Báo Đồng Nai điện tử
En

Vào lớp 6 khó hơn đại học

11:06, 21/06/2017

Năm học 2017-2018, kế hoạch tuyển sinh vào lớp 6 của Phòng GD-ĐT Biên Hòa có điểm mới trong xét tuyển là không tính điểm danh hiệu như những năm trước, mà thay vào đó là lấy điểm kiểm tra cuối năm học từ lớp 1 đến lớp 5.

Năm học 2017-2018, kế hoạch tuyển sinh vào lớp 6 của Phòng GD-ĐT Biên Hòa có điểm mới trong xét tuyển là không tính điểm danh hiệu như những năm trước, mà thay vào đó là lấy điểm kiểm tra cuối năm học từ lớp 1 đến lớp 5. Và cũng như mọi năm, học sinh vào lớp 6 chỉ được chọn duy nhất một nguyện vọng để xét tuyển. Thế nên phụ huynh có con vừa hoàn thành chương trình tiểu học đau đầu với việc chọn trường dự tuyển cho con.

Người bạn có con học Trường tiểu học Nguyễn Khắc Hiếu đưa tôi xem phiếu điểm 5 năm học, anh bảo với cách xét tuyển mới con anh bị “mất” 2 điểm ở lớp 1, 2 vì có 2 điểm 9. Nếu xét tuyển như mọi năm con anh sẽ có cơ hội vào Trường THCS Hùng Vương, còn như năm nay thiếu đến 2 điểm so với điểm tối đa là 170. Một anh bạn khác có con học lớp 5 ở Trường tiểu học Quang Vinh, chưa tổng kết năm học đã than thở, lo lắng không biết con mình có được vào Trường THCS Hùng Vương hay không. Theo cách tính điểm mới, con anh chỉ được 169 điểm và “vướng” ngay điểm 9 môn Toán lớp 5. Anh lo lắng là có cơ sở vì không thể dựa vào điểm chuẩn của những năm trước để đăng ký nguyện vọng được. Không cẩn thận, con anh sẽ vuột mất cơ hội vào trường công lập.

Một phụ huynh khác có con chuẩn bị vào lớp 6 thời gian này cũng đứng ngồi không yên. Nhà chị thuộc địa bàn mà những năm qua có đến 4 trường tiểu học của 4 phường khác nhau cùng “chen chân” vào 1 trường THCS. Áp lực thật ghê gớm khi tỷ lệ chọi khá cao, nhiều em học giỏi 5 năm liền cũng có thể không được trúng tuyển. Chị bảo, theo quy định của Phòng GD-ĐT thì nguyên tắc xét tuyển dựa vào kết quả kiểm tra cuối năm của 5 năm học từ lớp 1 đến lớp 5. Năm ngoái trường THCS con chị dự tuyển lấy điểm chuẩn gần như tuyệt đối. Như vậy, những em có kết quả 5 năm học đạt học sinh giỏi nhưng kiểm tra đạt 2 điểm 9 rất ít có cơ hội. Năm nay con chị được 169 điểm nhưng chị vẫn lo lắng con trượt, vì nghe đâu các trường đều có học sinh điểm số rất cao.

Đặt vấn đề học sinh có 169 điểm liệu có vào được Trường THCS Hùng Vương không, một giáo viên lớp 5 của trường chỉ có thể trả lời rằng phụ huynh phải tìm hiểu thật kỹ để đăng ký nguyện vọng cho con em. Cô cho biết những năm trước cách tuyển sinh như nhau cũng đã khó đoán, năm nay thay đổi lại càng khó hơn.

Đúng là thận trọng như cô giáo là điều mà các thầy cô dạy lớp 5 ở nội thành, những trường có áp lực tuyển sinh cao luôn lưu ý. Và, phụ huynh thì lại càng lúng túng, khó khăn hơn khi đăng ký nguyện vọng cho con. Quả là vào lớp 6 còn khó hơn đại học.

Hồng Đào

Tin xem nhiều