Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam

11:02, 02/02/2018

Tại lễ kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 và khánh thành Cụm tượng đài, Nhà lưu niệm truyền thống tại Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Biên Hòa U1, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã có bài phát biểu quan trọng.

Tại lễ kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 và khánh thành Cụm tượng đài, Nhà lưu niệm truyền thống tại Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Biên Hòa U1, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Đồng Nai trân trọng trích đăng bài phát biểu của đồng chí.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại buổi lễ.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại buổi lễ.

Đảng Cộng sản Việt Nam: Nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam

…Nhìn lại chặng đường đấu tranh oanh liệt của Đảng ta trong 88 năm qua, ôn lại những khó khăn, gian khổ, sự hy sinh vô bờ bến cùng những thắng lợi vẻ vang mà nhân dân ta đã giành được dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta càng trân trọng quá khứ, nâng niu giữ gìn những thành quả cách mạng, càng thấm thía và biết ơn vô hạn công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu; càng thấu hiểu, tin yêu và tự hào thêm về dân tộc ta - một dân tộc anh hùng, thông minh và sáng tạo; tự hào về Đảng ta - Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh một lòng một dạ chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, những khó khăn, thử thách của thời cuộc, Đảng luôn là đội tiên phong đầy bản lĩnh của giai cấp, của dân tộc, là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Trên vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai thân yêu của chúng ta, nơi có Phú Riềng đỏ, có chi bộ cộng sản ra đời sớm nhất ở miền Đông Nam bộ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân dân Biên Hòa - Đồng Nai đã lập nên nhiều chiến công oanh liệt, nhiều thành tích rất đáng tự hào, đóng góp xứng đáng vào chiến công, thành tích chung của quân dân cả nước. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đồng Nai luôn ra sức vượt qua mọi khó khăn, thách thức, cùng quân dân cả nước đoàn kết một lòng xung quanh Đảng, Nhà nước, thực hiện đạt nhiều thành tựu quan trọng, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu cắt băng khánh thành công trình Cụm tượng đài, Nhà lưu niệm truyền thống Căn cứ Tỉnh ủy Biên Hòa U1.
Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu cắt băng khánh thành công trình Cụm tượng đài, Nhà lưu niệm truyền thống Căn cứ Tỉnh ủy Biên Hòa U1.

* Sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng

Cách đây tròn 50 năm, đúng vào dịp Tết Mậu Thân 1968, quân và dân ta đã đồng loạt mở cuộc tổng tiến công và nổi dậy trên khắp chiến trường miền Nam. Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử trọng đại, tạo ra bước ngoặt quyết định trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, viết thêm trang sử hào hùng trong lịch sử đấu tranh cách mạng vẻ vang của dân tộc ta. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần “đánh cho Mỹ cút” với Hiệp định Paris tháng 1-1973 và “đánh cho ngụy nhào” trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử mùa Xuân 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, như lời thơ chúc mừng năm mới Xuân Mậu Thân 1968 và Xuân Kỷ Dậu 1969 bất hủ của Bác Hồ kính yêu:

Xuân này hơn hẳn mấy Xuân qua

Thắng trận tin vui khắp nước nhà

Nam Bắc thi đua đánh giặc Mỹ

Tiến lên! Toàn thắng ắt về ta!

Xuân 1968.

Năm qua thắng lợi vẻ vang

Năm nay tiền tuyến chắc càng thắng to

Vì độc lập, vì tự do

Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào

Tiến lên! Chiến sĩ, đồng bào

Bắc Nam sum họp, Xuân nào
vui hơn!

Xuân 1969.

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 thể hiện sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại trong việc nhận định, đánh giá đúng tình hình quốc tế và trong nước, về thời cơ thuận lợi, đề ra chủ trương chiến lược chính xác, lợi dụng yếu tố bất ngờ trong dịp Tết Nguyên đán đã hạ quyết tâm mở cuộc  tổng tiến công và nổi dậy nhằm mục đích giáng cho đế quốc Mỹ một đòn thất bại nặng nề về quân sự và chính trị, đập tan ý chí xâm lược của Mỹ, buộc Mỹ phải xuống thang và cùng ta giải quyết cuộc chiến tranh theo những điều kiện có lợi cho ta để chuyển cuộc kháng chiến của dân tộc ta sang một bước phát triển mới. Đúng vào đêm giao thừa Tết Mậu Thân 1968, quân và dân ta đã bất ngờ đồng loạt tiến công và nổi dậy trên toàn miền Nam, đánh vào các cơ quan đầu não của địch ở Sài Gòn, Huế, các căn cứ quân sự của Mỹ - ngụy, các thành phố, thị xã, đồng thời đánh địch khắp các vùng nông thôn bị tạm chiếm; tiêu diệt và làm tan rã một bộ phận quan trọng sinh lực và phá hủy một khối lượng lớn phương tiện chiến tranh của địch. Trong đó, có những trận gây tiếng vang mạnh mẽ trong nước và trên thế giới, như trận đánh vào tòa Đại sứ Mỹ, Dinh Độc lập, Bộ Tổng tham mưu, Đài phát thanh của ngụy quyền Sài Gòn và 25 ngày đêm làm chủ thành phố Huế…, phá rã phần lớn bộ máy kìm kẹp của ngụy quyền ở thôn, xã, giành quyền làm chủ ở nhiều vùng, mở rộng và củng cố vùng giải phóng.

Đặc biệt ở miền Đông, đồng chí Lê Đức Anh, Phó tư lệnh,  Tham mưu trưởng Miền đã trực tiếp phổ biến Nghị quyết Quang Trung cho Tỉnh ủy và lực lượng vũ trang miền Đông về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân. Từ vùng căn cứ Chiến khu Đ, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ, quân dân chính Đảng đã làm lễ xuất quân, xuống đường tiến vào đô thị và các chiến trường. Chấp hành Nghị quyết tổng công kích - tổng khởi nghĩa của Bộ Chính trị và Trung ương Cục, Đảng bộ và quân dân tỉnh Biên Hòa đã thể hiện quyết tâm lớn tiến công nhiều mục tiêu quan trọng của địch, các tiểu đoàn đặc công, biệt động, lực lượng bộ đội địa phương Biên Hòa, du kích, tự vệ phối hợp với quân chủ lực Sư đoàn 5, Đoàn Pháo binh Biên Hòa và Trung đoàn Pháo tên lửa 724 tiến công sân bay chiến lược Biên Hòa, Tổng kho hậu cần chiến lược Long Bình, Bộ Tư lệnh dã chiến II của Mỹ ở Long Bình, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 ngụy, Tiểu khu Biên Hòa, Tiểu khu Long Khánh và tất cả các chi khu, đánh chiếm nhiều đồn điền, xã, ấp, phá vỡ thế kìm kẹp của ngụy quyền ở nhiều vùng nông thôn ở hướng phân khu 4; Đoàn 10 Rừng Sác và Tiểu đoàn 240 phối hợp đánh kho bom đạn thành Tuy Hạ, kho xăng Nhà Bè, bít cửa sông Lòng Tàu. Hướng Long Khánh, Định Quán, Xuân Lộc, lực lượng vũ trang của ta đánh chiếm nhiều địa bàn quan trọng. Cuộc tổng tiến công đã bảo đảm yếu tố bí mật, bất ngờ, lần đầu tiên lực lượng quân giải phóng trực tiếp tấn công tận sào huyệt của địch, các căn cứ quân sự, cơ quan chỉ huy của địch ở các đô thị: Biên Hòa, Long Khánh, các thị trấn, huyện lỵ, đã tiêu diệt nhiều sinh lực địch, phá hủy nhiều phương tiện chiến tranh của địch, đốt cháy hàng ngàn tấn bom đạn, xăng dầu ngay tại hậu cứ của chúng, góp phần chia lửa cùng với toàn miền làm phá sản chiến lược “chiến tranh cục bộ” của đế quốc Mỹ tại một trong những chiến trường trọng điểm ở miền Nam, buộc chúng phải chuyển sang chiến lược phòng ngự trên toàn chiến trường; xuống thang chiến tranh, chuyển hướng sang “phi Mỹ hóa”, “Việt Nam hóa chiến tranh”, bắt đầu rút quân về nước; chấm dứt không điều kiện chiến tranh phá hoại miền Bắc, chấp nhận đàm phán với ta tại Hội nghị Paris về việc chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Thắng lợi Tết Mậu Thân của quân và dân ra đã thúc đẩy nhân dân Mỹ đấu tranh mạnh mẽ hơn với chính quyền Mỹ, đòi chấm dứt chiến tranh xâm lược, đưa con em của họ về nước. Nhân dân yêu chuộng hòa bình, tiến bộ trên thế giới càng thấy rõ sức mạnh và tính tất thắng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước chính nghĩa của dân tộc ta, thấy rõ thất bại tất yếu của đế quốc Mỹ và ngày càng ủng hộ, giúp đỡ nhân dân ta đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 đã trở thành biểu tượng của tinh thần quyết chiến quyết thắng, khí phách kiên cường, sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh; đánh dấu bước phát triển mới trong học thuyết và nghệ thuật quân sự Việt Nam về tổ chức và phát động một cuộc tổng tiến công đồng loạt trên khắp chiến trường rộng lớn vào các sào huyệt của địch mà vẫn  giữ được yếu tố bí mật, bất ngờ. Sau thắng lợi vĩ đại này, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ra đã chuyển sang giai đoạn cách mạng mới với những thời cơ, thuận lợi mới để thực hiện Di chúc thiêng liêng của Bác Hồ kính yêu “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

* Những bài học vô giá

Trong cuộc chiến đấu anh dũng của quân và dân ta trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1968, chúng ta đã giành được những thắng lợi rất to lớn và vẻ vang, nhưng chúng ta cũng chịu nhiều tổn thất hy sinh, không thể kể hết những tấm gương hy sinh vô cùng anh dũng của bao cán bộ, chiến sĩ và đồng bào yêu nước trên khắp các chiến trường. Đó là cán bộ, chiến sĩ lực lượng đặc công biệt động Biên Hòa cùng Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 4, Sư đoàn 5 đánh vào Sân bay Biên Hòa, chỉ còn một vài đồng chí trở về; đó là cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 2, Tiểu đoàn 3 thuộc Trung đoàn 5, Sư đoàn 5 đánh vào Bộ Tư lệnh dã chiến II Mỹ ở Long Bình; Đoàn 10 Rừng Sác, Tiểu đoàn 240, Tiểu đoàn 440, 445 ở mặt trận Định Quán, Long Khánh, Bà Rịa… Đó là những cơ sở cách mạng cơ sở nội tuyến, các ba, các má, các anh, các chị, các em thiếu niên vượt qua mọi sự kiểm soát, kềm kẹp gắt gao của kẻ thù đã đưa đón cán bộ, bộ đội luồn trong lòng địch, vận chuyển tin tức, tài liệu, vũ khí, có người bị địch bắt giam cầm, tra tấn dã man và bị sát hại, có gia đình binh sĩ ngụy, công chức đã giác ngộ, kêu chồng, con em bỏ súng trở về với cách mạng, nhiều tầng lớp nhân dân, đồng bào các dân tộc thiểu số và đồng bào có đạo đã tham gia tải đạn, cứu thương, che giấu, giúp đỡ cán bộ, thương binh trong vòng vây kẻ thù. Lịch sử sẽ mãi mãi ghi công những cán bộ, chiến sĩ, người dân yêu nước, những cơ sở cách mạng trung kiên của Đảng đã làm rạng rỡ cuộc chiến tranh nhân dân trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

Trong 30 năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, trên mảnh đất Chiến khu Đ lịch sử của miền Đông “gian lao mà anh dũng”, nơi các cơ quan lãnh đạo và các đồng chí lãnh đạo Trung ương Cục, Khu ủy miền Đông, Tỉnh ủy Biên Hòa U1 đã từng chỉ đạo cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, là mảnh đất kiên cường mà biết bao khu rừng, khúc sông, phố phường đã trở thành tên gọi của nhiều chiến công lừng lẫy. Trong thời kỳ đổi mới của đất nước, những kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, phương pháp tổ chức huy động sức mạnh toàn dân trong kháng chiến là những bài học vô giá trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

…Hôm nay nhân kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, Tỉnh ủy Đồng Nai đồng thời long trọng tổ chức khánh thành công trình Cụm tượng đài và Nhà lưu niệm truyền thống tại Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Biên Hòa U1 - nơi đây hơn 50 năm về trước, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Cục, của Khu ủy miền Đông, Tỉnh ủy Biên Hòa đã lãnh đạo quân dân Biên Hòa - Đồng Nai chiến đấu quả cảm, giành thế chủ động, cùng với quân và dân cả nước tạo nên những chiến công vang dội làm cho kẻ thù khiếp sợ, góp phần to lớn vào cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, để tiếp tục giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ hôm nay và mãi mãi mai sau. Nhân đây tôi cũng đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Trảng Bom có kế hoạch giữ gìn, tôn tạo và phát huy giá trị to lớn của khu di tích  để cán bộ, chiến sĩ và nhân dân  trong và ngoài tỉnh đến chiêm ngưỡng, sinh hoạt truyền thống, nâng cao lòng tự hào dân tộc và niềm tin về sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay...

N.P.C

(Tiêu đề và các tít phụ do Báo Đồng Nai đặt).

 

 

 

Tin xem nhiều