Báo Đồng Nai điện tử
En

Vụ ngộ độc khí amoniac: Vì sao công nhân vẫn còn đi cấp cứu hàng loạt?

10:05, 27/05/2015

Vụ rò rỉ khí amoniac từ hệ thống làm lạnh của Công ty Amanda Foods khiến hàng chục công nhân của công ty ở bên cạnh là Công ty TNHH ASIA Garment Manufacturer bị ngộ độc thần kinh phải đi cấp cứu xảy ra vào chiều 25-5. Thế nhưng, những ngày sau đó, công nhân của công ty này vẫn phải đi cấp cứu hàng loạt.

Vụ rò rỉ khí amoniac từ hệ thống làm lạnh của Công ty Amanda Foods khiến hàng chục công nhân của công ty ở bên cạnh là Công ty TNHH ASIA Garment Manufacturer (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) bị ngộ độc thần kinh phải đi cấp cứu xảy ra vào chiều 25-5. Thế nhưng, những ngày sau đó, công nhân của công ty này vẫn phải đi cấp cứu hàng loạt.

Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn trực tiếp hỏi thăm các ca nhập viện cấp cứu sáng 27-5. Ảnh: N.Thư
Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn trực tiếp hỏi thăm các ca nhập viện cấp cứu sáng 27-5. Ảnh: N.Thư

[links()]Cụ thể, sáng 27-5 vẫn còn 23 ca phải nhập viện cấp cứu. Trước đó, vào chiều và tối 26-5 cũng có 51 ca phải nhập viện cấp cứu. Trong số này, có cả số công nhân đã cấp cứu vào ngày 25-5 và nhiều ca mới, với các triệu chứng: khó thở, tê tay chân, ngất xỉu.

Công nhân lo lắng

Theo bác sĩ Đặng Hà Hữu Phước, Trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, các ca nhập viện trong ngày 26 và 27-5 không nặng, không nguy hiểm đến tính mạng và cho xuất viện trong ngày sau khi cấp cứu.

Chị Nguyễn Thị Hương Liệu, công nhân Công ty TNHH ASIA Garment Manufacturer (gọi tắt là Công ty ASIA) cho biết sáng 27-5, trong lúc đang làm việc, chị ngửi mùi hắc, ngai ngái rất khó chịu, chị thấy khó thở, tay chân bủn rủn, không làm chủ được, bị ngất xỉu và được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Chị Liệu cũng như nhiều công nhân của công ty mong cơ quan chức năng xác định đó là mùi của khí gì, hít phải khí đó sẽ ảnh hưởng ra sao?

Tuy nhiên, theo thông tin từ Trung tâm bảo vệ sức khỏe lao động và môi trường (thuộc Sở Y tế), sau khi xảy ra tình trạng công nhân ngất xỉu hàng loạt vào chiều 26-5 và sáng 27-5, trung tâm tiếp tục kiểm tra nồng độ amoniac trong không khí tại xưởng làm việc có công nhân bị ngất xỉu của Công ty ASIA cũng như tại Công ty Amanda Foods nhưng kết quả bình thường, không phát hiện khí amoniac cũng như các khí khác bất thường.

Tâm lý dây chuyền?

Theo phân tích của TS.BS Trịnh Hồng Lân, Trưởng khoa sức khỏe lao động - bệnh nghề nghiệp (Viện Y tế công cộng TP.Hồ Chí Minh), khí amoniac là chất rất độc. Nếu khí này tỏa ra môi trường với nồng độ lớn sẽ kích ứng rất mạnh đến đường hô hấp, thậm chí ảnh hưởng đến mắt. Tuy nhiên, qua theo dõi các ca nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai vào ngày đầu tiên (25-5) xảy ra sự cố rò rỉ khí amoniac cho thấy, phần lớn đều được xuất viện ngay trong đêm chứng tỏ mức độ ảnh hưởng nhẹ, chỉ gây ảnh hưởng tức thời tại chỗ chứ không gây độc tính lâu dài, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Riêng các ca cấp cứu nhập viện vào chiều 26-5 và sáng 27-5, theo TS.BS Trịnh Hồng Lân có thể do tâm lý, ảnh hưởng dây chuyền (hay còn gọi là hiện tượng hysterya). Vì thực tế, qua đo đạc của cơ quan chức năng không thấy sự hiện diện của khí amoniac. Trong ngày 26-5, số công nhân cấp cứu chỉ xảy ra vào ca chiều, còn ca sáng công nhân vẫn làm việc bình thường. Khả năng do mọi người nghe kể lại triệu chứng, cùng hình ảnh hàng loạt công nhân đi cấp cứu khiến nhiều người sợ, hoang mang gây rối loạn tâm lý dây chuyền. Người bệnh dù không tiếp xúc với khí amoniac nhưng vẫn tưởng tượng đang hít phải khí này.

Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Nguyễn Văn Thuộc cho biết, qua làm việc với lãnh đạo Công ty ASIA, phía công ty rất có thiện chí và đáp ứng mọi yêu cầu của các cơ quan chức năng. Công ty đã đồng ý cho các công nhân bị cấp cứu bởi sự cố trong những ngày qua tiếp tục được nghỉ việc cho đến khi sức khỏe ổn định mà không trừ lương, thưởng. Ngoài ra, công ty cho ca chiều 27-5 được nghỉ làm để ổn định tâm lý cho công nhân.

Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn cho hay, trong chiều 27-5 Trung tâm bảo vệ sức khỏe lao động và môi trường đã phối hợp với các chuyên viên tâm lý Bệnh viện tâm thần trung ương 2 trực tiếp giải thích, giải đáp thắc mắc, giúp công nhân hiểu rõ tình hình, yên tâm lao động.

Cơ quan công an xác định nguồn khí gây ngộ độc cho công nhân bị rò rỉ từ hệ thống làm lạnh của Công ty Amanda Foods chuyên sản xuất hàng hải sản đông lạnh. Vào thời gian trên Công ty Amanda Foods đang lắp mới hệ thống ngưng tụ khí để phục vụ sản xuất. Trong quá trình lắp đặt, đơn vị thi công đã khóa van cấp nước giải nhiệt khiến áp suất khí trong đường ống tăng cao làm van tự động mở ra, lượng khí bị rò rỉ ra bên ngoài. Sau khi nguồn khí amoniac bị rò rỉ ra bên ngoài theo hướng gió đã bay sang Công ty ASIA ở bên cạnh khiến cho công nhân của công ty này bị ngộ độc. Sự việc trên xảy ra trong 3 phút thì được phát hiện và xử lý.       

Trần Danh

Ngọc Thư

 

 

 

Tin xem nhiều