Báo Đồng Nai điện tử
En

Tặng, cho quyền sử dụng đất khi còn nợ người khác

08:13, 05/09/2023

Hỏi: Tôi lập thủ tục tặng, cho toàn bộ tài sản nhà đất cho vợ, nhưng tôi còn nợ người bạn thân một số tiền. Việc tặng, cho tài sản như vậy liệu có hợp pháp không, xin được luật sư tư vấn?

Nguyễn Văn Huy (ngụ H.Cẩm Mỹ)

* Trả lời: Pháp luật dân sự hiện hành thừa nhận việc tặng, cho tài sản là nhà đất giữa vợ chồng một cách hợp pháp. Thông tin ông cung cấp thể hiện ông tặng, cho toàn bộ nhà đất cho người vợ trong khi còn nợ người bạn thân một số tiền.

Trường hợp ông còn tài sản để trả nợ cho người bạn thì việc tặng, cho của ông là hợp pháp. Nếu ông không còn tài sản để trả nợ cho người bạn, việc tặng, cho nhà đất giữa ông và vợ con không được pháp luật thừa nhận, vì luật dân sự hiện hành quy định như sau:

...“Khi các bên xác lập giao dịch dân sự một cách giả tạo nhằm che giấu một giao dịch dân sự khác thì giao dịch dân sự giả tạo vô hiệu, còn giao dịch dân sự bị che giấu vẫn có hiệu lực, trừ trường hợp giao dịch đó cũng vô hiệu theo quy định của bộ luật này hoặc luật khác có liên quan.

Trường hợp xác lập giao dịch dân sự giả tạo nhằm trốn tránh nghĩa vụ với người thứ ba thì giao dịch dân sự đó vô hiệu”…

Như vậy, ông tặng, cho toàn bộ nhà đất cho vợ trong khi không có tài sản khác để trả nợ cho người bạn được coi là giao dịch nhằm trốn tránh nghĩa vụ (trả nợ) đối với người thứ ba (người bạn). Việc tặng, cho này vô hiệu (không làm phát sinh quyền và nghĩa vụ các bên). Để việc tặng, cho nhà đất giữa ông và người vợ, cần ghi trong hợp đồng tặng, cho điều kiện: vợ ông có trách nhiệm trả nợ cho người bạn và được người bạn đồng ý bằng văn bản (chuyển giao nghĩa vụ trong dân sự).

LS Ngô Văn Định

Tin xem nhiều