Báo Đồng Nai điện tử
En

Niềm tin vào đổi mới chương trình giáo dục phổ thông

11:12, 01/12/2019

Là giáo viên tiểu học nhiều năm, đã nhiều lần tham gia tập huấn thay sách giáo khoa, nhưng lần này tôi tin việc cải cách, đổi mới chương trình giáo dục phổ thông sẽ thành công.

Là giáo viên tiểu học nhiều năm, đã nhiều lần tham gia tập huấn thay sách giáo khoa, nhưng lần này tôi tin việc cải cách, đổi mới chương trình giáo dục phổ thông sẽ thành công.

Học sinh Trường THCS Phan Chu Trinh (huyện Trảng Bom) trong giờ học môn Ngữ văn. Ảnh: H.Yến
Học sinh Trường THCS Phan Chu Trinh (huyện Trảng Bom) trong giờ học môn Ngữ văn. Ảnh: H.Yến

[links()]Đầu tiên cần phải kể đến là chương trình giáo dục phổ thông  có nhiều điểm mới. Đó là chương trình giáo dục phổ thông mới chuyển từ chương trình giáo dục định hướng nội dung, sang chương trình giáo dục định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Tính mở của chương trình được đề cao bằng việc trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương và nhà trường trong việc lựa chọn. Tích hợp cao và nhuần nhuyễn chương trình lịch sử và địa lý tiểu học, mạch nội dung chương trình môn học không tách thành hai phần môn Lịch sử và Địa lý mà các kiến thức được tích hợp trong các chủ đề về địa phương, vùng miền, đất nước và thế giới theo sự mở rộng về không gian địa lý và không gian xã hội. Chương trình được liên thông từ tiểu học đến THCS, THPT. Môn học mới là Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được đưa vào chương trình.

Một điểm mới có thể kể nữa là một chương trình lựa chọn nhiều bộ sách giáo khoa. Sách giáo khoa chỉ là tham khảo, không còn là pháp lệnh như những lần thay sách trước, hướng mở tạo cho giáo viên sự sáng tạo, trách nhiệm trong giảng dạy.

Bên cạnh đó, việc tập huấn bồi dưỡng cũng được thay đổi so với các lần trước. Bộ GD-ĐT tổ chức tập huấn cho 28 ngàn giáo viên cốt cán, 6.956 tổ trưởng chuyên môn, 4 ngàn hiệu trưởng, 713 trưởng phòng GD-ĐT, 63 giám đốc sở
GD-ĐT, 252 người là trưởng, phó phòng giáo dục trung học và phòng giáo dục tiểu học thuộc sở GD-ĐT. Từ lực lượng này trở về địa phương sẽ triển khai đại trà cho những giáo viên còn lại. Hình thức tập huấn là 5 ngày online, 3 ngày trực tiếp và 7 ngày online. Tất cả có 9 module trong đợt bồi dưỡng.

Điểm đặc biệt nữa so với các lần tập huấn trước là giáo viên đã có sẵn sách giáo khoa để tiếp cận soạn kế hoạch dạy học (giáo án) còn chương trình năm 2018 giáo viên phải soạn bài dựa vào nội dung chương trình khi không có sách giáo khoa. Chính cách tập huấn này đã giúp giáo viên làm quen và chủ động hơn để sau này lựa chọn bộ sách giáo khoa tham khảo, giảng dạy…

Với những điểm mới, cách tập huấn bài bản, chương trình tổng thể cụ thể, tôi kỳ vọng chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ đạt được mong đợi của xã hội về một nền giáo dục phát triển và hội nhập quốc tế.

Đào Văn Khởi

(Trường tiểu học Nguyễn Khắc Hiếu, TP.Biên Hòa)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích