Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm giải pháp cho những vấn đề đời sống xã hội

10:10, 16/10/2015

Ngày 16-10, hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 2 (khóa X) đã diễn ra nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 09 Tỉnh ủy trong 9 tháng và xác định nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2015...

Ngày 16-10, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 2 (khóa X) đã diễn ra.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu khai mạc hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu khai mạc hội nghị.

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 09 Tỉnh ủy trong 9 tháng và xác định nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2015; thông qua dự thảo tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2016; cho ý kiến lần cuối vào dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa IX) tại đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X trước khi phát hành triển khai thực hiện.

Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức

Tại hội nghị, nhiều vấn đề đã được các đại biểu đề cập, nhất là tìm ra các giải pháp tối ưu để kinh tế - xã hội, công tác vận động quần chúng, xây dựng Đảng của tỉnh trong thời gian tới tiếp tục phát triển, nhất là khi Việt Nam tham gia Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Đồng chí Trần Văn Vĩnh, Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cho biết 10 tháng qua, nhiều luật mới có hiệu lực nhưng thông tư hướng dẫn chưa kịp thời nên khó khăn trong triển khai các vấn đề ở cơ sở. Bên cạnh đó, nhiều cán bộ huyện không nắm rõ các thủ tục quy định, nhất là thủ tục đầu tư nên không biết cái gì làm trước, cái gì làm sau. Trước tình trạng này, Sở Kế hoạch - đầu tư, Sở Tài chính phải tổ chức hướng dẫn cho địa phương giải quyết các vướng mắc.

Vấn đề khác được Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng đề cập, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh được xếp thứ 4/63 tỉnh, thành, riêng tiêu chí về cải cách thủ tục hành chính đứng đầu trong cả nước. Tuy kết quả tích cực như vậy nhưng công tác cải cách hành chính vẫn phải tiếp tục thực hiện. Tới đây vấn đề điện, nước ở Đồng Nai cũng phải thực hiện một cửa liên thông hiện đại. Đồng chí cho biết, các thủ tục hành chính đã được công khai nên phải tập huấn, nâng cao trình độ nhận thức cho cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, tránh tình trạng cứ nhận hồ sơ của người dân cả tháng rồi lại bảo thiếu giấy tờ này, giấy tờ khác, bắt dân đi tới đi lui để bổ sung hồ sơ. Nơi nào còn để xảy ra tình trạng này phải kiểm điểm, xử lý nghiêm cán bộ, công chức.

Đồng chí Trần Văn Vĩnh cũng cho biết, hệ thống thoát nước đô thị đang có vấn đề, hệ thống thoát nước hiện nay đều cũ, dựa vào tự nhiên chủ yếu. Để đầu tư cho hệ thống thoát nước đô thị cần vốn rất lớn, song không vì vốn mà không làm. UBND tỉnh đã có lộ trình giải quyết vấn đề này.

Cũng đề cập đến hệ thống thoát nước, nhưng là ở vùng nông thôn, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Lâm Văn Nghĩa nói Vĩnh Cửu là vùng trũng, ven sông nên vừa qua ước thiệt hại 35 tỷ đồng do mưa lũ. Có gia đình đã vay mượn số tiền lớn để đầu tư nuôi cá, vì mưa lũ nên cá trôi hết, người dân rơi vào cảnh nợ nần. Đồng chí đề nghị Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn nên cùng địa phương đi khảo sát các dòng chảy để có biện pháp khơi thông dòng chảy, thoát lũ được nhanh, giảm thiệt hại cho dân mỗi khi mưa lũ. Ngay ở Biên Hòa, chỉ trận mưa nhỏ là đã ngập nặng, nước tràn vào nhà dân, đồ đạc, của cải của dân theo đó trôi đi.

Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại hội nghị.
Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại hội nghị.

ề cập việc Việt Nam gia nhập TPP, Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Phạm Minh Đạo đã sử dụng hình tượng: “Hội nhập là tham gia vào thương trường, mà đã là thương trường thì có đổ máu, có người thắng, người thua. Muốn thắng phải biết người, biết ta, nhưng ta không biết người, biết ta thì lờ mờ. Dẫu biết mở cửa là cơ hội song, thách thức cũng tràn vào, sản phẩm kém sẽ không trụ được”. Đồng chí cũng trăn trở, hiện nay việc xử phạt sử dụng chất cấm trong chăn nuôi còn thấp, chỉ chục triệu đồng/hộ, không thấm vào đâu. Cần phải tăng mức xử phạt này và xử phạt cả người bán chất cấm trong chăn nuôi. Muốn thế, phải hướng dẫn người chăn nuôi khi mua thức ăn chăn nuôi phải có hóa đơn để khi cần thiết truy nguồn gốc cho dễ.

