Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu lực di chúc chung của vợ chồng

08:19, 03/10/2023

Hỏi: Cha mẹ tôi mới mất khoảng 1 năm, nay chị tôi yêu cầu thực hiện việc phân chia di sản thừa kế theo di chúc chung mà cha mẹ tôi đã lập năm 2018. Tôi nghe nói pháp luật không thừa nhận di chúc chung của vợ chồng, xin được luật sư tư vấn.

Nguyễn Thị Mai Anh (H. Long Thành)

- Trả lời: Bộ luật Dân sự hiện hành xác định: Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết.

Bên cạnh đó, pháp luật dân sự tuy không có quy định về việc lập di chúc chung, nhưng luật cũng không cấm lập di chúc chung. Vì theo nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự, cá nhân, pháp nhân xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của mình trên cơ sở tự do, tự nguyện cam kết, thỏa thuận. Mọi cam kết, thỏa thuận không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội có hiệu lực thực hiện đối với các bên và phải được chủ thể khác tôn trọng…

Như vậy, đối với trường hợp di chúc chung cha mẹ chị lập năm 2018, cần xem xét di chúc có hợp pháp hay không, nghĩa là di chúc có tuân thủ các điều kiện quy định về di chúc hợp pháp. Ví dụ, di chúc của cha mẹ chị được đánh máy, cùng ký tên, điểm chỉ, có người làm chứng, nội dung di chúc không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội. Nếu di chúc tuân thủ thì vẫn có giá trị pháp lý…, ngược lại thì di chúc không có hiệu lực. Di sản thừa kế của cha mẹ chị sẽ được phân chia theo pháp luật (chia theo hàng thừa kế) hoặc chia theo thỏa thuận của những người đồng thừa kế.

LS Ngô Văn Định

Tin xem nhiều