Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp mật xây đời...

11:12, 27/12/2019

Ông Nguyễn Tấn Minh (ngụ xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh) là người khuyết tật nhưng đã nỗ lực vươn lên để xây dựng cuộc sống gia đình ổn định.

Ông Nguyễn Tấn Minh (ngụ xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh) là người khuyết tật nhưng đã nỗ lực vươn lên để xây dựng cuộc sống gia đình ổn định.

Ông Nguyễn Tấn Minh (phải) cùng những thành viên trong tổ hợp tác chia sẻ kinh nghiệm bên những vỉ ong đang kết mật
Ông Nguyễn Tấn Minh (phải) cùng những thành viên trong tổ hợp tác chia sẻ kinh nghiệm bên những vỉ ong đang kết mật. Ảnh: Văn Truyên

Không chỉ sản xuất kinh doanh giỏi, người nông dân khuyết tật này còn hỗ trợ bà con khó khăn làm kinh tế, đóng góp tích cực vào hoạt động an sinh xã hội ở địa phương.

* Vượt lên số phận

Năm 17 tuổi, khi đang học lớp 11, một lần trên đường đi học về không may Nguyễn Tấn Minh bị tai nạn giao thông khiến đôi chân đang lành lặn trở nên cong vẹo và tỷ lệ thương tật lên đến 50%.

Theo bà Lương Ngọc Tươi, Bí thư Đảng ủy xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh, quá trình vượt khó vươn lên của ông Nguyễn Tấn Minh là câu chuyện về người khuyết tật nỗ lực xây dựng cuộc sống tốt đẹp. Đây cũng là tấm gương để nhiều người khuyết tật có thêm động lực vươn lên.

Sau một thời gian dưỡng thương và lấy lại tinh thần, Nguyễn Tấn Minh tiếp tục đến trường hoàn thành việc học và thi đậu vào ngành quản trị kinh doanh của một trường đại học ở TP.Hồ Chí Minh. Những tưởng cuộc sống đã mở ra cánh cửa tươi sáng với ông nhưng sau khi tốt nghiệp đại học, gõ cửa nhiều nơi để xin việc làm nhưng vì nhiều lý do không nơi nào đồng ý nhận ông.

Trở về quê nhà Long Khánh, ông loay hoay chọn việc và bén duyên với nghề nuôi ong lấy mật. Số vốn ban đầu để ông khởi nghiệp là 50 triệu đồng do bạn bè thân thiết cho vay không lấy lãi. Ông Minh chia sẻ: “Với người bình thường làm ăn đã khó, người khuyết tật như mình thì khó khăn hơn gấp nhiều lần, phần vì ít vốn, phần vì thiếu kinh nghiệm. Do đó mà trong nhiều năm, có lúc tôi trúng mùa mật ong, trúng giá nhưng cũng có khi mất hết do dịch bệnh”.

Nhưng với sự kiên trì, chịu khó nghiên cứu thêm sách vở để tìm ra các giải pháp chăm sóc và phát triển bầy ong phù hợp với điều kiện thời tiết, thức ăn của ong trên vùng đất Hàng Gòn, đến nay trại ong của gia đình ông Minh phát triển tốt với số lượng hơn 200 thùng ong vào mùa lấy mật và khoảng 50 thùng vào thời điểm dưỡng sức cho ong. Thu nhập hằng năm mà nghề này đem lại cho gia đình ông Nguyễn Tấn Minh từ 300 triệu đồng trở lên.

* Giúp ích cho cộng đồng

Không chỉ phát triển kinh tế cho mình, ông Nguyễn Tấn Minh còn sẵn sàng hỗ trợ vốn, kinh nghiệm cho những gia đình khó khăn muốn theo nghề nuôi ong lấy mật. Toàn xã hiện có 16 gia đình nuôi ong lấy mật thì có 10 gia đình được ông Nguyễn Tấn Minh giúp đỡ về kỹ thuật hoặc vốn sản xuất.

Không chỉ sản xuất kinh doanh, sẵn sàng hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, ông Nguyễn Tấn Minh còn là một nhạc sĩ nghiệp dư. Nhiều bài hát do ông sáng tác được sử dụng trong các chương trình giao lưu văn nghệ ở xã, thành phố. Trong đó, ca khúc Vì ngày mai tươi sáng do ông sáng tác được Trung tâm dân số - kế hoạch hóa gia đình TP.Long Khánh chọn làm nhạc nền của đơn vị trong các hoạt động truyền thông.

Khi số lượng người nuôi ong tăng lên thì việc tìm được đầu ra ổn định cho nguồn hàng với mức giá bán có lãi tiếp tục được ông Nguyễn Tấn Minh trăn trở, tìm giải pháp. Ông Nguyễn Tấn Minh đã chủ động cùng người thân trong gia đình đi giới thiệu sản phẩm mật ong chôm chôm Hàng Gòn ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Ở đâu có triển lãm, hội chợ dành cho mặt hàng nông nghiệp là ông cố gắng sắp xếp để tìm đến trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Đặc biệt, nhờ giúp sức của hai con, ông Nguyễn Tấn Minh đã đưa sản phẩm mật ong giới thiệu trên trang Facebook cá nhân cũng như một số trang mạng có lượt truy cập lớn. “Nhờ những nỗ lực này mà nhiều người biết đến sản phẩm mật ong hoa chôm chôm của nông dân Hàng Gòn và đặt niềm tin sử dụng” - ông Minh nói.

Để xây dựng thương hiệu nhằm tìm đầu ra ổn định cho những người nông dân có cùng ngành nghề với mình, tháng 5-2019, ông Nguyễn Tấn Minh đã liên kết 10 hộ dân nuôi ong khác ở xã Hàng Gòn thành lập Tổ hợp tác nuôi ong mật Minh Đào. Tổ hợp tác do ông Minh làm tổ trưởng và đứng ra đảm bảo bao tiêu toàn bộ sản phẩm của thành viên trong tổ. Hiện ông Minh đã xây dựng được 13 đại lý tiêu thụ sản phẩm ở nhiều địa phương trong cả nước và khách hàng nhỏ lẻ khác. Nhờ vậy đã giúp những hộ nông dân làm nghề nuôi ong an tâm theo nghề.

Bà Nguyễn Thị Nhàn, ngụ ấp Đồi Rùi, xã Hàng Gòn, thành viên Tổ hợp tác nuôi ong mật Minh Đào cho hay, được hỗ trợ vốn, kinh nghiệm, lại có nơi thu mua sản phẩm ổn định, giá cả hợp lý làm người tham gia vào tổ hợp tác như bà rất phấn khởi.

Với nỗ lực vượt khó vươn lên, đóng góp cho cộng đồng ông Nguyễn Tấn Minh đã nhiều lần được chính quyền các cấp từ tỉnh, thành phố, xã tuyên dương khen thưởng. Mới đây nhất, ông Nguyễn Tấn Minh là một trong số 102 cá nhân được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tuyên dương gương Người tốt - việc tốt cấp tỉnh năm 2019.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều