Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng tốc giảm nghèo

07:10, 28/10/2021

Mục tiêu của tỉnh trong năm 2021 là sẽ giảm được 10% số hộ nghèo A (trong tổng số hộ nghèo A toàn tỉnh).

Mục tiêu của tỉnh trong năm 2021 là sẽ giảm được 10% số hộ nghèo A (trong tổng số hộ nghèo A toàn tỉnh).

Ông Nguyễn Văn Toàn Em, hộ nghèo ngụ xã Thanh Sơn (H.Định Quán) nhận quyết định bàn giao nhà ở trong ngày 26-10. Ảnh: S.Thao
Ông Nguyễn Văn Toàn Em, hộ nghèo ngụ xã Thanh Sơn (H.Định Quán) nhận quyết định bàn giao nhà ở trong ngày 26-10. Ảnh: S.Thao

Để thực hiện được mục tiêu này, những tháng cuối năm 2021 và nhất là sau thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4, các đơn vị liên quan, từng địa phương đã xây dựng nhiều giải pháp cụ thể.

* Chủ động đưa chính sách đến với người dân

Một trong những giải pháp đã và đang được các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện là tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách. Từ đầu năm đến nay, đã có 668 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay bình quân 48 triệu đồng/hộ từ nguồn vốn tín dụng chính sách. Để tiếp tục đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân, ngay trong quý III-2021, các địa phương đã hoàn thành vượt chỉ tiêu điều tiết vốn địa phương sang hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.

Theo ông Nguyễn Sỹ Cường, Phó giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Đồng Nai, đến tháng 9-2021, ngân sách địa phương ủy thác sang hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh là gần 159 tỷ đồng, vượt hơn 22% so với kế hoạch năm. Trong số này, ngân sách tỉnh chuyển sang 110 tỷ đồng và ngân sách huyện, thành phố điều tiết sang 40 tỷ đồng. Các địa phương có số tiền chuyển sang hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội lớn và vượt kế hoạch có thể kể đến TP.Biên Hòa 10 tỷ đồng, H.Trảng Bom 6 tỷ đồng, TP.Long Khánh 4 tỷ đồng, các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Xuân Lộc cùng có mức điều tiết là 3 tỷ đồng. Điều này góp phần tăng nguồn vốn chủ động của hệ thống để phục vụ công tác cho vay trong tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Toàn Em, hộ nghèo ngụ xã Thanh Sơn (H.Định Quán) cho hay, trong thời điểm khó khăn, việc tiếp cận được với tín dụng chính sách là chỗ dựa rất quan trọng đối với người thiếu vốn để làm ăn.

Cùng với đó, Sở LĐ-TBXH đã phân bổ hơn 4,3 tỷ đồng để thực hiện dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo năm 2021 cho các địa phương với nhiều dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo phù hợp với tình hình thực tế như: nuôi bò, dê sinh sản…

Ông Đinh Văn Án, Trưởng phòng LĐ-TBXH H.Tân Phú cho biết, huyện đang triển khai 2 dự án nuôi dê sinh sản. Mỗi hộ nghèo tham gia mô hình này được Nhà nước hỗ trợ không hoàn lại 10 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi hộ nghèo tham gia còn chủ động đóng góp vào khoảng 7 triệu đồng/hộ để đủ mua được 2 con dê giống, làm chuồng. Việc chăm sóc vật nuôi của bà con đang đạt kết quả tốt. Địa phương đang tiếp tục đồng hành cùng bà con vượt khó vươn lên thoát nghèo bằng nhiều sự trợ giúp khác.

Đặc biệt, tỉnh chú trọng thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định dành cho người nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ khó khăn. Trong đó, đã có hơn 24 ngàn thẻ bảo hiểm y tế được cấp miễn phí cho người thuộc hộ nghèo, người thuộc hộ cận nghèo, người thuộc hộ mới thoát nghèo theo quy định; hỗ trợ tiền điện cho gần 3 ngàn hộ; miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền ăn trưa cho hơn 5,1 ngàn học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.

* Tiếp tục huy động cộng đồng hỗ trợ người nghèo

Theo ông Vũ Đình Trung, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó trưởng ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh, thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 song người dân trong tỉnh vẫn hướng đến các hoạt động hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Từ nay đến cuối năm, việc vận động dự báo sẽ có nhiều khó khăn, trở ngại hơn về nguồn lực so với trước đây nhưng việc huy động sức mạnh tại chỗ để chăm lo cho người nghèo, hoàn cảnh khó khăn vẫn đặc biệt được chú trọng. Qua đó, góp phần giúp địa phương chủ động nguồn lực chăm lo, hỗ trợ người kém may mắn song song với thực hiện các chính sách chung của Nhà nước.

Em Nguyễn Lê Tấn Phát, lớp 8/16 Trường THCS Trường Sa (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) nhận quà do Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Đồng Nai trao tặng ngày 23-10
Em Nguyễn Lê Tấn Phát, lớp 8/16 Trường THCS Trường Sa (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) nhận quà do Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Đồng Nai trao tặng ngày 23-10

Thông qua vận động, từ tháng 10 đến cuối năm 2021, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ xây dựng 4 căn nhà chữ thập đỏ và trao những thiết bị gia dụng cần thiết cho các gia đình khó khăn về nhà ở. Kinh phí xây dựng và quà tặng do các cá nhân, tổ chức đóng góp thông qua sự vận động của Hội Chữ thập đỏ tỉnh.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính chung từ đầu năm đến nay, các cá nhân, tổ chức đã tham gia đóng góp để xây dựng trên 120 căn nhà cho những gia đình khó khăn về nhà ở.

Vừa được nhận quyết định bàn giao nhà chữ thập đỏ vào ngày 26-10, ông Võ Đức Hải (ngụ xã Lộ 25, H.Thống Nhất) cho hay, gia đình ông là hộ khó khăn, chưa có nhà ở. Ngay sau thời điểm kết thúc giãn cách xã hội, căn nhà chữ thập đỏ có kinh phí xây dựng 110 triệu đồng, do Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động Quan Âm tu viện (TP.Biên Hòa) ủng hộ 50 triệu đồng và người thân, gia đình đóng góp thêm đã hoàn thành. “Đây là niềm vui rất lớn đối với gia đình. Mặc dù cuộc sống, thu nhập của gia đình vẫn còn bị ảnh hưởng, khó khăn do dịch bệnh, song có căn nhà kiên cố giúp chúng tôi an tâm nhiều hơn trong cuộc sống” - ông Hải nói.

Cùng với đó, các tổ chức, cá nhân còn chủ động thực hiện nhiều hoạt động gây quỹ nhằm chủ động tạo nguồn lực hỗ trợ người nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Theo ông Nguyễn Văn Việt, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, để có thêm điều kiện giúp đỡ người nghèo ổn định cuộc sống, Hội Cựu chiến binh tỉnh vừa phát động mỗi cán bộ Hội đóng góp một ngày lương. Hiện qua sơ kết đã thu được 500 triệu đồng để Hội thực hiện các hoạt động thiết thực chung tay giúp đỡ người nghèo.

Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân còn chủ động tạo nguồn lực để trao thiết bị học tập cho học sinh nhà nghèo, hộ cận nghèo, trẻ mồ côi. Trong đó, từ sự đóng góp của cán bộ, người lao động trong toàn hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, trong đó có Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Đồng Nai, 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha, mẹ do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã được tặng máy tính bảng, tiền mặt và quà...

Hay như từ 40 máy vi tính cũ đã qua sử dụng do Công ty TNHH Hyosung Việt Nam trao tặng; 40 bộ webcam do Công ty TNHH MTV Thiên Vĩnh Phát đóng góp, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã kết nối cùng các kỹ sư, lập trình viên Trường đại học Lạc Hồng tiến hành sửa chữa, nâng cấp để trao tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn thiếu thiết bị học tập tại các xã Ngọc Định và Thanh Sơn (H.Định Quán).

Toàn tỉnh hiện có 3.718 hộ nghèo và 3.422 hộ cận nghèo. Hiện nay, Sở LĐ-TBXH đang thực hiện điều tra hộ nghèo giai đoạn 2022-2025, từ đó làm căn cứ để tỉnh triển khai các chính sách dành cho hộ nghèo, mục tiêu giảm nghèo trong giai đoạn 2022-2025.

Văn Truyên

Tin xem nhiều