Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuổi trẻ chung sức xây dựng đô thị văn minh

10:03, 12/03/2018

Giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị, an ninh trật tự, an toàn giao thông, tham gia cải cách thủ tục hành chính... là những việc làm cụ thể đang được các cấp bộ Đoàn, nhất là Thành đoàn Biên Hòa và Thị đoàn Long Khánh triển khai thực hiện, góp phần chung tay xây dựng đô thị văn minh.

Giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị, an ninh trật tự, an toàn giao thông, tham gia cải cách thủ tục hành chính... là những việc làm cụ thể đang được các cấp bộ Đoàn, nhất là Thành đoàn Biên Hòa và Thị đoàn Long Khánh triển khai thực hiện, góp phần chung tay xây dựng đô thị văn minh.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên phường Trung Dũng (TP.Biên Hòa) ra quân xóa quảng cáo rác trên tuyến đường 30-4.
Cán bộ, đoàn viên thanh niên phường Trung Dũng (TP.Biên Hòa) ra quân xóa quảng cáo rác trên tuyến đường 30-4.

Đã thành thói quen, sáng thứ bảy hoặc chủ nhật tuần đầu tiên hoặc tuần thứ 3 của tháng, cán bộ, đoàn viên, thanh niên phường Trung Dũng (TP.Biên Hòa) lại tập trung tại trụ sở UBND phường để cùng nhau đi xóa biển quảng cáo rác trên các cột điện, bờ tường, gốc cây...

* NHỮNG VIỆC LÀM CỤ THỂ

Chị Bùi Thị Nhàn (Phó bí thư Tỉnh đoàn) cho rằng năm 2018 đã được Trung ương Đoàn xác định là “Năm tuổi trẻ sáng tạo”. Vì vậy, các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, trong đó có phong trào “Thanh niên tham gia xây dựng đô thị văn minh” đều cần có sự sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc tổ chức những hoạt động, mô hình gắn với nhu cầu thiết thực tại địa phương.

 

Anh Trần Minh Hải, Bí thư Đoàn phường Trung Dũng, cho biết đây là hoạt động được Đoàn phường duy trì từ năm 2014 đến nay nhằm hưởng ứng phong trào “Ngày thứ bảy xanh - sạch - đẹp” do UBND thành phố phát động. Cứ 2 lần/tháng, Đoàn phường tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên luân phiên tham gia cùng với các đoàn thể trong phường ra quân tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về giữ gìn vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, không lấn chiếm lòng lề đường, giữ gìn an ninh trật tự; trực tiếp xóa các biển quảng cáo rác gây mất mỹ quan đô thị trên các tuyến đường 30-4, Hưng Đạo Vương, Phan Đình Phùng, Nguyễn Ái Quốc (đoạn đi qua phường Trung Dũng)...

Bí thư Thành đoàn Biên Hòa Nguyễn Minh Hiếu cho hay ngoài hoạt động tuyên truyền, tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, các cấp bộ Đoàn của thành phố còn đặc biệt quan tâm đến cải cách hành chính trên các lĩnh vực: đăng ký đất đai, xe mô tô, hộ khẩu, làm thủ tục cấp đổi, cấp mới chứng minh nhân dân tại nhà cho một số đối tượng đặc biệt... Trong đó phải kể đến mô hình “Ngày thứ ba và thứ bảy tình nguyện trong lĩnh vực đất đai” của đoàn viên, thanh niên Đoàn cơ sở khối kinh tế TP.Biên Hòa.

Tích cực vận động đoàn viên, thanh niên tham gia giữ gìn an ninh trật tự và phòng chống tệ nạn xã hội là một trong những hoạt động được các cấp bộ Đoàn TX.Long Khánh thực hiện góp phần hạn chế các tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Bí thư Thị đoàn Long Khánh Nguyễn Minh Kiên chia sẻ tuyên truyền là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp bộ Đoàn, nhưng để tăng hiệu quả Thị đoàn đã chỉ đạo cho các đơn vị Đoàn cơ sở triển khai cho 100% gia đình đoàn viên thanh niên đăng ký tham gia các hoạt động giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội. Các cấp bộ Đoàn còn tổ chức ký kết giao ước thi đua “Chi đoàn, chi hội, chi đội không vi phạm pháp luật và mắc vào tệ nạn xã hội” đồng thời hướng dẫn đoàn viên, hội viên đăng ký không vi phạm tệ nạn xã hội và trên cơ sở đó đánh giá xếp loại đoàn viên, hội viên định kỳ 6 tháng/lần.

 * CẦN SỰ SÁNG TẠO TỪ CƠ SỞ

Phó bí thư Tỉnh đoàn Bùi Thị Nhàn nhận định muốn xây dựng văn minh đô thị trước hết phải xây dựng văn minh từ trong suy nghĩ, cách ứng xử của mỗi người. Vì vậy ngay từ khi có kế hoạch của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về thực hiện cuộc vận động “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị”, Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cũng như chỉ đạo các cơ sở Đoàn gắn nội dung của phong trào “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị” với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Trên cơ sở chỉ đạo này, các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc đã cụ thể hóa thành những hoạt động thiết thực. Các cấp bộ Đoàn ở cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết phải xây dựng nếp sống văn minh đô thị cho đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân qua nhiều hình thức khác nhau. Tùy vào nhu cầu của từng địa phương, đơn vị, các cấp bộ Đoàn đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức các hoạt động, mô hình hoạt động hiệu quả, phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ được các cấp ủy Đảng đánh giá cao. Một số mô hình tiêu biểu phải kể đến đó là: “Thắp sáng ngõ hẻm”, “Ngõ hẻm thanh niên tự quản”, “Đổi rác thải nguy hại lấy quà”, “Phát túi giấy thân thiện với môi trường”...

Theo đánh giá của đại diện các đơn vị, nhất là 2 đơn vị được chọn làm điểm của tỉnh là TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa, mặc dù phong trào đã có từ lâu nhưng tích cực tham gia thực hiện phong trào “Thanh niên tham gia xây dựng đô thị văn minh” mới chỉ dừng lại ở một bộ phận đoàn viên, thanh niên nòng cốt; chưa huy động được sự chung tay, giúp sức của các tầng lớp nhân dân... Bên cạnh đó, dấu ấn các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng đô thị văn minh vẫn chưa đậm nét...

Nga Sơn

 

Tin xem nhiều