu "nóng" với chuyện kiểm tra, giám sát tài sản quan chức trong dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi. Nghe nói thời gian thảo luận về dự thảo luật sửa đổi kéo dài cả ngày, dài nhất trong các buổi thảo luận của Quốc hội.

Chú Tám xe ôm nhận xét:

- Nghị trường Quốc hội lại bắt đầu “nóng” với chuyện kiểm tra, giám sát tài sản quan chức trong dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi. Nghe nói thời gian thảo luận về dự thảo luật sửa đổi kéo dài cả ngày, dài nhất trong các buổi thảo luận của Quốc hội.

Anh Tư Bốn gật đầu:

- Một cán bộ thành viên ban soạn thảo cho rằng nếu chỉ quy định đối tượng kê khai tài sản ngoài cán bộ có cả con chưa thành niên và vợ/chồng thì cơ quan chức năng không làm gì được với tài sản của quan chức khi đứng tên anh chị em, cha mẹ của họ, nhất là khi cán bộ có người thân làm doanh nghiệp.

Chú Tám tỏ vẻ sốt ruột:

- Nói cũng đúng. Nhưng chẳng lẽ Nhà nước mình đành bó tay với vụ lách luật vậy sao?

Anh Tư Bốn ngẫm nghĩ:

- Theo con, việc phòng, chống tham nhũng không nên chỉ chăm chăm nhìn vào cán bộ và vợ con họ, mà phải thực hiện đồng bộ trong toàn xã hội.

Chú Tám nghi ngờ:

- Đồng bộ kiểu gì? Đó, lấy ví dụ người thân của cán bộ làm doanh nghiệp, kiểm soát kiểu gì khi đây là đối tượng không thuộc diện kê khai?

Anh Tư Bốn thủng thẳng:

- Người làm doanh nghiệp tuy không phải kê khai tài sản, nhưng nếu quản lý chặt chẽ vẫn có thể xác minh khi cần thiết. Chẳng hạn, cơ quan chức năng nếu quản lý chặt chẽ các khoản thu, chi, thuế má, lợi nhuận các khoản của người làm doanh nghiệp, kết hợp với việc hạn chế sử dụng tiền mặt mà phải chi tiêu qua ngân hàng thì sẽ nắm cụ thể thu nhập của người làm doanh nghiệp. Đó sẽ là cơ sở cho việc xác minh nguồn gốc tài sản khi có dấu hiệu bất thường.

Chú Tám vỡ lẽ:

- Ờ há, tao mua cái nhà 1 tỷ đồng nhưng lợi nhuận của tao chỉ có 100 triệu đồng, phải giải thích cho được 900 triệu đồng còn lại ở đâu ra. Muốn đồng bộ vậy chắc là khó khăn lắm, nhưng khó mấy cũng phải làm nếu muốn phòng, chống tham nhũng triệt để.             

Ong mật

Tin xem nhiều