Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ thi THPT quốc gia 2017: Tạo mọi thuận lợi cho thí sinh

11:06, 21/06/2017

Gần 26.200 thí sinh của tỉnh Đồng Nai đã đến 47 hội đồng thi để hoàn thành thủ tục đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 vào chiều 21-6. Trong buổi chiều này, thí sinh tới các điểm thi để nghe quy chế thi…

[links()]Gần 26.200 thí sinh của tỉnh Đồng Nai đã đến 47 hội đồng thi để hoàn thành thủ tục đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 vào chiều 21-6. Trong buổi chiều này, thí sinh tới các điểm thi để nghe quy chế thi, nhận thẻ dự thi, chỉnh sửa các thông tin sai sót liên quan tới thí sinh, như: tên họ, ngày tháng năm sinh…

Thí sinh làm thủ tục dự thi tại Trường THPT Đoàn Kết (huyện Tân Phú) chỉnh sửa sai sót.
Thí sinh làm thủ tục dự thi tại Trường THPT Đoàn Kết (huyện Tân Phú) chỉnh sửa sai sót.

Để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, trên 3.500 cán bộ là giáo viên và giảng viên các trường đã được điều động đến 47 hội đồng thi để làm nhiệm vụ. Mỗi phòng thi sẽ có 2 cán bộ coi thi, trong đó có 1 cán bộ coi thi đến từ trường đại học do Bộ GD-ĐT chỉ định.

* Hỗ trợ tối đa cho thí sinh

Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT, chiều 21-6 có 25.741 trong tổng số 26.188 thí sinh đến làm thủ tục dự thi, nhận thẻ dự thi, vắng 447 thí sinh. Tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục dự thi ngày làm thủ tục đạt 98,29%. Tại các hội đồng thi đều diễn ra bình thường. Đề thi đã được giao tới tất cả các hội đồng thi theo đúng kế hoạch với sự giám sát rất chặt chẽ của lực lượng công an. Tại kỳ thi THPT quốc gia, các hội đồng thi đều sẽ tiến hành thanh tra thi nghiêm túc, chặt chẽ. Sở sẽ tổ chức các đoàn thanh tra thi lưu động tới các hội đồng thi, đặc biệt là các đoàn thanh tra do Bộ GD-ĐT cũng thanh tra thi đột xuất tại Đồng Nai.

Đúng 12 giờ trưa 21-6, những chuyến xe buýt do Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh Trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (tại xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu) xuất phát đưa các thí sinh ra điểm thi tại Hội đồng thi Trường THPT Trị An làm thủ tục thi.

Quãng đường dài 40km mất hơn 1 giờ đồng hồ mới tới. Tới nơi, thí sinh có thời gian nghỉ ngơi ít phút để đúng 14 giờ vào phòng thi theo danh sách của cán bộ coi thi, nghe quy chế thi, nhận thẻ dự thi và chỉnh sửa thông tin sai sót nếu có.

Thầy Thái Văn Bé Năm, Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Văn Nghệ, cho biết trường có tổng cộng 107 thí sinh dự thi chính thức và 4 thí sinh tự do (năm 2016 chưa tốt nghiệp nên năm nay thi lại). Do đường xa nên nhà trường và Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh thuê xe cho các thí sinh đi thi được đúng giờ, an toàn. Những thí sinh không có người thân cho ở nhờ thì Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh đứng ra thuê nhà trọ gần điểm thi cho thí sinh ăn, ở trong những ngày thi.

Tình nguyện viên Nguyễn Phương Trinh, học sinh lớp 11 Trường THPT Ngô Quyền, hướng dẫn thí sinh đến phòng thi.
Tình nguyện viên Nguyễn Phương Trinh, học sinh lớp 11 Trường THPT Ngô Quyền, hướng dẫn thí sinh đến phòng thi.

