Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao hiệu quả việc quán triệt, học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng

10:09, 02/09/2020

Một trong những nỗ lực của cấp ủy Đảng các cấp trong tỉnh thời gian qua là chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng việc quán triệt, học tập nghị quyết của Đảng.

Một trong những nỗ lực của cấp ủy Đảng các cấp trong tỉnh thời gian qua là chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng việc quán triệt, học tập nghị quyết của Đảng.

Cán bộ lãnh đạo các cấp trong tỉnh học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng và cập nhật kiến thức mới. Ảnh: P. Hằng
Cán bộ lãnh đạo các cấp trong tỉnh học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng và cập nhật kiến thức mới. Ảnh: P. Hằng

Nhờ đó đã góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, tạo đồng thuận cao trong xã hội, đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống nhanh chóng, hiệu quả.

* Nhiều cách làm hay

Đồng chí Nguyễn Văn Lo, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nhơn Trạch cho biết, để tiếp tục đổi mới hình thức quán triệt, tuyên truyền nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tham mưu Ban thường vụ Huyện ủy tổ chức thành công tọa đàm đánh giá thực trạng, phân tích nguyên nhân tồn tại, hạn chế của công tác này. Từ đó, đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên địa bàn.

Trong quá trình thực hiện, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nhơn Trạch đã áp dụng nhiều hình thức khác nhau như: tuyên truyền bằng đĩa CD, VCD; thông qua tài liệu hỏi đáp; qua bảng thông tin nội bộ cung cấp xuống các tổ chức cơ sở Đảng để triển khai đến toàn bộ các ấp, các tổ nhân dân… Ban Tuyên giáo Huyện ủy còn chú trọng đến công tác kiểm tra, theo dõi tình hình học tập của cán bộ, đảng viên; đồng thời duy trì thường xuyên việc phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị báo cáo viên hằng tháng, qua đó trực tiếp cung cấp thông tin thời sự, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên của Huyện ủy và lực lượng chủ chốt của cơ sở...

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, những năm qua, việc học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trên địa bàn tỉnh đã đạt những kết quả nổi bật. Tỷ lệ cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên triển khai học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng luôn đạt tỷ lệ cao, với 98-99%.

Bên cạnh đó, công tác phê bình kiểm điểm đối với những đảng viên còn hạn chế trong học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng cũng luôn được các cấp ủy Đảng quan tâm. Nhờ đó, hầu hết các tổ chức Đảng đều làm tốt công tác triển khai, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến từng cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng trong việc nghiên cứu, học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Tỷ lệ đảng viên tham gia học tập luôn đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết hằng năm đề ra (trên 99%).

Tại H.Long Thành, đồng chí Doãn Đức Thành, Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy cho hay, huyện luôn chú trọng, tăng cường tổ chức hội nghị trực tuyến, truyền hình trực tiếp đến cơ sở, chú trọng quán triệt học tập chuyên sâu các chỉ thị, nghị quyết. Việc tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng có nhiều đổi mới và chất lượng, nhất là từ sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, hầu như các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh đều được tổ chức học tập, quán triệt bằng hình thức trực tuyến cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp huyện. Đối với cấp cơ sở, các đồng chí trong thường trực cấp ủy đã trực tiếp quán triệt, phổ biến một số chủ trương, nghị quyết quan trọng đến toàn thể cán bộ, đảng viên…

Vì vậy, chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng được nâng lên. Hằng năm, tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập nghị quyết đều đạt trên 98%. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân, góp phần tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng hiệu quả, thiết thực.

* Giải pháp từ cơ sở

Ở cấp xã, phường, thị trấn, các cấp ủy Đảng cũng đã nỗ lực đổi mới từ nội dung đến phương thức học tập quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Từ đó, góp phần triển khai có hiệu quả nghị quyết của Đảng gắn với tình hình thực tế ở địa phương và đưa nghị quyết đi vào cuộc sống.

Đồng chí Huỳnh Phi Long, Bí thư Đảng ủy xã Phú Hội (H.Nhơn Trạch) cho biết, để làm tốt công tác nâng cao hiệu quả việc học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Đảng ủy chú trọng xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của xã đủ về số lượng và chất lượng theo quy định. Để đổi mới nội dung, phương thức học tập, Đảng ủy xã chú trọng kết hợp đa dạng, phong phú nhiều hình thức triển khai như: trình chiếu slide powerpoint với nội dung súc tích, đúng chủ đề, đúng trọng tâm, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ vận dụng, phù hợp với từng đối tượng. Tùy vào từng chuyên đề để bố trí thời lượng hợp lý trên tinh thần rút ngắn thời gian triển khai nhưng đảm bảo nội dung, tránh dàn trải, kéo dài dẫn đến mất tập trung, ảnh hưởng đến hiệu quả triển khai, học tập.

Cùng với đó, để đổi mới về cách thức tổ chức, quản lý các buổi học tập nghị quyết, trong buổi triển khai học tập, Đảng ủy xã thành lập Ban tổ chức để theo dõi; đồng thời đôn đốc, nhắc nhở kịp thời để cán bộ, đảng viên tập trung học tập nghị quyết đạt hiệu quả. Sau các buổi học tập, Ban tổ chức triển khai cho cán bộ, đảng viên viết bài thu hoạch. Trong đó, ngoài nắm bắt nội dung trọng tâm của nghị quyết, từng cán bộ, đảng viên còn đề xuất các giải pháp, các kiến nghị có liên quan để góp phần triển khai thực hiện nghị quyết phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

* Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả

Bên cạnh những kết quả đạt được, từ thực tế thực hiện cho thấy, việc tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng trên địa bàn cũng còn một số tồn tại, hạn chế.

Theo Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Thành Doãn Đức Thành, mặc dù đã đạt được rất nhiều kết quả nổi bật, song phải thừa nhận rằng, công tác học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng ở cơ sở vẫn còn những hạn chế. Tinh thần, thái độ học tập của đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân ở cơ sở không đồng đều. Việc đầu tư biên tập tài liệu học tập nghị quyết cho phù hợp với đối tượng người học chưa được quan tâm đúng mức. Công tác quản lý việc học tập nghị quyết có nơi chưa chặt chẽ, nhất là trong đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân...

Bên cạnh đó, thực tế tại nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng cho thấy, vẫn còn một số cấp ủy chưa thật sự coi trọng việc nâng cao chất lượng các buổi triển khai, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Một số báo cáo viên khi truyền đạt nội dung còn hạn chế về liên hệ thực tiễn nên chưa lôi cuốn người nghe...

Chia sẻ về giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, lãnh đạo ban tuyên giáo các địa phương nhấn mạnh, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng đối tượng. Trong đó, cán bộ chủ chốt cần chủ động đi sâu phân tích những nội dung, những điểm mới của nghị quyết gắn với liên hệ thực tiễn ở địa phương, đơn vị; cần đề cao phương pháp tự nghiên cứu, tập trung trao đổi, thảo luận và quán triệt những vấn đề liên quan đến quan điểm lý luận gắn với thực tiễn mà nghị quyết đặt ra. Quan tâm, lựa chọn xây dựng đội ngũ báo cáo viên bảo đảm cả về số lượng lẫn chất lượng; có phẩm chất, năng lực, uy tín và có phương pháp truyền đạt hấp dẫn, dễ hiểu...

“Chỉ ở đâu có được sự quyết tâm thực hiện, đồng thời biết phát huy năng lực và thế mạnh của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp; phát huy khả năng của từng cán bộ, đảng viên trong công tác tuyên truyền... sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp đem lại kết quả tốt nhất trong việc nâng cao chất lượng học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng” - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nhơn Trạch Nguyễn Văn Lo nhấn mạnh.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều