Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết thúc ngày thi đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia 2016: Đề thi có sự phân hóa cao

10:07, 01/07/2016

Đến 16 giờ chiều 1-7, hơn 24 ngàn thí sinh trong tỉnh dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2016 kết thúc ngày thi đầu tiên với 2 môn Toán và Ngoại ngữ.

Đến 16 giờ chiều 1-7, hơn 24 ngàn thí sinh trong tỉnh dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2016 kết thúc ngày thi đầu tiên với 2 môn Toán và Ngoại ngữ.

Đây là 2 trong 3 môn thi bắt buộc đối với thí sinh hệ THPT (thí sinh hệ giáo dục thường xuyên chỉ phải thi 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn cùng 2 môn tự chọn). Toàn tỉnh có 3 trường THPT: Huỳnh Văn Nghệ, dân tộc nội trú tỉnh, Đắc Lua được chọn môn thi khác thay thế môn Ngoại ngữ. Ngoài ra, ở cụm thi tốt nghiệp có 59 thí sinh thi môn tiếng Trung.

* Đề khó và lạ

Là một trong những thí sinh ra khỏi phòng thi sớm nhất tại điểm thi Trường tiểu học Hà Huy Giáp (thuộc cụm thi đại học, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa), Trần Trung Hiếu (lớp 12A8, Trường THPT Trấn Biên) cho biết: “Đề Toán năm nay khó hơn đề năm ngoái. Trừ mấy câu đầu dễ ăn điểm, từ câu số 7 trở xuống đề khá lạ, em phải mất nhiều thời gian mới làm được câu 7. Còn câu 9, 10 thì khó quá nên em chưa làm được”.

Giáo viên coi thi gọi thí sinh vào phòng thi tại Trường THPT Vĩnh Cửu (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu).
Giáo viên coi thi gọi thí sinh vào phòng thi tại Trường THPT Vĩnh Cửu (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu).

Nhận định về đề thi Toán, thầy Nguyễn Thanh Hải, giáo viên Toán Trường THPT Ngô Quyền, cho rằng đề Toán năm nay khó và lạ khiến nhiều thí sinh bị “ngộp”. Cách ra đề hay, không theo lối mòn, đòi hòi thí sinh phải tư duy linh hoạt. “Khi ôn tập, giáo viên thường bám sát vào các dạng đề của những năm trước để luyện thi. Nếu thí sinh cũng ôn luyện theo các dạng đề cũ thì rất dễ bị “tủ đè”. Chẳng hạn, câu hỏi về tổ hợp xác suất yêu cầu thí sinh sử dụng phương pháp liệt kê thay vì sử dụng phép đếm như năm trước. 2 câu cuối đề Toán năm ngoái tuy khó nhưng thuần túy kỹ năng tính toán, biến đổi. Còn năm nay, câu 9 yêu cầu học sinh phải biết kết hợp cả kiến thức về logarit. Ngoài ra, một số câu còn đòi hỏi thí sinh phải biết vận dụng kiến thức của lớp 9 chứ  không đơn thuần là chỉ là kiến thức ở bậc THPT”.

Theo thầy Hải, với đề Toán này, học sinh trung bình chỉ làm được khoảng 4-5 điểm. Học sinh khá, nắm thật chắc kiến thức có thể đạt khoảng 7 điểm. Còn điểm 8, 9, 10 dành cho những học sinh thật sự xuất sắc.

Với đề Tiếng Anh, thầy Phạm Văn Đông, Tổ trưởng tổ Anh văn Trường THPT Long Khánh (TX.Long Khánh), cũng cho rằng đề ra tương đối “cứng”, khó hơn năm ngoái và có sự phân hóa rõ rệt đối với thí sinh. “Khó nhất là câu yêu cầu viết luận. Nếu học sinh không học chuyên tiếng Anh hoặc học luyện thi kỹ thì rất dễ bỏ qua câu hỏi này. Dạng câu hỏi này yêu cầu thí sinh ngoài vốn từ vựng phong phú còn phải có kỹ năng sắp xếp ý, câu cho phù hợp với ngữ pháp và ngữ cảnh. Bài đọc hiểu cũng không dễ vì tương đối dài”.

* Ngày thi an toàn

Kết thúc ngày thi đầu tiên, ở 35 điểm thi của cả 2 cụm thi tốt nghiệp và đại học không có trường hợp bất thường nào xảy ra. Không có thí sinh, cán bộ, giáo viên nào vi phạm quy chế thi. Đối với môn Toán, tỷ lệ thí sinh dự thi ở cụm đại học là 99,25%; ở cụm tốt nghiệp có 109 thí sinh bỏ thi, đạt 98,86%. Với môn Ngoại ngữ, ở cụm đại học có 99,47% thí sinh dự thi; ở cụm tốt nghiệp có 99,29% thí sinh dự thi. Những thí sinh vắng mặt ngoài bỏ thi còn có cả những thí sinh bảo lưu kết quả thi của những năm trước.

Mặc dù không có thí sinh nào bị đình chỉ thi vì đi muộn, nhưng buổi sáng 1-7 ở nhiều điểm thi ghi nhận tình trạng thí sinh đi muộn, sau khi cán bộ coi thi đã gọi thí sinh vào phòng thi lúc 6 giờ 45 phút.

Thanh niên tình nguyện chở cơm đến các điểm thi để phát cho thí sinh.
Thanh niên tình nguyện chở cơm đến các điểm thi để phát cho thí sinh.

Để giúp đỡ thí sinh đi muộn di chuyển nhanh đến phòng thi, tại điểm thi Trường đại học công nghệ Đồng Nai và điểm thi Trường tiểu học Hà Huy Giáp (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) có một đội thanh niên tình nguyện của Câu lạc bộ Exciter Biên Hòa hỗ trợ đưa đón thí sinh. Ngoài ra, tại 12 điểm thi của cụm thi đại học, lực lượng sinh viên tình nguyện còn tiến hành phát nước, cơm trưa miễn phí cho thí sinh dự thi, do các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ. Để đảm bảo chỗ ở cho thí sinh trong suốt ngày thi, nhiều gia đình trên địa bàn TP.Biên Hòa và gần điểm thi sẵn sàng hỗ trợ chỗ ở miễn phí cho thí sinh, phụ huynh ở xa đến.

Bà Lê Thị Tín (có con học Trường THPT Long Khánh, dự thi tại điểm thi Trường tiểu học Hà Huy Giáp, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Mẹ con tôi lên thành phố từ ngày 29-6, ở nhà người quen gần điểm thi. Năm nay do thi trong tỉnh nên 2 mẹ con đi lại, ăn ở cũng đỡ vất vả hơn. Cả nhà luôn động viên cháu bình tĩnh, tự tin làm bài. Điều tôi lo lắng nhất là khâu xét tuyển vào đại học, sợ lại lộn xộn như năm ngoái, hết nộp rồi rút khiến cả thí sinh và phụ huynh mất ăn mất ngủ”.

Trong ngày thi đầu tiên, thời tiết khá thuận lợi nên không gây khó khăn trong việc di chuyển đến điểm thi của thí sinh. Ở các chốt giao thông, vào những giờ cao điểm có sự hỗ trợ của đội ngũ cảnh sát giao thông, sinh viên tình nguyện…

Hôm nay 2-7, thí sinh thi môn Ngữ văn và Vật lý. Ngày 3-7, thí sinh thi 2 môn Địa lý và Hóa học.

Hạnh Dung

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích