Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng tốc ôn tập THPT quốc gia

10:05, 22/05/2017

Chưa đầy 1 tháng nữa, trên 26 ngàn học sinh THPT sẽ bước vào những ngày thi căng thẳng của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Chưa đầy 1 tháng nữa, trên 26 ngàn học sinh THPT sẽ bước vào những ngày thi căng thẳng của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Học sinh Trường THPT Trấn Biên miệt mài ôn tập
Học sinh Trường THPT Trấn Biên miệt mài ôn tập

Thời điểm này thí sinh đang tận dụng từng giờ để ôn tập sau khi đã hoàn thành chương trình lớp 12 từ trung tuần tháng 4.

* Áp lực

Tại cuộc họp chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp chỉ đạo: “Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 có nhiều thay đổi. Do đó, ngành giáo dục phải tiếp tục quan tâm ôn tập cho học sinh; tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh đến trường thi với tâm lý thoải mái, tự tin, thuận lợi và an toàn giao thông. Cần đặc biệt lưu ý với các trường có chất lượng học sinh thấp, trường ở vùng sâu, vùng xa, học sinh các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường nghề để các thí sinh này đủ  sức  tốt nghiệp THPT”.

Trường THPT Chu Văn An (TP.Biên Hòa) có trên 200 học sinh khối 12 sẽ tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Không khí ôn tập cho học sinh tham gia kỳ thi đang được các thầy cô tăng tốc.

Càng tới gần ngày thi THPT quốc gia năm 2017, quỹ thời gian của Huỳnh Thanh Thảo, học sinh lớp 12 Trường THPT Chu Văn An, càng trở nên quý giá. Thảo cho biết trong kỳ thi tới ngoài các môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và ngoại ngữ, em sẽ chọn làm bài thi tự chọn khoa học xã hội. Một ngày em thức dậy từ 4 giờ 30, hôm nào “ngủ nướng” vì quá mệt thì cũng chỉ tới 5 giờ là thức giấc ôn bài. Thảo cho biết: “Những ngày này không có gì đáng quan tâm hơn là ăn, học và tranh thủ chợp mắt được giờ nào hay giờ nấy. Các chuyện khác, như: vui chơi, xem phim hay lướt web, facebook, chat với bạn bè… đều tạm gác lại”.

Còn em Phạm Văn Thành, học sinh Trường THPT Trấn Biên (TP. Biên Hòa), dù kết thúc năm học 2016-2017 được xếp là loại học sinh giỏi, nhưng trước kỳ thi Thành không dám chủ quan. Thành tranh thủ ôn tập trên xe buýt từ nhà tới trường, trong lúc ra chơi giữa giờ và cả trong lúc ngồi dự tổng kết năm học 2016-2017 do nhà trường tổ chức. Thành chia sẻ: “Tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2017 không chỉ để xét tốt nghiệp mà em còn có mục tiêu quan trọng hơn là xét tuyển vào Trường đại học kinh tế TP.Hồ Chí Minh. Do đó, em phải ôn tập để nắm càng vững kiến thức càng tốt”.

Thầy Nguyễn Văn Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Trấn Biên, cho biết: “Trong số 600 học sinh lớp 12 của trường dự kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, phần lớn là học sinh có học lực khá giỏi trở lên, nhiều em là học sinh giỏi cấp tỉnh nhưng áp lực của kỳ thi vẫn không hề nhỏ, vì phần đông ngoài thi để tốt nghiệp còn xét tuyển vào các trường đại học. Do đó, nhà trường phải dồn toàn lực giáo viên vào công tác hỗ trợ học sinh ôn tập, nhất là những môn có trong dạng bài tự chọn khoa học tự nhiên và xã hội”.

* Tạo tâm lý tốt cho học sinh

470 học sinh lớp 12 của Trường THPT Xuân Lộc (huyện Xuân Lộc) đã cơ bản sẵn sàng cho những ngày “vượt vũ môn” tại kỳ thi THPT quốc gia sau gần 1 tháng nữa. Cô Trần Thị Kim Tân, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trong số 470 học sinh của trường chỉ có 40 em thi để xét tốt nghiệp, còn lại 430 em thi để vừa xét tốt nghiệp và xét đại học, cao đẳng. Ngày 21-5 nhà trường đã tổng kết năm học 2016-2017, đồng thời làm lễ trưởng thành cho học sinh lớp 12. Nhưng trường sẽ vẫn hỗ trợ học sinh ôn tập đến ngày 16-6 để các em có được tâm lý tự tin nhất trước kỳ thi.

Để tạo tâm lý thoải mái cho học sinh ôn tập, nhiều trường đã có kế hoạch phân nhóm học sinh theo học lực, theo đăng ký bài thi tự chọn. Theo Ban giám hiệu Trường THPT Ngô Sỹ Liên (huyện Trảng Bom), từ đầu học kỳ II trường đã cho học sinh lớp 12 vừa học chương trình chính khóa, vừa ôn tập theo phương châm học tới đâu ôn kỹ tới đó. Hiện nay, trường có lớp ôn tập cho học sinh khá giỏi và lớp học sinh yếu các môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Ngoài ra, trường còn cho các em đăng ký ôn thi theo nhóm, gồm: nhóm học sinh đăng ký bài thi khoa học tự nhiên và nhóm học sinh chọn bài thi khoa học xã hội.

Theo Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT, học sinh lớp 12 tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đã được làm quen với cách thức ra đề thi và dạng bài thi theo tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Các trường THPT đã cho học sinh làm nhiều lần các dạng bài thi này thông qua thi hết học kỳ I, giữa học kỳ II, và đặc biệt thi cuối kỳ II vừa qua Sở GD-ĐT đã ra đề theo dạng đề của kỳ thi THPT quốc gia để một lần nữa học sinh có cơ hội làm quen. Ngày 15-5 vừa qua, Sở GD-ĐT cũng đã ra triển khai các đề mẫu để học sinh có cơ hội rèn luyện thêm.

Tại cuộc họp chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 mới đây, Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang cho biết sở đã và đang chỉ đạo rất sát sao các trường THPT tập trung cao độ đội ngũ giáo viên hỗ trợ học sinh ôn tập một cách tốt nhất, đồng thời phải tạo cho học sinh tâm lý thoải mái để các em bước vào kỳ thi một cách tự tin nhất và đạt kết quả cao nhất. Sở cũng lưu ý các trường ưu tiên dành thời gian ôn tập nhiều hơn cho nhóm những học sinh yếu kém, nhóm học sinh các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường nghề…

Công Nghĩa

Tin xem nhiều