Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần làm rõ một vụ khiếu nại về bồi thường khi thu hồi đất

Kim Liễu
09:00, 30/09/2023

Vì đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nên bảng chiết tính loại đất để làm căn cứ bồi thường của cơ quan chức năng chưa thuyết phục được chủ đất, dẫn đến khiếu kiện.

Ông Trương Minh Đức chỉ phần diện tích đất của gia đình ông bị thu hồi để thực hiện dự án. Ảnh: K.LIỄU
Ông Trương Minh Đức chỉ phần diện tích đất của gia đình ông bị thu hồi để thực hiện dự án. Ảnh: K.LIỄU

Trong đơn khiếu nại, ông Trương Minh Đức (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho rằng, cơ quan chức năng xét loại đất (tại thửa đất 138, tờ bản đồ 29, diện tích 667,1m2, P.Bửu Long) để tính toán bồi thường cho gia đình ông khi thu hồi, giải tỏa để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng đường ven sông Đồng Nai chưa phù hợp, khiến quyền lợi của ông bị ảnh hưởng. Khi ông khiếu nại thì không được các cơ quan chức năng của TP.Biên Hòa giải quyết.

* Đất đủ điều kiện nhưng chưa được cấp sổ

Trình bày tại buổi tiếp công dân do Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo chủ trì vào ngày 27-9, ông Đức cho biết: Thửa đất 138, tờ bản đồ số 29, diện tích hơn 786m2 của cha mẹ ông sử dụng xây dựng nhà ở từ năm 1971 (có các giấy tờ hợp lệ của chế độ cũ cấp). Năm 2000, gia đình ông đã kê khai, đăng ký quyền sử dụng đất và được UBND P.Bửu Long xác nhận đất không tranh chấp, đủ điều kiện cấp giấy, nhưng không hiểu vì sao đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Năm 2020, UBND TP.Biên Hòa có quyết định thu hồi hơn 667,1m2 thửa đất trên để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng đường ven sông Đồng Nai. Sau đó, ban hành Quyết định số 437/QĐ-UBND ngày 19-4-2021 của UBND TP.Biên Hòa về việc hỗ trợ bồi thường đối với thửa đất trên. Theo bảng chiết tính giá trị bồi thường, trong 667,1m2 bị thu hồi có 80,7m2 là đất ở đô thị và 586,4m2 là đất nông nghiệp; phần diện tích còn lại của thửa đất là 119,3m2 có nhà ở trên đất nên cơ quan chức năng xác định là đất ở.

“Khi giải quyết đơn thư của người dân cần đặt mình vào vị ví của người dân, trên tiêu chí tôn trọng quyền lợi của người dân, lắng nghe dân để chủ động có biện pháp xử lý các vụ việc thấu tình đạt lý, đúng các quy định của pháp luật” - Chủ tịch HĐND tỉnh THÁI BẢO nhấn mạnh tại buổi tiếp công dân Trương Minh Đức ngày 27-9.

Theo tìm hiểu của phóng viên, căn cứ theo văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế thửa đất do cha mẹ ông Đức để lại, các thành viên trong gia đình ông Đức đã phân chia chế độ bồi thường hỗ trợ tái định cư di dời được UBND TP.Biên Hòa giải quyết là 4 suất tái định cư. Hiện gia đình ông Đức đã nhận số tiền bồi thường, hỗ trợ.

Tuy nhiên, đến nay gia đình ông chưa đồng ý giao mặt bằng vì cho rằng việc chiết tính giá trị bồi thường của cơ quan chức năng chưa phù hợp. “Căn cứ theo các quy định pháp luật thì đất của gia đình tôi có nguồn gốc sử dụng từ năm 1947 đến nay, đủ cơ sở để công nhận toàn bộ diện tích là đất ở. Đề nghị cơ quan chức năng xem xét đến quá trình, nguồn gốc sử dụng đất và các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất khi xét tính bồi thường để đảm bảo quyền lợi của gia đình tôi ” - ông Đức kiến nghị.

Ngoài ra, ông Đức còn phản ảnh, năm 2021, ông có đơn gửi UBND TP.Biên Hòa yêu cầu công nhận toàn bộ diện tích thửa đất trên là đất ở đô thị nhưng chưa được giải quyết. Tháng 6-2023, ông tiếp tục khiếu nại thì được UBND TP.Biên Hòa thông báo không thụ lý đơn do hết hiệu lực.

* Nhiều nội dung cần được làm rõ

Trong văn bản tổng hợp hồ sơ liên quan vụ việc của ông Đức, UBND TP.Biên Hòa cho biết, ngày 29-3-2021, ông Đức có gửi “đơn đề nghị” và ngày 29-7-2021 có gửi “đơn khiếu nại” ghi đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh lại mục đích sử dụng đất của ông theo quy định của pháp luật. Như vậy, cả 2 đơn trên không khiếu nại quyết định hỗ trợ, bồi thường của TP.Biên Hòa (Quyết định số 437/QĐ-UBND ngày 19-4-2021).

Đến ngày 25-5-2023, ông Đức mới có đơn khiếu nại Quyết định số 437/QĐ-UBND ngày 19-4-2021. Theo quy định của Luật Khiếu nại hiện hành thì thời gian khiếu nại đã quá 90 ngày kể từ ngày nhận quyết định nên đơn của ông không được UBND TP.Biên Hòa thụ lý giải quyết.

Liên quan đến nội dung này, Phó trưởng ban phụ trách Ban Pháp chế HĐND tỉnh Hồ Sĩ Tiến đề nghị UBND TP.Biên Hòa cần làm rõ trách nhiệm vì sao trong 2 năm chưa giải quyết đơn của công dân. Nếu thấy công dân gửi đơn chưa đúng thì cơ quan chức năng phải hướng dẫn cụ thể, đến khi người dân khiếu nại đúng đối tượng thì đã hết thời hiệu.

“Cần làm rõ lý do không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Đức. Trong khi không công nhận toàn bộ thửa đất 138, tờ bản đồ số 29 là đất ở, vậy đơn vị chức năng căn cứ vào đâu để xét cấp 4 suất tái định cư cho các thành viên trong gia đình ông Đức” - ông Tiến nhấn mạnh.

Đối với việc cấp giấy tờ đất, phê duyệt bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, theo ông Trần Hữu Phước, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai (Sở TN-MT), cơ quan chức năng cần xem xét các yếu tố liên quan đến thửa đất theo quy định tại Khoản 2, Điều 103 Luật Đất đai năm 2013 về xác định diện tích đất ở đối với trường hợp đất có vườn ao.

Sau khi nghe ý kiến trình bày của công dân và báo cáo của cơ quan có thẩm quyền, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo nhận định vụ việc của ông Đức còn nhiều vấn đề cần tiếp tục làm rõ. Qua đó, đề nghị UBND TP.Biên Hòa chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát lại lý do chưa xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Trương Minh Đức; rà soát việc xác định loại đất đối với thửa đất của gia đình ông Đức cho đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho công dân; xem xét trách nhiệm của cơ quan thanh tra TP.Biên Hòa trong việc tham mưu tiếp công dân, giải quyết đơn thư của công dân; báo cáo kết quả thực hiện nội dung trên về thường trực HĐND tỉnh trong tháng 10-2023.

Kim Liễu

Tin xem nhiều