Báo Đồng Nai điện tử
En

Rèn cho trẻ kỹ năng tự học

09:04, 05/04/2020

Một người bạn dạy tiểu học chia sẻ, trong thời gian nghỉ học do dịch bệnh, một số học sinh thiếu kỹ năng tự học thường không hoàn thành hết các bài ôn tập mà thầy cô giao. Việc giao bài tập trên các trang mạng nếu thiếu sự giám sát, hỗ trợ của phụ huynh, những học sinh này sẽ không hoàn thành kịp nội dung kiến thức giáo viên truyền đạt.

1. Một người bạn dạy tiểu học chia sẻ, trong thời gian nghỉ học do dịch bệnh, một số học sinh thiếu kỹ năng tự học thường không hoàn thành hết các bài ôn tập mà thầy cô giao. Việc giao bài tập trên các trang mạng nếu thiếu sự giám sát, hỗ trợ của phụ huynh, những học sinh này sẽ không hoàn thành kịp nội dung kiến thức giáo viên truyền đạt.

Vắng anh và chị, 2 em Hợp (phải) và Hằng tự học, chăm sóc nhau.
Ảnh minh họa

Thực tế có nhiều phụ huynh không có nhiều thời gian rèn cho con ý thức tự học. Bên cạnh đó, có tình trạng nhiều em thấy thầy cô giao ít bài là chơi, lười tìm hiểu kiến thức qua sách báo, trên mạng. Phụ huynh thì yêu cầu giáo viên giao nhiều bài tập để con trẻ không còn thời gian chơi, song cha mẹ các em đâu biết bắt con học nhiều sẽ quá tải dẫn đến chán học.

2. Đồng nghiệp của tôi có con đang học lớp 7 trường THCS. Ngoài bài ôn giáo viên giao ở trường, hằng ngày cháu tranh thủ thời gian lên mạng đọc truyện dành cho lứa tuổi, học trực tuyến, tìm hiểu khoa học qua sách báo. Không cần nhắc nhở, ăn sáng xong, trưa ngủ dậy hay ăn cơm tối xong là cháu học bài. Trong thời gian nghỉ dịch bệnh này chưa bao giờ chị phải bận tâm về việc học của con. Ngoài học bài, cháu còn giúp mẹ những việc nhà, chỉ bài cho em. Để có kỹ năng tự học như vậy chị đã mất một thời gian dài cùng ngồi học với con ngay từ năm đầu học tiểu học.

Trong khi đó, không hiếm người cùng cơ quan chị phàn nàn về việc các con làm biếng học, không theo kịp bài vở trong thời gian nghỉ dịch bệnh này. Nhiều lúc phải vừa làm việc, vừa kèm cặp mới chịu ngồi học bài. Bữa nào bận bịu công việc, lơ là quan tâm là trẻ chẳng chịu ôn tập.

3. Các nhà giáo dục, tâm lý học cho rằng, tự học là kỹ năng cao nhất mà mọi nền giáo dục trên thế giới hướng tới. Để rèn kỹ năng tự học cho trẻ, trước hết cha mẹ cần học cùng con trong một thời gian. Bên cạnh đó, cho trẻ chủ động sắp xếp thời gian biểu học ở nhà. Chúng ta không nên ép, ràng buộc trẻ phải thế này thế kia mà chỉ là người tư vấn để cho hợp lý hơn. Thứ hai, mỗi khi trẻ hỏi về vấn đề nào đó phải trả lời cặn kẽ, không tỏ thái độ khó chịu, la mắng hay bỏ qua. Tiếp đến là không nên ép trẻ học quá sức, gây căng thẳng, phải dựa vào năng lực của trẻ. Nếu trẻ học giỏi thì khuyến khích làm các bài tập khó hay nâng cao. Còn ngược lại sẽ điều chỉnh lượng bài vừa sức, làm những bài tập căn bản. Cuối cùng là nâng cao khả năng tự tìm tòi, học hỏi ở trẻ bằng cách cho trẻ vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống. Tự tìm tòi kiến thức trên các trang mạng, qua bạn bè, thường xuyên đọc sách, học trực tuyến...

Đào Khởi

Tin xem nhiều