Báo Đồng Nai điện tử
En

Lão nông hay xin

10:04, 27/04/2016

Gắn bó với vùng đất đồi bạc màu tại ấp 6, xã An Viễn (huyện Trảng Bom) từ năm 1978 khi nơi đây chỉ có vài nóc nhà heo hút nên hơn ai hết ông Lê Thành Long thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn, vất vả của mỗi gia đình.

Gắn bó với vùng đất đồi bạc màu tại ấp 6, xã An Viễn (huyện Trảng Bom) từ năm 1978 khi nơi đây chỉ có vài nóc nhà heo hút nên hơn ai hết ông Lê Thành Long thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn, vất vả của mỗi gia đình. Những lúc nhà ai hết gạo, thiếu tiền đưa người thân đi khám chữa bệnh… thì ông Long là nơi cứu cánh của bà con nơi đây mặc dù lúc đó hoàn cảnh của gia đình ông cũng chẳng khá giả gì hơn.

Thiếu nhi ở một gia đình dân tộc Tày đang uống sữa tươi do ông Lê Thành Long, Trưởng ấp 6, xã An Viễn,  huyện Trảng Bom vận động mạnh thường quân tặng.
Thiếu nhi ở một gia đình dân tộc Tày đang uống sữa tươi do ông Lê Thành Long, Trưởng ấp 6, xã An Viễn, huyện Trảng Bom vận động mạnh thường quân tặng.

Những việc làm “lá lành đùm lá rách” này của một giáo dân Công giáo càng trở nên thường xuyên, liên tục hơn trong gần 10 năm trở lại đây khi ông Lê Thành Long được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng ấp. “Tham gia công tác tại ấp, được học tập các chuyên đề, nghe kể những mẩu chuyện về đạo đức, tư tưởng của Bác Hồ, về sự quan tâm của Bác đối với mọi người, nhất là với người nghèo, trẻ em tôi thấy mình cần phải có thêm nhiều việc làm giúp đỡ mọi người hơn nữa” - ông Long cho hay.

* Giúp bà con bớt khốn khó

Một trong những trường hợp nhận được sự giúp đỡ của ông Long là gia đình bà Trần Thị Ly (ngụ xã An Viễn). Gia đình bà Ly có hoàn cảnh khó khăn, chồng thường hay đau yếu, không có nghề nghiệp ổn định, không đất sản xuất lại đang nuôi 2 con nhỏ. “Mỗi đợt lễ, tết chú trưởng ấp đều đến tận nhà để trao quà cho gia đình, cho các con của tôi quần áo, sách vở chuẩn bị cho năm học mới. Con gái lớn tôi năm nay học lớp 5 thì đã 5 lần được chú Long tặng đồng phục học sinh. Vợ chồng tôi mừng lắm” - bà Ly chia sẻ.

Và niềm vui đến với bà Ly càng lớn hơn khi vào tháng 6-2015 được sự hỗ trợ của ông Long, gia đình bà đã nhận được một con bò cái và chỉ vài tháng nữa sẽ cho sinh sản, cùng với đó là mượn được gần 1 sào đất để trồng rau nhằm giúp cả nhà cải thiện thu nhập. “Được tặng quà, giúp đỡ điều kiện làm ăn vợ chồng tôi phấn đấu vươn lên thoát nghèo để không phụ tấm lòng của ông Long cũng như ban ấp và chính quyền địa phương” - bà Ly nhấn mạnh.

Còn ông Nguyễn Văn Tình (ngụ ấp 6, xã An Viễn) thì cho biết thêm, thấy thu nhập từ việc phụ hồ của ông thấp, vị trưởng ấp năm nay vừa bước sang tuổi 60 đã giúp tìm kiếm được công việc mới là đi cưa cây thuê cho các lái buôn gỗ với thu nhập cao hơn. Nhờ đó mà gia đình ông Tình có điều kiện lo cho con cái đi học tốt hơn so với trước kia.

Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều người dân trong ấp được ông Long giúp sức vươn lên trong cuộc sống. Riêng hoạt động từ thiện, trao tặng quà được ông Long thực hiện thường xuyên và liên tục. “Dù nhiệt tình song sự quyên góp giúp đỡ người khó của 7 thành viên trong gia đình tôi cũng chỉ có giới hạn nào đó. Vậy nên tôi đã đến TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương tìm gặp bè bạn để xin kinh phí, hiện vật về giúp bà con khó khăn. Nhiều người bạn đặt cho tôi biệt danh “lão nông hay xin” vì cứ hễ có cơ hội họp mặt, gặp gỡ là tôi đều mở lời xin tiền, quà cho người nghèo” - ông Long chia sẻ.

* Và chung sức xây dựng quê hương

Không dừng lại ở những việc làm mang tính chất từ thiện - xã hội mà ông Long còn chung sức với chính quyền địa phương xây dựng quê hương. Nhờ đó mà nhiều công trình phục vụ dân sinh tại ấp 6 đã và đang hình thành đáp ứng mong mỏi của người dân.

Trong đó có nhà văn hóa ấp 6 đang chờ nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng. Theo Chủ tịch UBND xã An Viễn Trịnh Viết Phương, bằng sự vận động nhiệt tình, khéo léo, ông Long đã thuyết phục được một người chuyên buôn bán đất hiện đang sinh sống tại khu vực ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) đồng ý trao tặng cho địa phương hơn 300m2  trị giá hơn 500 triệu đồng để xây dựng công trình văn hóa cơ sở này.

Chủ tịch UBND xã An Viễn Trịnh Viết Phương cho hay cũng nhờ uy tín, sự năng nổ của mình mà ông Long đã cùng bà con giữ gìn tốt an ninh trật tự, tình làng nghĩa xóm. Những cách làm hay trong công tác vận động của ông Long sẽ được địa phương phổ biến rộng rãi đến với các tầng lớp nhân dân để khuyến khích ngày càng nhiều người chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Có đất rồi, ông Long tiếp tục vận động mỗi hộ gia đình trong ấp đóng góp 300 ngàn đồng. Cộng với số tiền 100 triệu đồng mà trước đó ông kêu gọi nhân dân đóng góp làm đường giao thông sử dụng chưa hết và chính quyền địa phương giúp sức 500 triệu đồng mà đến nay giữa khu vực trung tâm ấp 6 đã mọc lên một trụ sở ấp khang trang với đầy đủ bàn ghế, tivi, loa, phòng làm việc riêng của ban ấp, đường giao thông nội bộ được thảm nhựa với tổng kinh phí gần 700 triệu đồng.

Đặc biệt, nhằm giữ gìn an ninh trật tự trong khu dân cư, ông Long còn thường xuyên nhắc nhở các quán cà phê không vì lợi nhuận mà để cho thanh niên tụ tập đánh bài ăn tiền. Hay khi nhận được tin ở địa điểm nào trong ấp xuất hiện các nhóm người tập trung đá gà ăn tiền là ông Long đều tìm đến nhắc nhở người tham gia giải tán. Vì theo ông Long, một khi đã sa vào tệ nạn cờ bạc thì không sớm thì muộn sẽ gây những hệ quả xã hội, gia đình đổ vỡ.

“Nhiều trường hợp thanh niên trong ấp mới nhen nhóm tụ tập bài bạc, đá gà nhưng rất may có ông Long đến nhắc nhở, phối hợp cùng gia đình các cháu ngăn chặn từ đầu nên trong ấp rất ít khi xảy ra tình trạng đỏ đen” - bà Nguyễn Thị Mạo (ngụ tổ 1, ấp 6, xã An Viễn) nói.

Văn Truyên

 

 

 

 

Tin xem nhiều