Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân lên những mô hình hay trong học tập và làm theo Bác

10:12, 16/12/2020

Thời gian qua, các mô hình làm theo lời Bác đã và đang được thực hiện đa dạng trên các lĩnh vực ở các chi, Đảng bộ, các cơ quan, đơn vị, địa phương và trong mỗi người dân.

Thời gian qua, các mô hình làm theo lời Bác đã và đang được thực hiện đa dạng trên các lĩnh vực ở các chi, Đảng bộ, các cơ quan, đơn vị, địa phương và trong mỗi người dân.

Các thành viên trong CLB An ninh Bình Sơn hỗ trợ sửa xe miễn phí cho người dân. Ảnh: H. Thảo
Các thành viên trong CLB An ninh Bình Sơn hỗ trợ sửa xe miễn phí cho người dân. Ảnh: H. Thảo

Đặc biệt là ngày càng nhiều mô hình học tập và làm theo Bác mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút sự hưởng ứng tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

* Những mô hình giúp dân hiệu quả

4 giờ ngày 15-12, nhận được cuộc điện thoại gọi đến xin giúp đỡ của một công nhân làm việc tại Cụm công nghiệp Bình Sơn (H.Long Thành) không may bị lủng lốp xe, các thành viên của CLB An ninh Bình Sơn tức tốc lên đường hỗ trợ. 10 phút sau, các thành viên của CLB đã có mặt tại cổng công ty hỗ trợ thay ruột xe miễn phí, giúp công nhân về nhà an toàn.

Ông Lê Chí Hòa (ngụ ấp 4, xã Thừa Đức, H.Cẩm Mỹ) là công nhân được CLB giúp đỡ trong trường hợp trên cảm kích kể, hôm đó ông làm ca dài từ 16 giờ đến 4 giờ 30 ngày hôm sau. Vừa vào đến công ty, ông phát hiện xe mình bị lủng ruột. Nhà lại cách công ty tận 30km nên ông rất lo lắng lúc tan ca không biết sẽ phải về nhà ra sao. May mắn được một đồng nghiệp giới thiệu, ông liên hệ với số điện thoại của CLB An ninh Bình Sơn để nhờ sự giúp đỡ. “Vừa tan ca, các bạn trong CLB An ninh Bình Sơn đã đến tận nơi hỗ trợ, nhờ vậy mà tôi đã được về nhà an toàn. Tôi rất mừng và nài nỉ gửi tiền công, tiền ruột xe nhưng các bạn nhất quyết không lấy. Thực sự tôi cảm kích và biết ơn vô cùng” - ông Hòa bộc bạch.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nhơn Trạch Nguyễn Văn Lo cho hay, trong kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nghị quyết hằng năm, các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở đều xác định việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu để phát huy tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ ở tất cả các lĩnh vực, vị trí công tác được giao.

Câu chuyện của ông Hòa chỉ là một trong số hàng ngàn trường hợp được CLB An ninh Bình Sơn giúp đỡ. Được UBND xã Bình Sơn ký quyết định thành lập vào tháng 8-2017, thời gian qua, CLB an ninh Bình Sơn đã tích cực hỗ trợ người dân không may bị sự cố hay tai nạn khi tham gia giao thông qua tuyến đường của địa phương; phối hợp tuần tra đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; hỗ trợ công tác phòng cháy, chữa cháy. Đồng thời, tích cực tuyên truyền vận động bà con nhân dân nâng cao cảnh giác, phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương; hỗ trợ quản lý, giáo dục, tạo việc làm cho người sau cai nghiện, người hoàn lương...

Anh Nguyễn Ngọc Minh, Chủ nhiệm CLB chia sẻ, CLB hiện có 15 thành viên chính thức, tuổi đời từ 21-38. Dù mỗi người có công việc khác nhau như lái xe, công nhân, lao động tự do... và cuộc sống còn có những khó khăn nhất định, song với mong muốn được phát huy sức trẻ giúp đỡ, hỗ trợ bà con nhân dân, các thành viên trong CLB luôn nỗ lực, nhiệt tình. CLB cũng luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ trực tiếp từ phía công an, quân sự của huyện, xã vì thế càng có thêm động lực để duy trì và lan tỏa hoạt động nhiều hơn.

Trong khi đó, nhiều năm nay, trên địa bàn H.Vĩnh Cửu đã có hàng trăm hội viên, phụ nữ được tặng thẻ bảo hiểm y tế từ mô hình Tấm thẻ nghĩa tình do Hội LHPN huyện phát động triển khai.

Bà Trần Mỹ Ngọc, Phó chủ tịch Hội LHPN H.Vĩnh Cửu chia sẻ: “Học Bác với tinh thần sâu sát, chăm lo cho dân, Hội LHPN từ huyện đến cơ sở đã đẩy mạnh việc tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phụ nữ khá giả, mạnh thường quân đóng góp ủng hộ kinh phí để mua thẻ bảo hiểm y tế tặng cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, 12/12 Hội LHPN cấp xã, thị trấn đều triển khai rộng rãi mô hình này; đồng thời, xác định việc lan tỏa hiệu quả mô hình cũng là một trong những tiêu chí xét thi đua hằng năm”. Tính trong giai đoạn 2015-2020, các cấp Hội trên địa bàn huyện đã vận động 429 tấm thẻ nghĩa tình trị giá hơn 271 triệu đồng. Qua đó đã giúp nhiều hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn giảm bớt chi phí khám chữa bệnh lúc ốm đau.

Bà Trần Mỹ Ngọc cho biết, từ tinh thần học tập và làm theo Bác, Huyện hội còn triển khai hiệu quả mô hình 2 trong 1 (2 chị khá giả giúp 1 chị có hoàn cảnh khó khăn) bằng nhiều hình thức như: tiền vốn làm ăn kinh tế, gạo, quần áo hay mua thẻ bảo hiểm y tế... Qua đó, nhiều chị em đã vượt khó vươn lên.

Theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Cửu, thực hiện kế hoạch của Ban thường vụ Huyện ủy về việc xây dựng và nhân rộng các mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đến nay, các chi, Đảng bộ cơ sở đã xây dựng và nhân rộng trên 250 mô hình, cách làm hay, lan tỏa trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

* Phát huy tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch) Huỳnh Thế Vinh cho hay, học Bác với tinh thần vì dân phục vụ, xã luôn chú trọng nâng cao văn hóa công vụ, hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Qua đó, tạo niềm tin trong nhân dân và góp phần hiệu quả trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.

Cán bộ, công chức, viên chức giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm Hành chính công tỉnh
Cán bộ, công chức, viên chức giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm Hành chính công tỉnh

Xã đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ, công chức, viên chức bộ phận một cửa phải thực hiện theo phương châm “4 xin, 4 luôn” gồm: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ. Cùng với đó, thực hiện nghiêm mô hình Nụ cười công sở với phương châm đặt ra cho mỗi cán bộ, công chức ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả là: tươi cười, niềm nở, thân thiện, lịch sự, văn minh... khi giải quyết thủ tục cho người dân.

Đặc biệt, với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, đối với trường hợp người già cả, neo đơn đi lại khó khăn hay những hồ sơ cần chứng thực chữ ký của những người không thể đi đến nơi giải quyết hồ sơ, xã chỉ đạo cho công chức trực tiếp đến nhà người dân để chứng thực chữ ký, sau khi giải quyết xong, sẽ chuyển hồ sơ về tận nhà cho người dân. Cùng với đó là tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính tại địa phương.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Thành Doãn Đức Thành cho hay, cùng với mô hình CLB An ninh Bình Sơn, huyện đã xây dựng và duy trì nhiều mô hình học tập và làm theo Bác đạt hiệu quả như: mô hình tiết kiệm góp quỹ vốn giúp nhau giảm nghèo, nồi cháo tình thương, hiến máu nhân đạo, thắp sáng niềm tin cho hộ nghèo, cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi... có tính thuyết phục, lan tỏa tới cộng đồng dân cư. Qua đó, đã và đang đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Ông Mai Duy Khang, người dân trên địa bàn xã chia sẻ: “Nhiệt tình, cởi mở, thân thiện là điều tôi cũng như nhiều người dân đều cảm nhận khi gặp cán bộ, công chức, viên chức của xã để giải quyết thủ tục hành chính. Người dân chúng tôi vì thế cảm thấy rất phấn khởi, hài lòng”.

Có thể thấy rằng, cùng với nhiều mô hình thiết thực trong chăm lo đời sống nhân dân kể trên, xác định thực hiện cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính là một trong những việc làm cụ thể, thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm phục vụ người dân tốt hơn, thời gian qua, các cấp, các ngành đã chú trọng thực hiện công tác này bằng những mô hình cụ thể, thiết thực.  Nhờ đó, kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính năm 2020 của UBND tỉnh cho thấy, mức độ hài lòng trung bình tại cấp sở đạt 95%, cấp huyện đạt 92% và cấp xã đạt 97%; không có tình trạng người dân phản ảnh công chức có biểu hiện nhũng nhiễu, vòi vĩnh...

Hồ Thảo

Tin xem nhiều