Còn nhiều vấn đề phải thực hiện

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội,  Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn cho biết trong 41 tuần của năm 2015, toàn tỉnh có 6.466 trường hợp sốt xuất huyết, trong đó tử vong 4 trường hợp, tăng 200% so với cùng kỳ năm 2014. Các địa phương: Biên Hòa, Trảng Bom, Định Quán, Long Thành có số ca mắc nhiều nhất. Ngành y tế đã triển khai nhiều đợt tuyên truyền, diệt lăng quăng nên 2 tuần qua, số ca mắc đã giảm. Song tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, ý thức người dân chưa cao trong phòng, chống dịch bệnh theo các khuyến cáo của ngành y tế; các cấp ủy chưa thường xuyên chỉ đạo kiểm tra, phòng chống dịch. Giám đốc Sở y tế Huỳnh Minh Hoàn mong muốn thời gian tới, cần tiếp tục có sự phối hợp đồng bộ trong phòng chống sốt xuất huyết để dập tắt được dịch.

Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng đề cập đến vấn đề, hiện nay trên địa bàn tỉnh có những dự án đã công bố quy hoạch hơn 10 năm. Tỉnh phải kiên quyết thu hồi những dự án đã quá thời hạn quy định nhưng không triển khai thực hiện để tăng hiệu quả sử dụng đất. Nông dân cần đất thì không có đất sản xuất, không được sửa chữa, xây mới nhà cửa, mở rộng diện tích làm ăn… ảnh hưởng tới cuộc sống nhân dân.

Về công tác xây dựng Đảng,  Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Văn Ru cho hay chỉ còn hơn 2 tháng là kết thúc năm 2015, nhưng đến nay toàn tỉnh mới kết nạp được 5,28% số đảng viên so với chỉ tiêu đề ra 7-8%/năm. Muốn hoàn thành chỉ tiêu cả năm, toàn tỉnh phải kết nạp được hơn 1.100 đảng viên nữa, song theo báo cáo, hiện nay các địa phương chỉ còn 662 hồ sơ xét kết nạp Đảng. Các cấp ủy cần đẩy mạnh việc kết nạp đảng viên mới để hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Phát triển Đảng là một trong những chỉ tiêu đánh giá lãnh đạo cấp ủy nên các cấp ủy phải cố gắng thực hiện.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường nêu giữa các ngành cũng cần phải xác định trách nhiệm với nhau. Có người dân phản ánh, gặp lãnh đạo tỉnh dễ hơn gặp ông trưởng phòng. Nếu có việc xảy ở địa phương thì người đứng đầu ngành, lĩnh vực có liên quan cũng phải chịu trách nhiệm. Sau đại hội, sẽ sắp xếp lại cán bộ, những cán bộ nào hành dân thì phải thanh lọc, không để những cán bộ đó tồn tại trong bộ máy Nhà nước. Đối với những dự án đã được giới thiệu địa điểm nhưng không triển khai thì cương quyết thu hồi, không để tình trạng doanh nghiệp xí đất bỏ đó, dân thì khổ sở không có đất.

Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường nêu 7 vấn đề để các cấp ủy Đảng, chính quyền, lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể thực hiện. Trong đó, đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính; tăng cường thông tin về các luật mới ban hành, khó khăn, thách thức trong việc gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN. Tăng cường phòng, chống dịch bệnh, kiên quyết không để tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Tập trung các giải pháp thu ngân sách Nhà nước những tháng cuối năm, phấn đấu vượt dự toán Trung ương giao. Chủ động xây dựng kế hoạch bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết Nguyên đán 2016. Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên địa bàn, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, trách nhiệm công vụ, thực hiện các dự án lớn trên địa bàn, tổ chức tốt cuộc sống cho người dân sau khi bị thu hồi để triển khai các dự án, trong đó có Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tăng cường đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là trong dịp lễ, tết. Các đoàn thể tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm, bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình tư tưởng nhân dân, đề xuất giải quyết kịp thời các kiến nghị chính đáng của nhân dân. Bên cạnh đó, khẩn trương tổ chức triển khai nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp và thực hiện có hiệu quả các vấn đề sau đại hội.

Phương Hằng

 
 

 

 

 

Tin xem nhiều