Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm giáo dục giới tính cho học sinh

Như Quỳnh
08:42, 02/10/2023

Với sự phát triển mạnh mẽ của internet, học sinh có thể tiếp xúc với nhiều kiến thức bổ ích, nhưng cũng dễ dàng tiếp cận với nhiều thông tin xấu, độc; trong đó có các trang web sex có nội dung không lành mạnh, mang tính chất khiêu dâm, đồi trụy.

Đa phần trẻ em thường có tâm lý tò mò, hiếu kỳ, đặc biệt, nhiều em đang trong giai đoạn dậy thì có sự thay đổi mạnh mẽ về tâm sinh lý, nếu không được nhà trường và gia đình dạy dỗ, rèn các kỹ năng phòng, tránh những mối nguy hiểm trên không gian mạng sẽ rất dễ bị lôi cuốn, bắt chước các trang web sex hoặc bị dụ dỗ chat sex, quan hệ tình dục.

Hậu quả của việc này khá nặng nề. Các bé gái có thể mang thai ngoài ý muốn vì quan hệ tình dục không an toàn, nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục. Thậm chí bé gái có thể bị ép quan hệ tình dục, xâm hại tình dục nhiều lần vì bị kẻ xấu dùng hình khỏa thân của chính bé gái để tạo áp lực. Ngoài ra, bé trai cũng dễ vi phạm pháp luật về hành vi xâm hại tình dục trẻ em, thậm chí có thể phạm tội hiếp dâm trẻ em nếu quan hệ tình dục với trẻ em dưới 13 tuổi.

Do đó, phụ huynh không thể để mặc con “tự bơi” trên không gian mạng. Cha mẹ cần hướng dẫn con các kỹ năng an toàn trên không gian mạng. Cụ thể như: hướng dẫn con xem những website phục vụ việc học tập, giải trí lành mạnh; nói không với những trang web có nội dung bạo lực, khiêu dâm; không để lộ thông tin cá nhân; không nói chuyện, gửi hình ảnh có nội dung nhạy cảm qua mạng xã hội…

Đặc biệt, phụ huynh cần quan tâm giáo dục về giới tính cho con em mình, nhất là học sinh trong độ tuổi THPT, THCS. Quan trọng nhất vẫn là việc trao đổi cho con hiểu hậu quả của việc quan hệ tình dục thiếu an toàn cũng như tác hại của việc mang thai ngoài ý muốn đối với bé gái; cách phòng, tránh thai. Bên cạnh đó,  phụ huynh cần quan tâm, gần gũi, tâm sự, lắng nghe con em để kịp thời giải đáp các thắc mắc về giới tính hoặc phát hiện những bất thường về tâm sinh lý của trẻ để có sự can thiệp, định hướng kịp thời.

Bên cạnh quan tâm giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, gia đình, nhà trường cũng cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trách nhiệm hình sự với các tội xâm hại tình dục trẻ em nhằm nâng cao nhận thức của học sinh, tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Như Quỳnh (TP.Biên Hòa)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích