Báo Đồng Nai điện tử
En

Những ngày đầu trong quân ngũ

07:03, 12/03/2018

Gần 1 tuần về đơn vị huấn luyện (từ ngày 7-3), 60 tân binh nhập ngũ tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã sớm quen với môi trường quân đội, chuẩn bị bước vào giai đoạn huấn luyện chính thức.

Gần 1 tuần về đơn vị huấn luyện (từ ngày 7-3), 60 tân binh nhập ngũ tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã sớm quen với môi trường quân đội, chuẩn bị bước vào giai đoạn huấn luyện chính thức. Với họ, nỗi nhớ nhà, nỗi nhớ bạn bè và cách sinh hoạt quen thuộc khi còn ở gia đình đã được gác lại, để hòa cùng tình đồng đội và các thử thách trong thời gian huấn luyện.

Các chiến sĩ mới tại Trung đoàn Đồng Nai được hướng dẫn cách gấp mùng mền đúng quy định. Ảnh: Đăng Tùng
Các chiến sĩ mới tại Trung đoàn Đồng Nai được hướng dẫn cách gấp mùng mền đúng quy định. Ảnh: Đăng Tùng

Năm nay, 60 tân binh nhập ngũ tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh được đưa về huấn luyện tại Trung đoàn Đồng Nai (huyện Xuân Lộc) trong 3 tháng. Từ những ngày đầu bỡ ngỡ, tác phong còn chậm chạp, chưa đầy 1 tuần, các tân binh đã dần hòa nhập với môi trường mới, quen với chế độ sinh hoạt hàng ngày dù vẫn còn sự lúng túng trong bộ quân phục mới.

* Quên nỗi nhớ nhà

Nhiều tân binh cho hay tác phong sinh hoạt đời thường rất khó thay đổi trong thời gian ngắn nên các chỉ huy tiểu đội, trung đội dành nhiều công sức nhắc nhở, uốn nắn họ vào kỷ luật quân đội. Hàng chục thanh niên với tính cách, công việc và thói quen sinh hoạt khác nhau, khi nhập ngũ phải có chung giờ giấc sinh hoạt, làm việc, tác phong chuẩn mực theo điều lệnh.  

Đại tá Vũ Văn Điền, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, cho biết nhiệm vụ huấn luyện năm nay tiếp tục được đổi mới toàn diện, tập trung nâng chất theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”; coi trọng huấn luyện đồng bộ chuyên sâu, phù hợp với nhiệm vụ, địa bàn hoạt động của từng đơn vị; huấn luyện dã ngoại kết hợp với công tác dân vận, tổ chức các đợt diễn tập khu vực phòng thủ...

Khi còn ở nhà, Hồ Thanh Nguyên (21 tuổi, ngụ xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch) quen với sự thoải mái, nên những ngày đầu nhập ngũ anh phải cố gắng làm quen nếp sống trong môi trường quân ngũ. Đặc biệt, thói quen sử dụng điện thoại, lướt web trước khi ngủ cũng là một thử thách không nhỏ mà anh cùng đồng đội phải từ bỏ để tuân thủ nội quy của đơn vị.

Trước khi nhập ngũ, tân binh Lương Hoài Hoàng (ngụ xã Xuân Mỹ, huyện Cẩm Mỹ) là dân quân năm thứ 2 tại Ban Chỉ huy quân sự xã Xuân Mỹ nên có sự quen thuộc nhất định với một số tác phong, sinh hoạt trong môi trường quân đội. “Tuy nhiên, cảm giác xa gia đình không phải một sớm một chiều quen ngay được. Sau 3 ngày đầu, tình cảm đồng đội cùng những sinh hoạt, tập luyện bận rộn hàng ngày cũng khiến tôi vơi bớt nỗi nhớ nhà và người thân. Bây giờ, tôi dần quen với nếp sống mới và cố gắng thực hiện tốt các quy định về nội vụ, các buổi tập hàng ngày” - tân binh Lương Hoài Hoàng bộc bạch.

* Vươn tới thử thách phía trước

Đại úy Phùng Văn Ninh, Đại đội trưởng Đại đội Huấn luyện của Trung đoàn Đồng Nai, cho biết tuần đầu tiên về đơn vị, các tân binh được thực hiện chương trình huấn luyện dự khóa, gồm: phổ biến giờ giấc sinh hoạt, tác phong và các quy định của đơn vị. Tân binh cũng được dạy các bài tập thể dục cơ bản và những điều nhỏ nhất của người chiến sĩ, như: cách gấp mùng mền, vị trí để đồ đạc, cách chào hỏi trong đơn vị... Đến ngày 12-3, Trung đoàn trưởng phổ biến nhiệm vụ huấn luyện tân binh trong 3 tháng. Khi đó, các tân binh sẽ bước vào giai đoạn huấn luyện chính thức đầy thử thách.

Do một số hạng mục cơ sở vật chất, doanh trại của Trung đoàn Đồng Nai đã hoàn thành nên các tân binh năm nay là lứa chiến sĩ đầu tiên sử dụng các công trình mới. Vì vậy, việc giữ gìn cơ sở vật chất luôn được các cán bộ huấn luyện dặn dò kỹ. Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm, mô hình học cụ, giáo án đã được sửa chữa, làm mới để phù hợp với nhiệm vụ huấn luyện tân binh.

Các tân binh cho biết khi đã quen với nếp sinh hoạt hàng ngày thì ai nấy đều háo hức mong chờ thời gian huấn luyện chính thức sắp tới. Khi đó, mọi người sẽ được rèn luyện để trở thành người lính thực thụ sau 3 tháng huấn luyện và về các cơ quan, đơn vị nhận nhiệm vụ.

Tân binh Nguyễn Thế Hùng (ngụ xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) vui vẻ chia sẻ: “Tốt nghiệp Trường đại học luật TP.Hồ Chí Minh năm 2017, tôi quyết định dấn thân vào môi trường quân đội để thử thách bản thân cũng như rèn luyện tinh thần, nghị lực. Hy vọng sau 3 tháng quân trường, tôi sẽ có sự chuyển biến tích cực để gia đình và bạn bè tự hào, đồng thời đáp ứng tốt yêu cầu của nhiệm vụ trong 2 năm tại ngũ”.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều