Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi quy chế dân chủ được thực thi

10:03, 05/03/2017

Để góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp, Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (KCN Nhơn Trạch 3) đã coi trọng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở...

Để góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp, Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch) đã coi trọng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Ông Huang Chun Hua, Giám đốc hành chính Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (giữa) trao đổi với Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp về tình hình người lao động công ty.
Ông Huang Chun Hua, Giám đốc hành chính Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (giữa) trao đổi với Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp về tình hình người lao động công ty.

Khi mọi việc được công khai, lắng nghe và chia sẻ, tạo nền tảng quan trọng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định.

* Nhiều chính sách ưu việt

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp, Phó trưởng ban Chỉ đạo quy chế dân chủ của tỉnh, nhận xét Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam đã thực hiện rất tốt quy chế dân chủ cơ sở, giữ được sự ổn định quan hệ lao động. Mọi việc ở đây đều được công khai, mọi người coi nhau như người thân, coi công ty như ngôi nhà chung, tạo sự gắn bó hài hòa lợi ích giữa người sử dụng lao động và người lao động. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam có thể nhân rộng cho những nơi khác.

Bà Đỗ Thị Thúy Kiều, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam cho biết, công ty được thành lập năm 2005, 100% vốn Đài Loan, hiện có 2.500 lao động, chủ yếu là công nhân ngoài tỉnh.

Công ty đã thành lập được chi bộ, Công đoàn và ban chỉ đạo quy chế dân chủ cơ sở, và xác định: để công nhân yên tâm làm việc, cống hiến hết mình vì sự phát triển chung của công ty thì mọi chế độ chính sách cho công nhân phải được đảm bảo.

Công nhân Lê Minh Anh chia sẻ: “Tôi làm việc tại Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam được 4 năm. Năm nào công ty cũng tổ chức hội nghị người lao động. Trong hội nghị, người lao động được biết, được bàn bạc và tham gia ý kiến về nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; được ban giám đốc công khai vấn đề tài chính của công ty, tiền lương, thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chính sách đào tạo, bồi dưỡng cho người lao động…”.

Theo chị Minh Anh, sản phẩm của công ty chủ yếu được xuất khẩu, do đó đơn hàng phụ thuộc lớn từ nước ngoài. Thông thường, mùa sản xuất cao điểm của công ty từ tháng 3 đến tháng 10. Những tháng ít đơn hàng, công ty tổ chức huấn luyện tay nghề thêm cho công nhân.

Không những vậy, công ty đang phối hợp với một số trường nghề trên địa bàn tỉnh để đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho người lao động, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Những công nhân nào được công ty cử đi học thì ngày đi học vẫn được tính lương. Nhờ chế độ khuyến khích học tập, nâng cao trình độ như vậy nên hiện nay ở công ty có một trường hợp đang học sau đại học.

Không chỉ quan tâm về chế độ chính sách trong đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, tay nghề cho công nhân, công ty còn có nhiều chính sách ưu việt khác. Trong đó, công nhân có con dưới 7 tuổi được công ty hỗ trợ 150 ngàn đồng/tháng; nữ công nhân được phụ cấp kinh nguyệt, hàng tháng nghỉ khám thai theo quy định...

Hiện nay, lương bình quân của người lao động trong công ty là 5,5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, mỗi tháng công ty còn thưởng thêm cho công nhân 1-1,2 triệu đồng tiền chuyên cần. Cuối năm, công nhân nào có sáng kiến kỹ thuật, công ty thưởng tiếp. Công ty cũng có ký túc xá miễn phí điện, nước cho công nhân.

* Đối thoại để tốt hơn

Ông Huang Chun Hua, Giám đốc hành chính Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam, bày tỏ: “Chúng tôi rất quan tâm đến đời sống người lao động. Khi Nhà nước Việt Nam và tỉnh Đồng Nai có chỉ thị, ý kiến gì, công ty sẵn sàng hợp tác. Chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương hỗ trợ để công ty được phát triển hơn”.

Trong quá trình thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam còn rất quan tâm tới đối thoại với người lao động. Việc tổ chức đối thoại với người lao động ở Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam được tổ chức hàng tháng, cố định vào lúc 10 giờ 30 ngày 25.

Qua đối thoại, nhiều vấn đề của công nhân được giải quyết kịp thời, như: chất lượng bữa ăn, cải thiện hệ thống hút bụi ở các xưởng, cải tạo các trần nhà vệ sinh…

 Những ý kiến công nhân yêu cầu trả lời trước tập thể được công ty giải đáp ngay và sau đó dán thông báo đến toàn công ty. Những ý kiến cá nhân, tế nhị, công ty trả lời riêng cho từng công nhân. Lãnh đạo công ty còn lắp đặt thùng thư để tiếp nhận ý kiến hàng ngày của người lao động.

Công ty có quy định, sau 7 ngày nhận được thư của người lao động, lãnh đạo công ty phải trả lời cho người lao động biết. “Quan trọng là phải xử lý được mọi việc trước khi hậu quả xảy ra. Không nên để chuyện xảy ra rồi mới xử lý thì không tốt” - ông Huang Chun Hua chia sẻ.

Với việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, mọi vấn đề được giải quyết căn cơ nên từ khi thành lập đến nay, ở Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam chưa để xảy ra tình trạng ngừng việc tập thể của người lao động.

Phương Hằng

Tin xem nhiều