Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguy hiểm thai ngoài tử cung

11:05, 22/05/2017

Thai ngoài tử cung là một căn bệnh tuy không còn xa lạ, nhưng thực tế cho thấy bệnh nhân không quan tâm đến bệnh này, dẫn đến nhập viện điều trị và phẫu thuật cấp cứu cắt vòi trứng nhiều. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến quá trình sinh sản sau này, mà còn nguy hiểm đến tính mạng.

Thai ngoài tử cung là một căn bệnh tuy không còn xa lạ, nhưng thực tế cho thấy bệnh nhân không quan tâm đến bệnh này, dẫn đến nhập viện điều trị và phẫu thuật cấp cứu cắt vòi trứng nhiều. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến quá trình sinh sản sau này, mà còn nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ Võ Tuyết Loan, Phó trưởng khoa Sản Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho biết một trong những nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ thai ngoài tử cung là do nhận thức của phụ nữ chưa cao, chưa thấy hết mức độ nguy hiểm của căn bệnh này.

* Suýt mất mạng!

Bác sĩ Võ Tuyết Loan, Phó trưởng khoa Sản Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho biết trong thời gian qua số người đến nhập viện điều trị thai ngoài tử cung tại bệnh viện khá đông. Trong 4 tháng đầu năm 2017, Khoa Sản của bệnh viện đã tiếp nhận 149 ca thai ngoài tử cung, trong đó có 41 ca phát hiện sớm được điều trị nội khoa, 108 ca phải mổ cấp cứu cắt bỏ 1 bên vòi trứng và thậm chí cả 2 bên.

 Mới nhất là trường hợp chị Dương Thị N, 32 tuổi, nhân viên một công ty ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) phải  nhập viện trong tình trạng nguy kịch do thai ngoài tử cung bị vỡ, xuất huyết nội lượng nhiều, mất nhiều máu, huyết áp hạ. Chị N. nhanh chóng được mổ cấp cứu để cứu sống tính mạng. Trước đó, chị N. bị trễ kinh 2 ngày, thấy bụng đau nghĩ dấu hiệu sinh lý bình thường nhưng chị thấy đau bụng ngày càng nhiều, chóng mặt, nhức đầu nên người nhà mới đưa chị vào Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cấp cứu.

  Theo bác sĩ Loan, nếu bệnh phát hiện sớm sẽ được điều trị bằng nội khoa không cần phẫu thuật, nhưng vì bệnh nhân N. vào viện trễ nên bắt buộc phải mổ cắt một bên vòi trứng nên khả năng sinh sản sau này sẽ giảm, cũng may phẫu thuật kịp thời mới cứu sống được bệnh nhân.

Hiện nay, việc điều trị thai ngoài tử cung bằng phương pháp nội khoa là cách điều trị khá đơn giản và hiệu quả. Nếu bệnh nhân được chẩn đoán, phát hiện sớm, tỷ lệ thành công trên 80%. Bệnh nhân chỉ cần chích một mũi thuốc và theo dõi một tuần tại bệnh viện, nếu ổn định có thể theo dõi ngoại trú. Lợi thế điều trị nội khoa là vòi trứng sẽ được bảo tồn, sau này bệnh nhân muốn có con rất cao, còn khi đã mổ cắt một bên vòi trứng thì sẽ giảm đến 30% khả năng sinh đẻ của phụ nữ.

* Nhận biết và phòng tránh thai ngoài tử cung

Theo bác sĩ Loan, thai ngoài tử cung là tình trạng trứng đã thụ tinh làm tổ ngoài buồng tử cung. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thai ngoài tử cung do viêm nhiễm đường sinh dục, nạo phá thai nhiều, quan hệ tình dục không an toàn, uống thuốc tránh thai không đúng cách. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hoặc có quan hệ tình dục không an toàn khi có những biểu hiện, như: trễ kinh, ra huyết âm đạo bất thường, đau bụng dưới… không được chủ quan mà cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa khám để có chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời.

Để phòng thai ngoài tử cung, chị em nên hạn chế nạo phá thai, sử dụng các biện pháp phòng tránh thai, giữ gìn vệ sinh tốt, không nên phá thai ở những nơi không an toàn. Khi có viêm nhiễm bộ phận sinh dục, người bệnh nên đi khám để được điều trị thích hợp, sử dụng thuốc tránh thai phải có sự hướng dẫn của bác sĩ. Đặc biệt khi có hiện tượng chậm kinh, đau bụng dưới ra máu, chị em cần đi khám để được điều trị sớm, tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Thảo Anh

Tin xem nhiều