Báo Đồng Nai điện tử
En

Háo hức ngày khai trường

12:09, 05/09/2017

Hôm nay 5-9, cùng với cả nước, gần 676 ngàn học sinh của Đồng Nai sẽ chính thức bước vào  năm học mới với niềm vui, sự háo hức và quyết tâm lớn của cả thầy và trò...

Hôm nay 5-9, tiếng trống trường khai giảng chào đón năm học mới 2017-2018 sẽ vang lên ở hầu hết các trường học từ bậc mầm non tới THPT  trong cả nước.

Học sinh Trường mầm non Suối Cát (xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc) mới được tỉnh công nhận trường chuẩn quốc gia. Ảnh: C.Nghĩa
Học sinh Trường mầm non Suối Cát (xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc) mới được tỉnh công nhận trường chuẩn quốc gia

Gần 676 ngàn học sinh của Đồng Nai sẽ chính thức bước vào  năm học mới với niềm vui, sự háo hức và quyết tâm lớn của cả thầy và trò.

* Niềm vui ngày khai giảng

Tại hội nghị giao ban kinh tế - xã hội tháng 8, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường đã đề nghị: “Các ngành liên quan và các địa phương cần chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới 2017-2018. Quan tâm củng cố, sắp xếp trường lớp hợp lý, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt qua tâm tới học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không được để học sinh bỏ học. Cần chuẩn bị tốt lễ khai giảng năm học mới đảm bảo khí thế vui tươi cho học sinh, giáo viên. Quan tâm đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh, từ đó tiếp tục nâng cao chất lượng GD-ĐT trong năm học mới”.

Chị Đặng Thị Mai sống trên bè cá sông La Ngà (thuộc ấp 1, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) có con gái Đinh Thị Huỳnh Như năm học này bước vào lớp 4 Trường tiểu học Phú Ngọc B. Năm học mới đến, con gái vui bao nhiêu thì chị Mai mừng bấy nhiêu.

Chị Mai cho biết: “Kinh tế gia đình còn khó khăn nhưng tôi đã kịp chuẩn bị cho con sách vở mới, đồng phục mới, chỉ có chiếc cặp sách cũ là dùng lại cho năm học mới”.

Để có tiền đóng góp đầu năm học, bé Như tranh thủ phụ mẹ chèo ghe đi giao cá cơm cha đánh được trong đêm. Chị Mai cho hay: “Vợ chồng tôi đều mù chữ, có con gái duy nhất nên phải ráng làm để cho con có cái chữ, mong có tương lai hơn”.

Còn với cô trò Trường mầm non Phú Vinh (xã Phú Vinh, huyện Định Quán), năm học mới này có nhiều niềm vui hơn vì vừa được tỉnh công nhận danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia. Để chuẩn bị cho ngày khai giảng, các cô giáo tỉ mỉ trang trí lại trường lớp, trồng thêm hoa ở sân vườn, làm thêm nhiều đồ dùng dạy học mới.

Cô Nguyễn Thị Đàm Liên, giáo viên của trường cho biết: “Để ngày khai giảng được vui vẻ và sôi động hơn, chúng tôi và các bé đã miệt mài tập nhiều tiết mục văn nghệ, chuẩn bị các trò chơi dân gian, những phần quà nhỏ để tổ chức phần hội sau phần lễ khai giảng chính thức”.

Anh Dương Văn Thành là công nhân Công ty Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) ở KP.4, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) năm học này chuyển trường cho con từ phường Tân Tiến qua học lớp 7 Trường THCS Trường Sa ngay cạnh nhà.

Anh Thành vui mừng cho hay: “Trường THCS Trường Sa chẳng những khang trang, hiện đại mà còn giúp vợ chồng tôi tiết kiệm được nhiều thời gian đưa rước con đến trường mỗi ngày”.

Cô Đỗ Ngọc Thanh, Hiệu trưởng Trường THCS Trường Sa, cho biết đây là năm học đầu tiên trường đi vào hoạt động, tạo điều kiện cho nhiều học sinh của phường trước đây phải học ở xa nay được chuyển về gần nhà để học. Trường không chỉ giải quyết nơi học tập cho học sinh bậc THCS vào buổi sáng mà còn là cơ sở cho 2 trường tiểu học là Trảng Dài và Võ Nguyên Giáp giảm tải vào buổi chiều.

Học sinh Trường tiểu học Kim Đồng (xã Gia Canh, huyện Định Quán) tập văn nghệ cho ngày khai giảng và khánh thành trường mới.
Học sinh Trường tiểu học Kim Đồng (xã Gia Canh, huyện Định Quán) tập văn nghệ cho ngày khai giảng và khánh thành trường mới.

* Sẵn sàng cho ngày khai giảng

Huyện nông thôn mới Xuân Lộc đón năm học mới 2017-2018 với nhiều niềm vui. Ông Thân Anh Thiết, Trưởng phòng GD-ĐT huyện, cho biết: “Trước thềm năm học mới, huyện Xuân Lộc đã đưa vào sử dụng nhiều công trình trường học được cải tạo, nâng cấp và xây mới hoàn toàn. đặc biệt, có thêm 7 trường được tỉnh công nhận trường chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường được công nhận lên 60/73 trường, là huyện dẫn đầu về số trường đạt chuẩn quốc gia của tỉnh”.  

Xuân Lộc còn quan tâm tới học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nguy cơ bỏ học cao. Phó hiệu trưởng Trường tiểu học - THCS Nguyễn Hữu Cảnh (xã Xuân Thành) Nguyễn Quốc Tần cho biết trước ngày tựu trường ban giám hiệu cùng cán bộ ấp đã tới vận động một số học sinh bỏ học từ năm học trước, học sinh có cha mẹ đi làm ăn xa tiếp tục tới lớp. Ngoài việc tặng quà là sách vở, đồ dùng học tập, học bổng, trường còn xem xét miễn giảm học phí cho các em.

Theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, nhiệm vụ năm học mới 2017-2018 đã được triển khai đến tất cả các trường mầm non tới THCS trên địa bàn. Đây là năm học có nhiều phấn khởi với thầy cô, học sinh và phụ huynh khi vấn đề quá tải trường lớp đã được tỉnh và thành phố quan tâm giải quyết.

Thành phố có nhiều công trình trường học được khánh thành trong dịp khai giảng năm học mới. Tình trạng học ca 3 năm nay không còn nhờ vào việc các trường chia sẻ áp lực cho nhau. Dự kiến trong năm học 2017-2018, TP.Biên Hòa tiếp tục đưa một số trường học mới vào sử dụng.

Theo Sở GD-ĐT, tình hình trường lớp chuẩn bị cho năm học mới đã được triển khai chu đáo ngay trong thời gian hè. Năm học này toàn tỉnh tăng thêm 38 trường mới, học sinh tăng gần 30 ngàn em. Từ ngày 1-9, Sở GD-ĐT đã cho phép một số trường tiến hành khai giảng năm học sớm, còn đa số các trường đồng loạt khai giảng vào sáng 5-9.

Đặc biệt trong ngày khai giảng năm học mới, toàn tỉnh có 35 trường khánh thành và đưa vào sử dụng. Ngày khai giảng sẽ có 2 phần, trong đó phần lễ khai giảng sẽ ngắn gọn nhưng ý nghĩa, đặc biệt các trường đều có nghi thức đón học sinh mới đầu cấp. Sau phần lễ là phần hội với các trò chơi dân gian, ca múa hát, vui chơi có thưởng để học sinh ghi nhớ ngày khai giảng.

Bài và ảnh: Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều