Báo Đồng Nai điện tử
En

Bệnh nhi test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 tăng đột biến

06:10, 28/10/2021

(ĐN) - Ngày 27-10, BS. Nguyễn Lê Đa Hà, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho hay, hơn 10 ngày nay, lượng bệnh nhi test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 tại bệnh viện nhi tăng đột biến.

(ĐN) - Ngày 27-10, BS. Nguyễn Lê Đa Hà, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho hay, hơn 10 ngày nay, lượng bệnh nhi test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 tại bệnh viện nhi tăng đột biến.

Nhiều bệnh nhi test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 nhập viện tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai. Ảnh: Thành Nhân
Nhiều bệnh nhi test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 nhập viện tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Ảnh: Thành Nhân

Nếu như trước đây, khu vực Khoa Bệnh nhiệt đới - nơi điều trị, cách ly tạm thời bệnh nhân COVID-19 của bệnh viện chỉ có khoảng 100 ca bệnh thì nay đã tăng lên hơn 150 ca bệnh. Trong đó, có 2/3 là phụ huynh đi theo chăm sóc, có người là F1, nhưng cũng có người là F0. Điều này khiến cho khu cách ly tạm thời chờ kết quả PCR của Khoa Bệnh nhiệt đới quá tải cho cả bệnh nhân lẫn nhân viên y tế. Trung bình mỗi ngày có từ 20-30 người (kể cả phụ huynh) nhập viện do test nhanh dương tính.

BS. Hà phân tích, nguyên nhân có thể là do trước đây các địa phương tầm soát Covid-19 cộng đồng nên các ca tương tự khi phát hiện sẽ được đưa vào bệnh viện dã chiến, khu cách ly điều trị. Còn hiện tại, toàn tỉnh không còn tầm soát cộng đồng, do đó lượng bệnh nhi test nhanh dương tính vào bệnh viện cao hơn trước. Số ca dương tính tăng đột biến, quá tải khu vực test nhanh, khiến bệnh viện khó khăn trong việc sắp xếp chỗ ở cho các bé và bố mẹ. Hơn nữa, đông bệnh nhi F0 cũng làm cho nhân lực y tế vất vả hơn trong vấn đề phục vụ hậu cần như: đồ ăn, nước uống cho các bé hay nhận đồ tiếp tế.

Trước tình trạng này, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đã đưa ra giải pháp tạm thời không thực hiện test nhanh cho người lớn để giảm tải. Còn bệnh nhi là F0 đã điều trị tương đối ổn định sẽ chuyển sang bệnh viện dã chiến. Ngoài ra, bệnh viện cũng đang chờ sự phối hợp với các địa phương thực hiện mô hình cách ly F0 tại nhà với sự trợ giúp của trạm y tế lưu động để giảm áp lực cho bệnh viện.

May mắn bệnh nhi F0 đa số nhẹ với các triệu chứng ho, sốt và tiêu chảy, nhưng thường hồi phục hoàn toàn. Chỉ một số bé có bệnh mãn tính, béo phì hay thiếu cân thì có thể trở nặng.

Bích Nhàn

Tin xem nhiều