Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngôi trường rộn rã niềm vui

10:03, 05/03/2017

Trường mầm non Phú Vinh (xã Phú Vinh) là trường mầm non thứ 16 của huyện Định Quán được công nhận trường chuẩn quốc gia.

Trường mầm non Phú Vinh (xã Phú Vinh) là trường mầm non thứ 16 của huyện Định Quán được công nhận trường chuẩn quốc gia. Gửi trẻ ở đây, phụ huynh luôn yên tâm không chỉ bởi trường có cơ sở khang trang, sạch đẹp mà còn vì tình yêu thương, trách nhiệm của các cô với trẻ.

Các bé Trường mầm non Phú Vinh tham quan vườn rau sạch. Ảnh: C.NGHĨA
Các bé Trường mầm non Phú Vinh tham quan vườn rau sạch. Ảnh: C.NGHĨA

Do địa bàn xã Phú Vinh rộng nên Trường mầm non Phú Vinh ngoài 1 điểm chính còn có 2 điểm lẻ, trong đó điểm lẻ xa nhất cách điểm chính tới trên 10km.

* Không ngại đường xa

Ở Trường mầm non Phú Vinh còn có mô hình Vườn rau sạch trường em giúp bé trải nghiệm và quan sát thú vị. Mô hình do các cô cải tạo lại từ khu đất trống của trường để trồng nhiều loại rau xanh, cây ăn trái, như: rau muống, dền, mùng tơi, bí ngô, xoài, mít… Hàng tuần, các bé được các cô dẫn ra thăm vườn, tự tay chăm sóc rau, nhận biết các loại rau và cây ăn trái… Đặc biệt từ mô hình Vườn rau sạch trường em mà trong các bữa ăn của bé, nhà trường không phải mua rau từ bên ngoài.

Cô Lê Thị Mai Yên, Hiệu trưởng Trường mầm non Phú Vinh, cho biết trường có 465 trẻ. Điểm chính nằm ở trung tâm xã có 325 trẻ, điểm lẻ số 1 nằm ở ấp Suối Soong 1 có 60 trẻ và điểm lẻ số 2 nằm ở ấp Suối Soong 2 có 80 trẻ.

So với những năm trước, cơ sở vật chất hiện nay của trường ở điểm chính và điểm lẻ đều được kiên cố hóa, đặc biệt điểm chính được đầu tư xây dựng mới khang trang, rộng gần 1 ngàn m2.

Dù điểm chính của Trường mầm non Phú Vinh nằm cách các điểm lẻ khá xa, gần nhất cũng phải 5km, nhưng giáo viên của trường không ai ngại đường xa vất vả.

Cô Yên cho biết: “30 cán bộ, giáo viên của trường được phân công luân phiên vào dạy ở 2 điểm lẻ tại ấp Suối Soong 1 và 2 để đảm bảo chất lượng nuôi dạy trẻ đồng đều giữa điểm chính và điểm lẻ. Vất vả nhất vẫn là các cô cấp dưỡng. Hàng ngày suất ăn cho các bé được các cô chế biến tại điểm chính, sau đó đóng hộp bỏ lên xe chở vào 2 điểm lẻ. Đường xa, đi lại vất vả nhất là vào mùa mưa, nhưng các bữa ăn gồm sáng, trưa, xế chiều của các bé đều đảm bảo tươi ngon và đúng giờ”.

Cô Nguyễn Thị Đàm Liên, giáo viên lớp lá 1, thu hút sự chú ý các bé trong giờ học bằng thiết bị dạy học tự làm.
Cô Nguyễn Thị Đàm Liên, giáo viên lớp lá 1, thu hút sự chú ý các bé trong giờ học bằng thiết bị dạy học tự làm.

Cô Bùi Thị Minh Đan, giáo viên giỏi cấp tỉnh 2 năm liền của trường, chia sẻ cô đã nhiều lần được luân phiên vào dạy học ở các điểm lẻ rồi lại quay ra điểm chính. Dù đường xa, khó khăn nhưng không vì thế mà cô cảm thấy ngần ngại. Trái lại, cô còn cảm thấy yêu nghề hơn vì được định kỳ thay đổi môi trường làm việc.

Cô Đan chia sẻ thêm: “Mỗi lần luân phiên vào các điểm lẻ công tác, tôi lại mang theo những kinh nghiệm được tích lũy từ điểm chính, đồng thời rèn luyện cho mình tính sáng tạo, vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

* Tình yêu trẻ

Để thu hút phụ huynh đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi ở bậc mầm non, duy trì sĩ số ổn định, giáo viên Trường mầm non Phú Vinh đã có nhiều mô hình sáng tạo, như: phòng nghệ thuật dạy đàn, hát, múa; khu vui chơi vận động ngoài trời; ứng dụng công nghệ thông tin soạn giáo án; tổ chức các buổi vui chơi theo chủ điểm, như: tết thiếu nhi, trung thu, noel hay ngày hội mừng xuân…

Không cần quá nhiều kinh phí nhưng với bàn tay sáng tạo của các cô giáo nơi đây, các phòng học và các phòng chức năng của trường đều được trang trí bắt mắt thu hút  các bé.

Từ sự sáng tạo và bàn tay khéo léo của các cô, đã có sản phẩm dạy học tự làm ra đời, như: bảng đa năng 2 mặt, nghe đọc chữ nhảy vào ô, các mô hình danh lam thắng cảnh, đồ vật làm từ vỏ hộp sữa, vỏ lon bia… Các cô còn tạo cho các bé một khu vui chơi vận động ngoài trời bằng cỏ nhân tạo, tận dụng các vỏ lốp xe cũ.

Cô Nguyễn Hoàng Anh, lớp mầm 1, cho biết: “Dù chỉ là những thiết bị tự làm được tận dụng từ phế liệu, nhưng khi các bé chơi một cách say mê, giáo viên chúng tôi như có thêm động lực để sáng tạo tiếp nhiều đồ dùng mới, vừa làm cho các em vui hơn, vừa giúp nhà trường tiết kiệm được kinh phí mua sắm”.

Các bé Trường mầm non Phú Vinh vui chơi tại khu vận động ngoài trời.
Các bé Trường mầm non Phú Vinh vui chơi tại khu vận động ngoài trời.

Để được công nhận trường chuẩn quốc gia, thời gian qua cán bộ và giáo viên của trường đã có nhiều nỗ lực trong chuyên môn, tinh thần trách nhiệm với công việc. Hàng tuần, các tổ đều họp để trao đổi chuyên môn, xây dựng các giờ dạy mẫu, chia sẻ kinh nghiệm làm đồ dùng dạy học, đặc biệt tạo điều kiện cho giáo viên đi học nâng cao trình độ, ứng dụng công nghệ thông tin...

Đến nay, 100% giáo viên của trường đạt chuẩn trình độ giáo viên mầm non, 20/30 cán bộ giáo viên có trình độ đại học, có nhiều giáo viên giỏi cấp huyện và cấp tỉnh.

Công Nghĩa  

Tin xem nhiều