Báo Đồng Nai điện tử
En

Thuận tiện khi đăng ký bảo hiểm xã hội qua mạng

11:06, 21/06/2017

Những năm gần đây, những thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội (BHXH) cơ bản đã được khắc phục, đặc biệt là qua hệ thống mạng, bưu chính, giúp người tham gia bảo hiểm thuận tiện hơn khi làm thủ tục tham gia.

Những năm gần đây, những thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội (BHXH) cơ bản đã được khắc phục, đặc biệt là qua hệ thống mạng, bưu chính, giúp người tham gia bảo hiểm thuận tiện hơn khi làm thủ tục tham gia.

Nhân viên Bảo hiểm xã hội Biên Hòa đang sử dụng phần mềm điện tử để giải quyết hồ sơ cho người lao động. Ảnh: V.Vy
Nhân viên Bảo hiểm xã hội Biên Hòa đang sử dụng phần mềm điện tử để giải quyết hồ sơ cho người lao động. Ảnh: V.Vy

Không còn cảnh chờ đợi

Đến các đơn vị BHXH trên địa bàn tỉnh thời gian qua, ai cũng có thể nhận thấy sự thay đổi đáng kể khi không còn cảnh chen chúc, chờ đợi nộp hồ sơ hàng tiếng đồng hồ. Thay vào đó, việc lập hồ sơ đăng ký tham gia BHXH đã được các doanh nghiệp thực hiện qua mạng cũng như những thủ tục về chế độ bảo hiểm, cấp sổ được thực hiện qua đường bưu chính đã khắc phục được phiền hà cho khách.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp, đăng ký BHXH qua mạng giúp chủ sử dụng lao động nộp hồ sơ thuận lợi, vào bất cứ lúc nào, không còn phụ thuộc giờ hành chính như trước đây. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp lớn, có lượng người lao động nhiều và thường xuyên biến động, nếu phải đi đăng ký trực tiếp rất tốn kém về thời gian và chi phí.

Việc đăng ký BHXH qua mạng là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp gỡ được những khó khăn. Bên cạnh đó, qua hệ thống máy móc, hồ sơ được lưu trữ nên có thể tránh được tình trạng thất lạc. Mặt khác, khi cần kiểm tra cũng sẽ dễ dàng đối chiếu.

Đối với cơ quan BHXH, việc đăng ký qua mạng giúp nhân viên nhanh chóng tiếp cận và giải quyết hồ sơ, tránh tình trạng xếp hàng chờ đợi dễ dẫn đến phát sinh nhiều phiền hà và tiêu cực trong quá trình làm việc.

Ngoài hình thức đăng ký BHXH qua mạng, các thủ tục về chế độ chính sách, cấp sổ BHXH cũng được ngành bảo hiểm triển khai qua hệ thống bưu chính, giảm tối đa số người đến trực tiếp các cơ sở BHXH để làm việc.

Tiếp tục phát huy hiệu quả

BHXH TP.Biên Hòa đang quản lý thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với gần 3,6 ngàn đơn vị sử dụng lao động buộc phải tham gia. Trong đó, số đơn vị tham gia BHYT là 363 đơn vị với 587 ngàn người, số lao động tham gia BHXH bắt buộc là trên 83,5 ngàn người, BHTN trên 81,6 ngàn người.

Do đó, việc giải quyết các thủ tục hành chính về đăng ký, chế độ chính sách, cấp sổ, thẻ bảo hiểm luôn được lãnh đạo quan tâm. Với sự hỗ trợ của các hình thức giải quyết thủ tục hành chính, như: trực tuyến, bưu chính…, hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, chính xác.

Trao đổi về những lợi ích từ việc cải cách thủ tục hành chính thời gian qua, Phó giám đốc BHXH TP.Biên Hòa Nguyễn Việt Dũng cho biết hàng tháng đơn vị tiếp nhận khoảng trên 8 ngàn hồ sơ qua các dịch vụ bưu chính, giao dịch điện tử và nhận tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Các hình thức trên đã giúp cho BHXH Biên Hòa giảm tải số người đến liên hệ trực tiếp mà hiệu quả công việc tăng lên đáng kể.

Bên cạnh những tiện ích mà các hình thức giải quyết BHXH qua đường bưu chính, điện tử mang lại, đôi lúc vẫn còn phát sinh những khó khăn trong quá trình thực hiện. Do đó,  ngành bảo hiểm cũng như các đơn vị sử dụng lao động sẽ tiếp tục khắc phục để hiệu quả công việc ngày càng cao hơn.

Trong 6 tháng cuối năm 2017 BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung triển khai, tổ chức thực hiện, nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính theo 3 hình thức, gồm: giao dịch điện tử, giao dịch qua dịch vụ bưu chính và giao dịch qua bộ phận một cửa. Đặc biệt, trong thời gian tới BHXH Việt Nam sẽ triển khai đề án “Thiết lập hệ thống tư vấn, giải đáp, chăm sóc khách hàng tập trung”, nhằm tiếp nhận xử lý thông tin, tư vấn, giải đáp, hỗ trợ các yêu cầu của cá nhân, tổ chức tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, thực thi công vụ tại BHXH các tỉnh, thành phố; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong công tác tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức đến giao dịch.

Vy Vy

Tin xem nhiều