Còn theo Ban giám hiệu Trường THPT Đắc Lua (huyện Tân Phú), từ chiều 20-6 giáo viên của trường và Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh đã đưa 50 thí sinh của trường vượt 60km ra thị trấn Tân Phú ở trọ để thi tại Trường THPT Đoàn Kết. Ban giám hiệu nhà trường cho biết: “Giáo viên chủ nhiệm các lớp 12 được trường phân công theo học sinh để giúp các em ôn bài và động viên tinh thần. Còn Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh cử ít nhất 2 người theo để lo chỗ ở và ăn uống”.

Tại Hội đồng thi Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa) có 672 thí sinh của các trường Ngô Quyền, Lê Quý Đôn. Để tạo thuận lợi cho các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia, học sinh lớp 11 của Trường THPT Ngô Quyền đã lập đội tình nguyện viên để hướng dẫn các thí sinh tìm phòng thi một cách nhanh nhất. Thí sinh có thắc mắc về vị trí phòng thi trong ngày đầu làm thủ tục đều được tình nguyện viên dẫn lên tận phòng thi.

Tình nguyện viên Nguyễn Phương Trinh, học sinh lớp 11 Trường THPT Ngô Quyền, cho biết: “Các thí sinh đến từ các trường khác thi tại Hội đồng thi Trường THPT Ngô Quyền sẽ có những bỡ ngỡ nhất định về vị trí phòng thi nhưng đều được hướng dẫn kịp thời. Tình nguyện viên còn phối hợp với lực lượng công an trật tự của phường Trung Dũng giúp thí sinh vào trường làm thủ tục dự thi nhanh hơn do được phân luồng giao thông kịp thời”.

* Không để xảy ra sai sót

Theo Sở GD-ĐT, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 toàn tỉnh có 1.107 phòng thi được phân bổ tại 11 huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa. Số thí sinh năm nay tăng gần 2 ngàn so với năm 2016. Trong số đó có gần 1 ngàn thí sinh tự do thi để xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Các thí sinh tự do được bố trí thi tại 2 điểm thi tại TP.Biên Hòa, gồm Trường THCS Hùng Vương (phường Quang Vinh) và Trường THCS Trần Hưng Đạo (phường Trung Dũng).

Lịch thi THPT quốc gia năm 2017
Lịch thi THPT quốc gia năm 2017

Tại Hội đồng thi Trường THPT Định Quán (huyện Định Quán) có tổng cộng 324 thí sinh đăng ký dự thi, được chia làm 28 phòng thi. Đây là số thí sinh của các trường THPT: Phú Ngọc, Lạc Long Quân, Tây Sơn, Tân Phú và Định Quán.

Theo ghi nhận, đúng 14 giờ thí sinh vào phòng làm thủ tục, nghe quy chế thi, nhận thẻ dự thi và chỉnh sửa sai sót nếu có. Tuy nhiên, vẫn có một số thí sinh đến làm thủ tục muộn hơn từ 15-20 phút. Cán bộ coi thi đã nhắc nhở thí sinh không được đi muộn vào các buổi thi chính thức, bởi chậm trễ 5 phút sau khi phát đề sẽ không được vào phòng thi.

Do kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 có nhiều môn thi trắc nghiệm và quy định mỗi thí sinh có 1 mã đề thi ở tất cả các bài thi, do đó Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường phân công giáo viên đi coi thi phải tổ chức tập huấn thật kỹ công tác coi thi, việc phát và thu bài thi…

Thầy Huỳnh Thúc Hiếu, cán bộ coi thi Trường đại học Lạc Hồng tại Trường THPT Nguyễn Trãi (TP.Biên Hòa), cho biết: “Có một số thí sinh chưa nắm chắc quy định về làm bài thi, nhất là ở những bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Do đó, cán bộ coi thi trong ngày làm thủ tục dự thi đã phải phổ biến kỹ, giải đáp kịp thời”.

C.Nghĩa - T.Lộc - Q.Sơn

Tin xem nhiều