Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường xét nghiệm virus SARS-CoV-2

10:08, 07/08/2020

Tính đến ngày 6-8, các cơ sở xét nghiệm SARS-CoV-2 trong tỉnh đã thực hiện xét nghiệm hơn 2,7 ngàn mẫu bệnh phẩm. Trong đó phát hiện 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2,...

Tính đến ngày 6-8, các cơ sở xét nghiệm SARS-CoV-2 trong tỉnh đã thực hiện xét nghiệm hơn 2,7 ngàn mẫu bệnh phẩm. Trong đó phát hiện 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, là 3 bệnh nhân Covid-19 của tỉnh đến thời điểm này.

Nhân viên y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 tại đơn vị. Ảnh: H.Dung
Nhân viên y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 tại đơn vị. Ảnh: H.Dung

Nhờ chủ động làm xét nghiệm nên các ca bệnh sớm được phát hiện sớm, công tác khoanh vùng, cách ly, truy vết, dập dịch được tiến hành khẩn trương.

* Làm xét nghiệm xuyên đêm

Những ngày này, các nhân viên y tế của 3 phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất luôn trong tâm thế sẵn sàng “trực chiến”.

Bà Đỗ Lư Tâm Phương, Phó trưởng khoa Xét nghiệm - chẩn đoán hình ảnh - thăm dò chức năng của CDC cho biết, kể từ khi bệnh nhân Covid-19 số 595 (bà P.T.T.N., 50 tuổi, ngụ P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) và bệnh nhân số 669 (bác sĩ L.Đ.N., chồng bệnh nhân 595) có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, cơ sở xét nghiệm của CDC được phân công và thực hiện xét nghiệm số lượng mẫu bệnh phẩm khá lớn, có những hôm lên đến gần 100 mẫu bệnh phẩm. Các mẫu bệnh phẩm của đối tượng F1, F2 của các ca bệnh.

Anh Nguyễn Thanh Thế, kỹ thuật viên Khoa Xét nghiệm - chẩn đoán hình ảnh - thăm dò chức năng CDC chia sẻ, so với đợt “chiến đấu” với dịch Covid-19 trước đó, đợt này công việc của nhân viên phòng xét nghiệm vất vả hơn rất nhiều, thời gian thực hiện cũng dài hơn.

“Trong phòng xét nghiệm hiện có 6 người trực tiếp thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2. Để đảm bảo an toàn sức khỏe và hoàn thành tốt công việc, chúng tôi chia thành 3 ca trực, mỗi ca 2 người, trực liên tục 24/24 giờ, bất kể khi nào có mẫu bệnh phẩm, chúng tôi đều thực hiện xét nghiệm ngay. Mỗi lần thực hiện xét nghiệm mất thời gian khoảng 4 giờ đồng hồ để có kết quả. Trường hợp mẫu bệnh phẩm dương tính với SARS-CoV-2, nhân viên phải thực hiện xét nghiệm lại một lần nữa với mẫu bệnh phẩm này trong thời gian khoảng 2-3 giờ đồng hồ. Có những hôm cần kết quả gấp, chúng tôi phải thức đến 3 giờ sáng để chờ có kết quả” - anh Nguyễn Thanh Thế chia sẻ.

Trong khi đó, tại Khoa Xét nghiệm - vi sinh của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, công việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được lãnh đạo bệnh viện đặc biệt quan tâm và thường xuyên chỉ đạo sát sao.

BS CKII Ngô Đức Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, bệnh viện luôn tập trung cao độ cho công tác xét nghiệm. Kết quả 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 gần đây của tỉnh là do bệnh viện xét nghiệm và phát hiện. Ngay sau khi có kết quả của 2 trường hợp này, toàn bộ hơn 400 nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã và đang điều trị tại bệnh viện có liên quan đến bệnh nhân 595 và 669 đều được bệnh viện lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm. Đến nay, tất cả những trường hợp này đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

* Xét nghiệm ngay những trường hợp có nguy cơ

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, làn sóng Covid-19 thứ 2 tại Việt Nam kể từ ngày 25-7 có tính chất phức tạp và lây lan nhanh hơn rất nhiều so với làn sóng Covid-19 đầu tiên. Một trong những nguyên nhân dẫn đến điều này là do chúng ta chưa tìm được đối tượng F0 gây lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Do đó, công tác xét nghiệm trên diện rộng kết hợp với các phương pháp xét nghiệm nhanh, xét nghiệm Realtime RT-PCR cho những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm, đã từng tiếp xúc với người bệnh, người đi/đến, trở về từ những địa điểm có nguy cơ cao theo thông báo của Bộ Y tế có ý nghĩa rất quan trọng nhằm phát hiện sớm ca bệnh và khoanh vùng, cách ly, dập dịch.

Tại buổi làm việc mới đây với UBND tỉnh Đồng Nai về công tác phòng, chống các bệnh truyền nhiễm, ông Dương Chấn Quang, Quyền Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh Viện Pasteur TP.HCM lưu ý, Đồng Nai cần thực hiện giám sát y tế chặt chẽ, đặc biệt là đối với nhân viên y tế. Nếu nhân viên y tế nào có yếu tố tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 hoặc trở về từ vùng dịch mà có biểu hiện của bệnh Covid-19 cần được làm xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay. Đồng thời, thường xuyên đánh giá những nguy cơ có thể xảy ra để kiểm soát tình hình, hạn chế thấp nhất việc lây nhiễm ra cộng đồng.

Theo Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ, trước mắt tỉnh sẽ tập trung làm xét nghiệm SARS-CoV-2 cho những trường hợp có nguy cơ cao. Việc xét nghiệm sẽ được tiến hành liên tục để có thể sớm phát hiện ca dương tính (nếu có). Sau đó, tùy vào diễn biến tình hình dịch bệnh, các cơ quan chức năng sẽ thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng nếu cần thiết.

Sở Y tế vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập và Bệnh viện Đa khoa Cao su Đồng Nai về việc thanh toán bảo hiểm y tế chi phí xét nghiệm dịch bệnh Covid-19. Theo đó, thực hiện thanh toán chi phí xét nghiệm dịch bệnh Covid-19 đối với người có thẻ bảo hiểm y tế trong trường hợp người bệnh phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế, người nhiễm bệnh Covid-19 đang khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế; các trường hợp được cơ sở y tế chỉ định thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế về chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều