Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý nghiêm các xe quá tải

10:11, 03/11/2014

Chiều 3-11, đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội (Bộ Công an) đã làm việc với UBND tỉnh về việc ký kết, bảo đảm xếp hàng hoá đúng tải trọng từ đầu mối.

Chiều 3-11, đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội (Bộ Công an) đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về việc ký kết, bảo đảm xếp hàng hoá đúng tải trọng từ đầu mối.

Các doanh nghiệp ký cam kết không xếp hàng quá tải trọng. Ảnh: T.Toàn
Các doanh nghiệp ký cam kết không xếp hàng quá tải trọng. Ảnh: T.Toàn

Kiểm soát việc chấp hành

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Phạm Quang Vinh cho biết, đoàn công tác làm việc với 21 tỉnh, thành phía Nam, từ Bình Thuận đến Đồng Tháp. Đoàn yêu cầu các tỉnh, thành thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Giao thông - vận tải về việc tổ chức cho các doanh nghiệp ký cam kết không xếp hàng hóa lên phương tiện vượt quá trọng tải cho phép, thời hạn thực hiện đến hết ngày 30-12-2014. Qua đó, UBND tỉnh chế tài bằng việc đình chỉ hoạt động có thời hạn đối với các đầu mối vi phạm; tước giấy phép lái xe của các tài xế điều khiển phương tiện vi phạm quá tải trọng; thu hồi phù hiệu hoạt động vận tải của các doanh nghiệp, phương tiện vi phạm. Các địa phương phải quyết tâm thực hiện, không để tình trạng xếp hàng hóa quá tải trọng xảy ra, nhằm bảo đảm an toàn giao thông và kết cấu hạ tầng giao thông.

Ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở Giao thông - vận tải, cho biết đối với 44 đơn vị vận tải, cảng, bến và mỏ đá chưa thực hiện cam kết đảm bảo an toàn giao thông, thời gian tới Sở sẽ kiến nghị UBND tỉnh thực hiện chế tài nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đề nghị lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành của các doanh nghiệp, đầu mối đã ký cam kết. Doanh nghiệp, đầu mối nào né tránh, thoái thác ký cam kết xếp hàng đúng tải trọng phải bị chế tài. Các lực lượng này tăng cường tuần tra kiểm soát ở các đoạn, tuyến từ các mỏ, đầu mối ra quốc lộ, tỉnh lộ… Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đề nghị tổ chức ký cam kết ở cả các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa có sản lượng lớn, chuyển hàng bằng xe container với lưu lượng cao. Các cơ quan truyền thông và ngành liên quan cần nêu rõ những doanh nghiệp thường xuyên vi phạm và biểu dương kịp thời các doanh nghiệp, đầu mối chấp hành nghiêm cam kết.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cũng đề nghị đoàn công tác kiến nghị xử lý nghiêm những doanh nghiệp, đầu mối ở các tỉnh, thành khác xếp hàng quá tải lên xe vi phạm khi qua địa bàn Đồng Nai để bảo đảm tính nghiêm minh, công bằng.

Còn nhiều trăn trở

Tham dự buổi làm việc, đại diện các cảng, công ty, mỏ đã có những kiến nghị để thực hiện tốt việc xếp hàng hóa đúng tải. Bà Nguyễn Thị Bạch Mai, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Đồng Nai, nêu các ý kiến làm sao để đơn vị biết chính xác tải trọng của xe nếu xe có giấy đăng kiểm giả; hàng trong container đã niêm chì cảng không được tự ý tháo mở để hạ tải; cần có lộ trình thực hiện để giải quyết các hợp đồng vận chuyển lỡ ký nguyên cả năm; việc xếp hàng đúng tải trọng phải thực hiện nghiêm ở tất cả các đầu mối, cảng để tạo công bằng trong kinh doanh. Đại diện Công ty cổ phần logistics Tín Nghĩa (vận chuyển đa phương thức), Giám đốc Đặng Thị Thanh Hà cho biết công ty rất ủng hộ chủ trương xếp hàng đúng tải từ gốc, vì như vậy việc bốc xếp hàng hóa sẽ nhanh chóng, bảo đảm an toàn khi vận chuyển. Tuy nhiên, bà Hà lo ngại những doanh nghiệp, công ty vận tải không chấp hành sẽ tranh khách hàng bằng cách không lành mạnh, không công bằng.

Cũng với lo ngại như vậy, ông Hứa Hồ Điệp, đại diện Công ty xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa, cho biết nếu bán hàng đúng tải trọng khách hàng sẽ bỏ đi. Họ sẽ đến các mỏ vật liệu xây dựng nào sẵn sàng xúc hàng vun ngọn, tràn thùng cho khách hàng để mua. Do vậy, ông Điệp cũng đề nghị việc xếp hàng đúng tải trọng từ đầu mối, mỏ phải được thực hiện kiên trì, nghiêm túc để bảo đảm công bằng trong kinh doanh.

Giải đáp thắc mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp, đầu mối, Phó tổng cục trưởng Phạm Quang Vinh cho biết Tổng cục Đường bộ sẽ cung cấp danh sách các xe đã đăng kiểm qua mạng internet để các đầu mối kiểm tra được tải trọng thực của xe tải (tránh bị lừa dối qua giấy đăng kiểm giả). Tổng cục Đường bộ sẽ thành lập 9 đoàn kiểm tra để xử lý nghiêm các xe tải có thùng xe quá khổ để giữ nghiêm và tạo công bằng trong hoạt động vận tải. Mục tiêu của việc siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm tra tải trọng xe nhằm đạt hiệu quả cao nhất là bảo đảm an toàn  giao thông, bảo vệ kết cấu cầu đường. Qua đó cũng bảo đảm an toàn, tuổi thọ của phương tiện. Phó tổng cục trưởng Phạm Quang Vinh bảo đảm việc thực hiện xếp hàng đúng tải tại đầu mối được thực hiện công bằng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam quyết tâm thực hiện quy định này.

Thanh Toàn

 
 

 

Tin xem nhiều